svasdssvasds

กูรูมอง พ.ร.ก.ต่างด้าวกระทบศก.ระยะสั้น 

กูรูมอง พ.ร.ก.ต่างด้าวกระทบศก.ระยะสั้น 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นักเศรษฐศาสตร์เชื่อ พรก.แรงงานต่างด้าวกระทบเศรษฐกิจไทยในระยะสั้นๆ แต่ต้องลุ้นในช่วง 6 เดือนหลังแรงงานปรับตัวให้ถูกกฎหมาย ว่าแรงงานจะกลับมาไทยอีกหรือไม่ แนะไทยต้องเร่งพัฒนาแรงงานรับ “ไทยแลนด์ 4.0” 

วันที่ 14 ก.ค. 60- นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ให้ความเห็นต่อ “พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560” ในระหว่างงานเสวนา “อนาคตแรงงานไทยยุค 4.0 ผลกระทบและการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรม” ว่า ผลกระทบจากกฎหมายดังกล่าวต่อเศรษฐกิจไทยจะเกิดขึ้นในระยะสั้นๆเทานั้นเนื่องจากแรงงานต่างด้าวที่กลับประเทศไปจะส่งผลให้งานในอุตสาหกรรมบางกลุ่มเกิดความล่าช้า โดยเฉพาะภาคก่อสร้าง ที่จะเกี่ยวเนื่องต่อการลงทุนใหม่ การใช้จ่ายชะลอตัว รวมถึงการส่งออก 

 

แต่นายอมรเทพ มองว่า ถ้าแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ กลับมาประเทศไทยอีกครั้งหลังจาก 180 วันของการปรับตัวแรงงานต่าวด้าวให้ถูกกฎหมาย ก็จำเป็นต้องพิจารณาต่อไปว่าแรงงานเหล่านี้จะกลับมาไทยในจำนวนเท่าเดิมหรือไม่ ซึ่งหากไทยต้องการแก้ปัญหาระยะยาวก็จำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพแรงงานในระยาว 

 

ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักวิจัยซีไอเอ็มบี ชี้ด้วยว่า ปริมาณแรงงานในอนาคตมีแนวโน้มลดลงทุกปี ซึ่งปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 38 ล้านคน อีกทั้งยังมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนแรงงานมากขึ้น แต่กระนั้นก็มีหลายอุตสาหกรรมที่ยังต้องการแรงงานอยู่แต่ต้องเป็นแรงงานที่มีทักษะมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะเป็นการปรับตัวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ตามแนวทางของรัฐบาลด้วย 

กูรูมอง พ.ร.ก.ต่างด้าวกระทบศก.ระยะสั้น 

ทางด้าน นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส มองไปในทิศทางเดียวกันว่า ผลกระทบจะเกิดขึ้นกับไทยในระยะสั้นๆ เท่านั้น โดยเฉพาะกลุ่มก่อสร้าง กลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย กลุ่มเกษตรและอาหาร และกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 

 

กูรูมอง พ.ร.ก.ต่างด้าวกระทบศก.ระยะสั้น 

นอกจากนี้ หากแรงงานทั้งหมดกลับมาเข้าระบบถูกต้องก็จะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจไทย แต่ถ้าหากกลับมาเพียง 50% ก็จะกระทบเศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะในภาคการก่อสร้างจะล่าช้า และจะส่งผลต่อเนื่องให้การอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบของภาครัฐล่าช้าไปด้วย ซึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำคือการนำเทคโนโลยีมาเสริมการทำงาน และต้องเร่งลดข้อจำกัดของแรงงาน ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพแรงงานเพิ่ม

related