svasdssvasds

ย้อนรอย...'สงครามเกาหลี'  ปมขัดแย้ง! ที่ยังตึงเครียด

ย้อนรอย...'สงครามเกาหลี'  ปมขัดแย้ง! ที่ยังตึงเครียด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 25 ก.ค.60--- วันพฤหัสบดีที่กำลังจะถึงนี้... จะเป็นวันครบ 64 ปี การลงนามข้อตกลงสงบศึก ที่ปิดฉากสงครามเกาหลี เราคงต้องย้อนดูที่มาของสงคราม รวมถึงพัฒนาการระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ จนถึงปัจจุบัน ว่ามีความเป็นมาอย่างไร และเหตุใด บัดนี้ยังตึงเครียดอยู่? 

วันที่ 27 กรกฏาคมนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เตรียมรำลึกครบ 64 ปี การลงนามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว ที่นำไปสู่การสิ้นสุดสงครามเกาหลี ที่เกิดขึ้นช่วงปี 1950 ถึง 1953 เกาหลีเหนือเรียกวันที่ 27 กรกฏาคมนี้ว่า วันแห่งชัยชนะเหนือสงครามปลดปล่อยปิตุภูมิ พร้อมโทษกองทัพสหรัฐที่ประจำการในเกาหลีใต้ว่า เป็นต้นตอของความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี 

ย้อนรอย...'สงครามเกาหลี'  ปมขัดแย้ง! ที่ยังตึงเครียด

สงครามปะทุขึ้นเมื่อปี 1950 เมื่อกองทัพเกาหลีเหนือเปิดการโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัว ตลอดเส้นขนานที่ 38 องศาเหนือ เข้าไปในเกาหลีใต้ กองทัพสหประชาชาตินำโดยสหรัฐ ปะทะเดือดกับกองทัพเกาหลีเหนือที่หนุนหลังโดยจีนและสหภาพโซเวียต การต่อสู้ตลอดช่วง 3 ปีนั้น ทำให้ทหารและพลเรือนเสียชีวิตกว่า 3 ล้านคน ประชากรกว่า 5 ล้านชีวิต ต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัย 

สงครามเกาหลีปิดม่านลง จุดเดียวกับที่เกิดขึ้น คือบริเวณใกล้กับเส้นขนานที่ 38 องศาเหนือ จากการลงนามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวในวันที่ 27 กรกฎาคม ปี 1953 ด้วยเงื่อนไขว่า ทั้งสองฝ่ายต้องถอนกำลังออกห่างจากพื้นที่นั้น 2 กิโลเมตร พร้อมจัดตั้งเขตปลอดทหาร หรือดีเอ็มซีขึ้น จนถึงวันนี้ ดีเอ็มซี ถือเป็นพรมแดนที่เสริมความมั่นคงมากที่สุดในโลก ด้วยทหารกว่า 1 ล้านนาย ประจำการอยู่ในแต่ละฟาก 

ช่วงหลายปีนับจากนั้น เกาหลีเหนือเผชิญเสียงประณามและแรงกดดันจากนานาชาติอย่างไม่หยุดหย่อน ต่อโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ 

ย้อนรอย...'สงครามเกาหลี'  ปมขัดแย้ง! ที่ยังตึงเครียด

นายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ สมญาณาม ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ถึงแก่อสัญกรรมในปี 1994 เปิดทางให้คิม จอง อิล บุตรชาย ขึ้นปกครองประเทศ ด้วยสมญานาม ผู้นำอันเป็นที่รัก เพราะคิม จอง อิล ให้โฆษณาชวนเชื่อ ชักนำให้ชาวเกาหลีเหนือบูชาเขาเสมือนเป็นเทพเจ้า ขณะที่ ชาติตะวันตกมองว่าเป็นทรราชที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ 

ในปี 2005 การเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อยุติโครงการพัฒนานิวเคลียณ์เกาหลีเหนือ ได้บรรลุเป็นข้อตกลงที่นานาประเทศจะช่วยเหลือเกาหลีเหนือด้านเศรษฐกิจ แลกกับการระงับโครงการ แต่ข้อตกลงนี้เป็นอันโมฆะในปี 2009 หลังเกาหลีเหนือคว่ำบาตรการเจรจา หลังสหประชาชาติออกมาตรการคว่ำบาตร เพื่อลงโทษการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล 

ต่อมา นายคิม จอง อิล ถึงแก่อสัญกรรมในปี 2011 จากโรคหัวใจ บุตรชายของ ขึ้นปกครองเกาหลีเหนือ เขาคือคิม จอง อึน ที่เปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจบริหารประเทศอย่างรวดเร็ว หลังขึ้นครองอำนาจได้ไม่นาน ด้วยการแทนที่นายพลและเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ชราภาพ ด้วยคนสนิทที่อายุใกล้เคียงกับเขา 

ย้อนรอย...'สงครามเกาหลี'  ปมขัดแย้ง! ที่ยังตึงเครียด

คิม จอง อึน เร่งเครื่องทดสอบขีปนาวุธ ไม่สนการคว่ำบาตรของยูเอ็น ไม่ต้องพูดถึงการเจรจาที่แทบไร้ความคืบหน้า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า มีพิสัยยิงไกลถึงอลาสกาและฮาวาย รวมถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯในฝั่งแปซิฟิก 

เกาหลีใต้ผัดเปลี่ยนขั้วการปกครองเช่นกัน กับการขึ้นเป็นประธานาธิบดีของนายมุน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้เสนอเจรจาทางทหารกับเกาหลีเหนือ เพื่อลดความตึงเครียด ซึ่งจะถือเป็นการเจรจาระดับสูงระหว่างสองรัฐบาลครั้งแรกนับแต่ปี 2015 แต่ผ่านเส้นตายไปแล้ว เกาหลีเหนือกลับนิ่งเฉย ท่ามกลางความวิตกว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปอีกในเร็วๆนี้ 

related