svasdssvasds

'ชาวซีเรีย' เริ่ม! กลับเมืองฮอมส์ หลังรัฐยึดพื้นที่คืนจากกบฏ

'ชาวซีเรีย' เริ่ม! กลับเมืองฮอมส์ หลังรัฐยึดพื้นที่คืนจากกบฏ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชาวซีเรียที่อพยพไปอาศัยอยู่ตามค่ายลี้ภัยต่างๆ ทยอยเดินทางกลับเข้าบ้านเรือนในเมืองฮอมส์ หลังรัฐบาลเข้ายึดพื้นที่บางส่วนของเมืองกลับมาได้ แต่ขณะเดียวกัน ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลก็ต้องอพยพล่าถอยไปทางตอนเหนือ ซึ่งยังเป็นพื้นที่ที่ฝ่ายต่อต้านยังคงถือครองอยู่

วันนี้ (20 ก.ค. 60) - ครอบครัวชาวซีเรียประมาณ 150 ครอบครัว เดินทางกลับบ้านเกิดในเมืองฮอมส์ได้แล้วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพื้นที่ที่ชาวบ้านกลับเข้ามาอาศัยอยู่นั้น เป็นพื้นที่ด้านตะวันตกของตัวเมือง ซึ่งกองทัพรัฐบาลสามารถเข้ามายึดครองได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่รัฐบาลเข้ามายึดเมืองฮอมส์คืนได้ ประชาชนกว่า 15,000 คน ซึ่งประกอบไปด้วยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลและครอบครัว ก็ได้อพยพขึ้นไปทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งพื้นที่บริเวณดังกล่าวนั้นกองกำลังของฝ่ายต่อต้านยังคงยึดครองได้อยู่

ทั้งนี้ วิกฤตซีเรียประกอบไปด้วยการสู้รบของสามฝ่ายด้วยกัน ทั้งกองทัพรัฐบาลที่ภักดีต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซึ่งชาติตะวันตกให้การสนับสนุน และกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือไอเอส โดยการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธไอเอสนั้นได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐ ซึ่งขณะนี้ หลายฝ่ายกำลังพยายามอย่างหนักที่จะขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากเมืองรักกา โดยมีการใช้ทั้งการโจมตีทางอากาศและกองกำลังพิเศษตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

related