svasdssvasds

"เพื่อไทย" แจงมีช่องทางเดียวส่งเรื่องถึงศาล รธน. ต้องผ่าน "ประยุทธ์" ขอ ทบทวนว่าแย้งรธน. หรือไม่

"เพื่อไทย" แจงมีช่องทางเดียวส่งเรื่องถึงศาล รธน. ต้องผ่าน "ประยุทธ์" ขอ ทบทวนว่าแย้งรธน. หรือไม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (20 ก.ค. 60) - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้พิจารณา และส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. .… ว่าถูกตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยนายอนุสรณ์ กล่าวว่า ทาง พรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทบทวนและแก้ไขเนื้อหาของร่างดังกล่าวไปแล้ว จึงขอให้นายกฯ พิจารณาและส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่าการตรากฎหมายดังกล่าวเป็นไปโดยถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากช่องทางที่จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น ได้กำหนดไว้ว่า ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และนายกฯ ต้องเป็นผู้ส่งความเห็นขอให้มีการวินิจฉัย ตามมาตรา 148(2) ประกอบมาตรา132 ของรัฐธรรมนูญ โดยไม่มีช่องทางอื่นที่จะส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้

นอกจากนี้นายอนุสรณ์ ยังได้กล่าวถึงบทลงโทษในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. …. ที่ระบุโทษรุนแรงถึงตัดสิทธิตลอดชีวิตและยุบพรรคการเมืองนั้น พรรคเพื่อไทย ยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ส่วนใครที่ออกมาแสดงความเห็นก่อนหน้านั้นถือว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล

related