svasdssvasds

แรงงานประมงขาด 2 ปี ดัน 'อาหารทะเล' แพงเท่าตัว!

แรงงานประมงขาด 2 ปี ดัน 'อาหารทะเล' แพงเท่าตัว!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ปัญหาขาดแคลนแรงงานทำให้ราคาอาหารทะเลที่แม่กลองสูงขึ้นเท่าตัว ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา

 

[embed]https://youtu.be/xlOkTkKtS14[/embed]

 

วันนี้ (24 ก.ค. 60) - ธุรกิจประมง เป็นกิจการที่ถูกจัดการเรื่องแรงงานมาตลอดช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายไร้การควบคุม และการค้ามนุษย์ในธุรกิจประมง

การแก้ปัญหาในช่วงที่ผ่านมาทำให้แรงงานที่อยู่ในภาวะขาดแคลนทั้งแรงงานเรือประมง สะพานปลา และธุรกิจคัดแยกอาหารทะเลสด หรือ ล้ง

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ประเมินว่า ปัจจุบันขาดแรงงานในอุตสาหกรรมประมง 74,000 คน ส่งผลให้เรือประมงพาณิชย์ที่ถูกกฎหมาย 16,000 ลำ ออกทะเลได้หมด ทำให้รายได้ของเรือประมงพาณิชย์ หายไปเดือนละ 20,000 ล้านบาท และส่งผลกระทบต่อเนื่องให้อาหารทะเลเข้าสู่ตลาดลดลง ร้อยละ 40-50 ทำให้ผู้บริโภคแบกรับภาระราคาอาหารทะเลที่สูงขึ้นในช่วง 2 ปี ที่ท่านมา โดยราคาอาหารทะเลที่แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม เช่น ปลาทู เมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา กิโลกรัมละ 30-50 บาท ปัจจุบันราคากิโลกรัมละ 100-150 บาท หมึก กิโลกรัมละ 60-70 บาท ขยับขึ้นมาเป็นราคา 150-300 บาท

ถึงแม้ว่า ผลผลิตในประเทศจะลดลง แต่มีการนำเข้าอาหารทะเลจากต่างประเทศ ทำให้ราคาไม่ปรับสูงขึ้นมาก โดยบางส่วนเข้าสู่ตลาดบริโภคในประเทศ และส่วนใหญ่เข้าสู่โรงงานแปรรูปอาหารทะเลส่งออก เช่น ปลาทูน่า ที่มีการเข้าจากอินโดนีเซีย

 

related