svasdssvasds

ภัยเงียบ! โรงหนังไร้มาตรฐานรับมือ "ไฟไหม้"

ภัยเงียบ! โรงหนังไร้มาตรฐานรับมือ "ไฟไหม้"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 16 ก.ค.60--ใกล้ครบรอบ 1 ปี เหตุเพลิงไหม้โรงหนังเมเจอร์ปิ่นเกล้า ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังเข้าดูแลสถานการณ์ และหลังเหตุการณ์ครั้งนั้น กรุงเทพมหานครจึงเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยของชีวิตประชาชนเพิ่มขึ้น แต่ล่าสุดจากเอกสารรายงานของ สตง. กลับพบข้อมูล โรงหนังทั่วกรุงเทพกว่า 300โรง หรือเกือบ 100% ยังไม่ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด 

 

ภัยเงียบ! โรงหนังไร้มาตรฐานรับมือ "ไฟไหม้"

 

ภาพเหตุการณ์เมื่อ 28 กรกฏาคม 2559 เวลาประมาณบ่ายโมง เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงหนังเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขาปิ่นเกล้า ใกล้ครบรอบ1ปี กับเหตุการณ์นี้ ที่ผู้คนยังไม่ลืมภาพของกลุ่มควัน และแสงเพลิง ที่โหมพวยพุ่งออกจากอาคารโรงภาพยนตร์ สร้างความตกใจให้ผู้คนหนีตายอย่างโกลาหล ผ่านไปนานกว่า 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ถึงเข้าทำการควบคุมเพลิงไหม้ได้สำเร็จ 

 

ภัยเงียบ! โรงหนังไร้มาตรฐานรับมือ "ไฟไหม้"

 

ถึงวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกรุงเทพมหานคร ได้เข้ามาดูแลอย่างเข้มงวดมากขึ้น ผ่านการกำหนดให้เจ้าของในบรรดาอาคาร 9 ประเภทที่มีความเสี่ยง ต้องมีผู้ตรวจสอบ ซึ่งโรงภาพยนตร์จัดเป็นหนึ่งอาคารประเภทชุมนุมที่ต้องได้รับการตรวจสอบเช่นกัน 

เหตุไฟไหม้เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หน่วยงานรัฐ ต้องสูญเสียทั้งทรัพยากรและงบประมาณ ในระดมเข้ามาแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดเหตุ 

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. จึงเข้ามาตรวจสอบ พบข้อมูลที่น่าตกใจ ว่า โรงหนังในกรุงเทพมหานครกว่า 300 แห่ง หรือ 99 เปอร์เซ็น ไม่ผ่านการตรวจสอบ และไม่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนด โดยเฉพาะระบบป้องกันอัคคีภัย ที่ต้องมีการเตรียมสถานที่และระบบใน 6 ข้อหลัก เพื่อดูแลความปลอดภัยคอหนัง หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน 

ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร "ระบบความปลอดภัย" ที่โรงภาพยนตร์ต้องมี 

1.ทางเดินจากโรงสู่ทางหนีไฟ 

2.ประตูหนีไฟ 

3.ช่องทางหนีไฟ 

4.ป้ายบอกทางหนีไฟ 

5.ไฟส่องสว่างฉุกเฉิน 

6.ระบบดับเพลิง 

ด้านเสียงสะท้อนจากประชาชน ผู้ที่ชื่นชอบและใช้เวลาว่างของการหยุดพักผ่อนตลอดทั้งวันไปกับการดูภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ ให้ความเห็นว่ากับกรณีเหตุไหม้โรงหนังปิ่นเกล้ายังเป็นเรื่องที่ตกใจ แต่นั่นก็ทำให้ทุกครั้งที่มาชมภาพยนตร์ในโรงหนัง ตนไม่ประมาทเรื่องของความปลอดภัย 

 

ภัยเงียบ! โรงหนังไร้มาตรฐานรับมือ "ไฟไหม้"

 

ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุกับทีมข่าวว่า โรงภาพยนตร์เต็มไปด้วยเชื้อเพลิง ทั้งเบาะ จอ พรม ไปจนถึงผนัง ทำให้เมื่อเกิดเพลิงไหม้จะลุกลามไปด้วยอย่างรวดเร็ว จึงแนะวิธีการเอาตัวรอด หากเกิดเหตุไฟไหม้อย่าแตกตื่น ที่สำคัญคือตั้งสติ 

 

ภัยเงียบ! โรงหนังไร้มาตรฐานรับมือ "ไฟไหม้"

 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนคาดหวังว่าโรงภาพยนตร์ในทั้งกรุงเทพมหานคร และทั่วทั้งประเทศไทย จะตื่นตัว สร้างระบบป้องกันไฟไหม้ที่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นมาอีก 

 

[embed]https://youtu.be/EIK-43Fkej8[/embed]

 

related