svasdssvasds

เจาะลึก! 'อัลจาซีรา'  สื่อเลือกข้าง หรือ แพะรับบาป?

เจาะลึก! 'อัลจาซีรา'  สื่อเลือกข้าง หรือ แพะรับบาป?

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สถานีข่าวอัลจาซีราของรัฐบาลกาตาร์ เป็นศูนย์กลางวิกฤตทางการทูตชาติอาหรับ โดยข้อเรียกร้องหนึ่งของชาติอาหรับ คือสั่งปิดสถานีอัลจาซีรา แล้วทางอัลจาซีรามองเรื่องนี้อย่างไร?  ติดตามจากรายงาน

จากการเผยแพร่บทสัมภาษณ์อุซามะห์ บิน ลาดิน หลังโศกนาฏกรรม 9/11 ไปถึงนำเสนอการโต้วาทีด้านการเมืองที่ร้อนแรงสู่โลกอาหรับ...อัล จาซีรา อาราบิก เป็นพลังที่ก่อให้เกิดการแบ่งฝ่ายอย่างมาก 

เจาะลึก! 'อัลจาซีรา'  สื่อเลือกข้าง หรือ แพะรับบาป?

ภายในสำนักงานใหญ่มูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐในกรุงโดฮา บรรยากาศการทำงานดูปกติ แต่อันที่จริง สถานีข่าวของรัฐบาลกาตาร์นี้ กลายเป็นศูนย์กลางของวิกฤตการเมืองชาติอาหรับ หลังพันธมิตรอาหรับหลายชาตินำโดยซาอุดีอาระเบีย เรียกร้องให้ปิดสถานีข่าวอัลจาซีรา 

นายยัสเซอร์ทำงานให้อัลจาซีรามาหลายปีแล้ว และบริหารสถานีภาษาอาราบิกในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เขาเชื่อว่าอัลจาซีราได้เปลี่ยนภูมิทัศน์ของภูมิภาค ขณะที่นักวิจารณ์หลายคนกล่าวหาอัลจาซีรา อาราบิกว่าเป็นเวทีของความเกลียดชังและปลุกปั่นการแบ่งแยก

เจาะลึก! 'อัลจาซีรา'  สื่อเลือกข้าง หรือ แพะรับบาป?

การเสนอข่าวการลุกฮือโค่นเผด็จการ อาหรับสปริง เมื่อปี 2011 ที่ทำให้อัลจาซีรา กลายเป็นหอกข้างแคร่รัฐบาลชาติอาหรับ ที่ยังมองอัลจาซีราว่า มีมุมมองสนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมในอียิปต์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ถูกสั่งห้ามในหลายประเทศอาหรับ แต่อัลจาซีราโต้กระแสวิจารณ์ พร้อมยืนยันว่า ทางสถานีปฏิบัติต่อกลุ่มมุสลิมภราดรภาพ เหมือนกลุ่มทางการเมืองอื่นในโลกอาหรับ 

กาตาร์ระบุว่า ข้อเรียกร้องให้ปิดสถานีอัลจาซีรานั้น เป็นไปไม่ได้เลย ปัจจัยหนึ่งเพราะ ข้อเรียกร้องไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ต้องการให้ปิดบริการส่วนใดของสถานี เพราะอย่างอัลจาซีรา ภาษาอังกฤษนั้น เป็นช่องข่าวแยกออกมาต่างห่างและเน้นที่สถานการณ์โลกเป็นหลัก 

ไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่า วิกฤตการณ์นี้จะจบลงอย่างไร แต่หลายคนรู้สึกว่า ข้อเรียกร้องให้ปิดองค์กรสื่อ จะก่อให้เกิดการลอกเลียนแบบในภูมิภาคนี้ ซึ่งเสรีภาพสื่อถูกตีกรอบอย่างรุนแรง 

related