svasdssvasds

Breaking News : ศาลพิพากษาคดีทุจริตเลือกตั้ง สั่งจำคุก "เทพไท-มาโนช" 2 ปี ตัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

Breaking News : ศาลพิพากษาคดีทุจริตเลือกตั้ง สั่งจำคุก "เทพไท-มาโนช" 2 ปี ตัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

ศาลนครศรีธรรมราช พิพากษาคดีทุจริตเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) - สั่งจำคุกตระกูล เสนพงศ์ "เทพไท - มาโนช" รายละ 2 ปี ตัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 ส.ค.63 ที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีการอ่านคำพิพากษาในคดีที่ นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ จำเลยที่ 2 ในคดีอาญาฐานร่วมกันกระทำความผิด ในการทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557 ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 ภายหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณา ศาลได้ออกรายงานกระบวนการพิจารณา คดีเสร็จการพิจารณาได้นัดฟังคำพิพากษาจำเลยทั้ง2ในวันนี้ (28 ส.ค.63) เมื่อเวลา10.00 น.ที่บัลลังก์ 1 ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีต นายก อบจ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยทีมทนายความ และจำเลยทั้งสองคน พร้อมด้วยทีมทนายความ และคนสนิท รวมทั้งนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค ปชป.เดินทางมาให้กำลังรอคำพิพากษาในวันนี้ด้วย

โดยหลังจากศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ศาลได้วิเคราะห์ว่า จากการสืบพยานโจทก์และจำเลยแล้ว ศาลเชื่อในพยานหลักฐานของโจทก์และปราศจากข้อสงสัย เชื่อว่าจำเลยกระทำความผิดจริงตามฟ้อง และพยานฝ่ายจำเลยฟังไม่ขึ้น ศาลจึงตัดสินพิพากษาให้จำคุกจำเลยทั้งสองในสถานเบาจาก 3 ปี ลดเหลือจำคุกคนละ 2 ปี และตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ10 ปี

ซึ่งภายหลังศาลอ่านคำพิพากษานายพิชัย บุณยเกียรติ อดีต นายก อบจ.นครศรีธรรมราช พร้อมทีมทนายความ เดินทางจากศาลทันทีและกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผมขอขอบคุณศาลที่ให้ความยุติธรรมตนในครั้งนี้ ผมพอใจในคำพิพากษามากครับ นายพิชัย กล่าว

ด้าน นายเทพไท เสนพงศ์ สส.นครศรีธรรมราช เขต 3 พรรค ปชป.และ นายมาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เซ็นรับทราบคำพิพากษา ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล ใส่กุญแจมือจำเลยทั้งสอง เดินทางจากห้องบังลังก์ไปยังห้องควบคุมผู้ต้องขังด้านล่างของศาล เพื่อรอการประกันตัวในชั้นศาลอุทธรณ์ต่อไป โดยจะใช้หลักทรัพย์เงินสดประกันตามที่ศาลพิจรณา หรือาจจะใช้ตำแหน่ง สส.ประกันตัวต่อไป ซึ่งรอศาลอุทธรณ์พิจารณาประกันตัวต่อไป.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีทุจริตเลือกตั้งที่ยาวนานเกือบ 7 ปี หลังจากที่นายพิชัย บุณยเกียรติ ซึ่งเป็นผู้เสียหายในคดีโดยตรงได้ตัดสินใจยื่นฟ้องด้วยตัวเอง เนื่องจากคดีในกระบวนการปกตินั้นแต่เสร็จสินการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้ลงโทษจำเลยที่ 1 คือนายมาโนช เสนพงศ์ น้องชายของนายเทพไท เสนพงศ์ ด้วยการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งแล้ว ขณะที่ กกต.นครศรีธรรมราช ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีอาญากับนายมาโนช เสนพงศ์ และนายเทพไท เสนพงศ์ กับ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช แต่พบว่ากระบวนการมีความล่าช้ากว่า 6 ปี คดียังค้างอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ยังไม่ได้มีการสั่งคดี กระทั่งนายพิชัย ยื่นฟ้องโดยตรงจนศาลรับพิจารณาและนำไปสู่การพิพากษาจำคุกนายเทพไท และนายมาโนชญ์ คนละ 2 ปี ดังกล่าว

 

related