svasdssvasds

จับตา! 'สวีเดน' ซ้อมรบร่วม 'นาโต้' รับมือภัยคุกคาม 'รัสเซีย'

จับตา! 'สวีเดน' ซ้อมรบร่วม 'นาโต้' รับมือภัยคุกคาม 'รัสเซีย'

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (25 ก.ค. 60) - สวีเดนเตรียมปฎิบัติการซ้อมรบร่วมกับนาโต้ ถือเป็นครั้งแรกและใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจากรัสเซีย 

ปฎิบัติการซ้อมรบของสวีเดนในครั้งนี้ใช้ชื่อว่า “อูโรร่า 17” ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เป็นปฎิบัติการซ้อมรบทางบกและทางอากาศ เพื่อป้องกันภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากรัสเซีย โดยมีนายทหารสวีเดนเข้าร่วม 19,000 นาย 

พื้นที่การซ้อมรบหลักจะอยู่ในบริเวณทางตะวันออกเฉียงใต้ของสต๊อกโฮล์ม และโกเธนเบิร์ก รวมถึงบริเวณเกาะก๊อตแลนด์ซึ่งไม่ไกลจาก คาลินนินกราดของรัสเซีย 

ทางการของสวีเดนประกาศว่า การซ้อมรบครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกและใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์รอบ 20 ปี 

สมาชิกนาโต้ 7 ประเทศ ได้รับคำเชิญเพื่อเข้าร่วมซ้อมรบกับสวีเดน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศให้หนือกว่าอีกฝ่าย ซึ่งมีการระบุว่าฝ่ายตรงข้ามมีประสิทธิภาพเหนือกว่า มีความซับซ้อนมากกว่า และมีขนาดใหญ่กว่า 

เบื้องต้นมีรายงานว่ามีประเทศสมาชิกนาโต้และพันธมิตรตอบรับเข้าร่วมแล้ว เช่น ฝรั่งเศส สหรัฐ เอสโตเนีย ลิกทัวเนีย นอร์เวย์ และฟินแลนด์ 

ในช่วงที่ผ่านมาประเทศยุโรปส่วนใหญ่มีความกังวลจากการขยายอำนาจของรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียผนวกไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเพื่อกดดันทางเศรฐกิจกับรัสเซียในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

related