svasdssvasds

จ่อปลด-ถอดยศ "พล.ท.มนัส"

จ่อปลด-ถอดยศ "พล.ท.มนัส"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

"ผบ.ทบ. "ระบุ ทบ.เตรียมปลด-ถอดยศ “พล.ท.มนัส” ตามระเบียบทหาร หลังศาลพิพากษาสิ้นสุดคดี  ชี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลขอ ไม่เกี่ยวกองทัพ  และความเป็นเพื่อน

จ่อปลด-ถอดยศ "พล.ท.มนัส" พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)


วันที่ 21 ก.ค. 60- เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญาแผนกคดีค้ามนุษย์พิพากษาจำคุกพล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ในข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ และอาชญากรรมข้ามชาติ ว่า เป็นไปตามขั้นตอนทางคดี กองทัพบกได้มีการสั่งพักราชการระหว่างคดีอยู่ในชั้นศาลไปแล้ว ส่วนต้นสังกัดจะเสนอปลด งดเบี้ยหวัดบำนาญ และขอคืนยศทหารหลังศาลพิพากษาคดีสิ้นสุดแล้วหรือไม่นั้นต้องดูในรายละเอียด แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบกระบวนการขั้นตอนตามกฎหมาย เมื่อกำลังพลถูกตัดสินหรือพิพากษาก็จะมีขั้นตอนระบุไว้อยู่แล้ว

                


ส่วนกรณีนี้เป็นนายทหารที่มีชั้นยศพล.ท. และเป็นถึงอดีตผู้บังคับหน่วยถูกพิพากษาในคดีร้ายแรงจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของกองทัพบกหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เชื่อว่าไม่กระทบกองทัพ เพราะต้องแยกแยะว่าเป็นเรื่องของบุคคล ซึ่งนายพลในกองทัพมีหลายนาย  ถ้าจะมีใครสักคนที่ทำความผิดและเข้าไปสู่กระบวนการยุติธรรมก็ต้องดำเนินการไปตามกรอบนั้น ไม่ใช่ภาพลักษณ์ของกองทัพ เพราะคนในกองทัพมีเป็นจำนวนมาก ไม่อยากให้ตีความในลักษณะนั้น แม้จะเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 16 แต่ก็ไม่ได้คุยกันหรือสนิทกัน อย่าไปมองว่าเป็นเรื่องเสียหายต่อภาพรวมกองทัพ หรือเพราะเป็นเรื่องของเพื่อน ขอให้มองว่าเขาคือกำลังพลของกองทัพคนหนึ่ง เมื่อทำผิดก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

related