svasdssvasds

ร้อง "สุวพันธุ์" รื้อคดีค้ามนุษย์ พบซ้อมเหยื่อปัดบังคับขายบริการ จนไม่สั่งฟ้อง

ร้อง "สุวพันธุ์" รื้อคดีค้ามนุษย์ พบซ้อมเหยื่อปัดบังคับขายบริการ จนไม่สั่งฟ้อง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านการค้ามนุษย์ ยื่นหนังสือถึง รมว.ยุติธรรม ให้มีการตรวจสอบกระบวนการเอาผิดขบวนการค้ามนุษย์พบรายชื่อจนท.รัฐ 50 ราย มีเอี่ยวร่วมขบวนการ ทำให้สั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา

วันนี้ (17 ก.ค. 60) - ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงยุติธรรม ว่า นายรณสิทธิ์ พฤกษาชีวะ ผู้อำนวยการฝ่ายสืบสวน องค์กรพัฒนาเอกชนด้านการปราบปรามการค้ามนุษย์ (NVADER) ยื่นหนังสือถึงนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผ่านนายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ตรวจสอบกระบวนการสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดค้ามนุษย์ที่ไม่เป็นธรรม บิดเบือนข้อเท็จจริง กรณีการจับกุมสถานบันเทิงย่านสะพานควาย กระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ แต่ปรากฎว่าในชั้นสอบสวนพนักงานสอบสวนทำความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาหลัก ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการ คนคุมร้าน เอเย่นต์ขายประเวณีเด็ก และส่งผลให้ชั้นอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาหลักด้วย

นายรณสิทธิ์ กล่าวต่อว่า มีการซักซ้อมผู้เสียหายซึ่งเป็นเยาวชนเกี่ยวกับคำให้การในชั้นพนักงานสอบสวนว่าไม่ได้ถูกบังคับให้มาขายบริการทางเพศ ไม่รู้จักว่าใครเป็นเจ้าของกิจการ หรือคนคุมร้าน ส่งผลให้มีการสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาหลักในคดี ทั้งที่มีหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดของฝ่ายปกครอง ซึ่งบันทึกการเข้าออกของบุคคลที่เป็นเจ้าของกิจการตัวจริง ทำให้คดีมีการสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่ทำหน้าที่เป็นคนเชียร์แขก ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมซึ่งหน้าพร้อมเงินของกลางที่เจ้าหน้าที่ใช้ในการล่อซื้อ จากนั้น ได้มีการอุปโลกณ์ให้ผู้ต้องหาดังกล่าว รับสมอ้างเป็นเจ้าของกิจการ

ต่อมาในชั้นศาลเยาวชนได้ขึ้นเบิกความเป็นพยานว่า ในชั้นสอบสวนมีการซักซ้อมคำให้การให้ผิดไปจากข้อเท็จจริง นอกจากนี้ ยังมีการตัดเงินค่าสินไหมทดแทนของผู้เสียหายที่ถูกล่อลวงมาค้ามนุษย์ โดยซักซ้อมให้เด็กให้การว่าไม่ต้องการรับค่าสินไหมทดแทนและไม่ได้ถูกล่อลวงมาค้าประเวณี จึงขอให้กระทรวงยุติธรรมรับเรื่องไว้ดำเนินการ คือ ในฐานะที่เป็นคณะอนุกรรมการติดตามการดำเนินการทางวินัยและการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และในทางคดีก็ขอให้กระทรวงยุติธรรมสั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าไปร่วมสอบสวนเพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีค้ามนุษย์ เพื่อดำเนินการอย่างจริงจัง ซึ่งจะส่งผลดีต่อสถานะประเทศไทยในคดีค้ามนุษย์ ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดอันดับประเทศที่มีปัญหาการค้ามนุษย์ โดยในปีนี้ไทยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเทียร์ 2 หรือเป็นประเทศที่ต้องเฝ้าระวัง

related