svasdssvasds

'พาณิชย์' แจงตัดสิทธิ์ 'ที พี เค เอทานอล' ประมูลข้าว

'พาณิชย์' แจงตัดสิทธิ์ 'ที พี เค เอทานอล' ประมูลข้าว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรมการค้าต่างประเทศ ชี้แจงสาเหตุตัดสิทธิเอกชนร่วมประมูลข้าว ตามคำพิพากษาศาลฎีกา เผย ผู้ถือหุ้นและกรรมการ บริษัทที พี เค เอทานอล ยังเป็นคนกลุ่มเดียวกับบริษัทที่เข้าไปเป็นตัวแทนรับมอบอำนาจจากจีนในโครงการซื้อขายมันสำปะหลังแบบจีทูจี ที่ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบอยู่

วันนี้ (17 ก.ค. 60) - กรณีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดประมูลข้าวชนิดที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2560 และครั้งที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 โดยมีบริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด เสนอตัวเข้าร่วมประมูลกว่า 5 แสนตัน แต่ถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากคุณสมบัติไม่ครบ ทำให้บริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด ฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว ล่าสุดศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราว และให้ระงับการประมูลข้าวไว้ก่อน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับสปริงนิวส์ว่า สาเหตุที่กรมการค้าต่างประเทศตัดสิทธิ์บริษัท ที พี เค เอทานอล เพราะตรวจสอบพบว่า นายวันชัย ตั้งพิพงศ์กูล กรรมการผู้ถือหุ้นในบริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด เคยเป็นกรรมการในบริษัท ที เอช นครหลวง จำกัด และบริษัท ไทยยุโรปฟีด ซึ่งบริษัททั้ง 2 ราย เป็นผู้ทำผิดสัญญาโครงการยกระดับมันสำปะหลังตามโครงการยกระดับราคาหัวมันสำปะหลัง ปี 2536/37 โดยศาลฏีกาได้พิพากษาให้ทั้ง 2 บริษัทชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยให้แก่กรมการค้าต่างประเทศ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการชำระแต่อย่างใด จึงถือว่าทั้ง 2 บริษัทเป็นผู้กระทำความเสียหายแก่ทางราชการตามโครงการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรภายใต้นโยบายของรัฐบาล กรมการค้าต่างประเทศ จึงถือว่าบริษัท ที พีเค เอทานอลขาดคุณสมบัติ ในการเข้าประมูลข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์

นอกจากนี้กรมการค้าต่างประเทศยังตรวจสอบพบว่า บริษัทที พี เค เอทานอล ยังมีผู้ถือหุ้นและกรรมการบริษัทเป็นคนกลุ่มเดียวกับบริษัทที่เข้าไปเป็นตัวแทนรับมอบอำนาจจากจีนในโครงการซื้อขายมันสำปะหลังแบบจีทูจี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติตรวจสอบ พบว่า มีการขายมันสำปะหลังให้กับบริษัทของจีนปริมาณ 4 แสนตัน มูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท แต่บริษัทจากจีนที่ได้เข้ามาซื้อมันสำปะหลัง ไม่ได้เป็นบริษัทที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาลจีน ไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจของจีน  ขณะที่มันสำปะหลังไม่ได้มีการส่งออกจริง แต่ถูกนำไปขายในประเทศเพื่อทำกำไร

related