svasdssvasds

อีก6เดือน บังคับใช้! ประกาศสินค้าสองทาง

อีก6เดือน บังคับใช้! ประกาศสินค้าสองทาง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมบังคับใช้ประกาศสินค้าสองทางในวันที่ 1 มกราคมนี้ ก่อนจะยกร่างพระราชบัญญัติไม่เกินปี 2562 นี้เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงของสหประชาชาติในการควบคุมสินค้าที่อาจจะถูกนำไปผลิตอาวุธทำลายล้างสูง หรือ WMD (Weapon of Mass Destruction)

วันนี้ (20 ก.ค. 60) - นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ตามข้อตกลงของสหประชาชาติปี 2547 ประเทศสมาชิกจะต้องดำเนินการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และ สินค้าที่ใช้ได้สองทาง หรือ ดียูไอ ซึ่งเป็นไปตามกติกาการค้าโลก

ทั้งนี้ สินค้าสองทาง คือ สินค้า ที่อาจจะถูกนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาวุธร้ายแรงได้ เช่น เส้นใยคาร์บอนที่ใช้ผลิตอุปกรณ์กีฬา สามารถใช้ผลิตชิ้นส่วนของขีปนาวุธ, สารไตรเอธาโนลามีนที่ใช้ผลิตสบู่ ผงซักฟอก หรือ โลชั่น ซึ่งสามารถนำมาผลิตเป็นสารพิษ ควันพิษ รวมไปถึง ทอเรียมที่ใช้ผลิตไส้ตะเกียง สามารถนำมาดัดแปลงเป็นอาวุธนิวเคลียร์ ได้ หรือแม้กระทั่งเซรุ่ม ก็นำมาผลิตเป็นอาวุธชีวภาพทำลายระบบประสาทได้

โดยในเบื้องต้นนั้น กระทรวงพาณิช์ย์จะออกประกาศกำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางต้องขออนุญาตจากกรมการค้าต่างประเทศก่อน โดยประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2561 ซึ่งมีสินค้าที่เข้าข่ายอยู่ 1,230 รายการ

เมื่อปีที่แล้วประเทศไทย มีมูลค่าการส่งออกสินค้าที่เข้าข่ายสินค้าสองทางคิดเป็นมูลค่าสูงถึง ถึง 2.27 ล้านล้านบาททีเดียว ซึ่งหากผู้ประกอบการไม่ปฎิบัติตามจะไม่สามารถส่งสินค้าออกนอกประเทศได้

หลังจากนั้น ก็จะมีการยกร่างกฏหมาย พ.ร.บ.การค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของกฤษฏีกา และคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ไม่เกินต้นปี 2562

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศยังบอกอีกว่า ในหลายประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ได้มีข้อกำหนดเหล่านี้มานานแล้ว ซึ่งหากผู้ประกอบไทยไม่ปฎิบัติตามอาจจะทำให้เสียโอกาสในเวทีการค้าโลก ขณะเดียวกันหากไทยไม่มีการกำหนดเรื่องนี้ก็จะทำให้ต่างชาติไม่กล้าเข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วย

related