svasdssvasds

“ทวีป” แจง “บิ๊กป้อม” จะเสนอชื่อเลขาฯสมช.  ต่อที่ประชุม เผยไม่มีโหวต  

“ทวีป” แจง “บิ๊กป้อม” จะเสนอชื่อเลขาฯสมช.  ต่อที่ประชุม เผยไม่มีโหวต  

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 26 ก.ค.- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช.) โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ , นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย, พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการ สมช. และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม  

“ทวีป” แจง “บิ๊กป้อม” จะเสนอชื่อเลขาฯสมช.  ต่อที่ประชุม เผยไม่มีโหวต  

พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการ สมช.

 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกรัฐมนตรีก่อนการประชุมว่าจะมีวาระการแต่งตั้งเลขาธิการสมช. คนใหม่ แทนพล.อ.ทวีป ที่จะเกษียณอายุราชการหรือไม่นายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆ ว่าไม่มีในวาระ พร้อมหันไปถามกับเจ้าหน้าที่ว่า ประชุมเรื่องใดบ้าง  

สำหรับวาระการประชุม สมช.ในวันนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับระบบกล้องวงจรปิด ร่างยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ร่างยุทธศาสตร์การต่อต้านการก่อการร้าย การปฏิรูประบบงานข่าวกรอง ขณะที่วาระการพิจารณาเลขาธิการ สมช.คนใหม่นั้น อาจถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาด้วย โดยคาดว่าจะมีการเสนอ 2 รายชื่อ คือ นายสมเกียรติ ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการ สมช. และพล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม  

ด้านนายดอน กล่าวว่า การคัดเลือกเลขาธิการ สมช.คนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือพลเรือนจะต้องเป็นคนที่มีความเหมาะสม มีความรู้และทักษะและมองด้านความมั่นคงอย่างรอบด้าน 360 องศา เช่นเดียวกับต่างประเทศที่บางประเทศเลือกคนในวงการหรือตามนโยบาย อาทิ ตำแหน่งด้านความมั่นคงของประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีทั้งทหารและพลเรือน ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับวาระความตัองการของบ้านเมือง  

ด้านนายสมเกียรติ ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการสมช. กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะมีการพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมช.คนใหม่หรือไม่ สำหรับตนไม่มีปัญหาอะไร แล้วแต่ผู้ใหญ่จะพิจารณา 

 เวลา 12.50 น. พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสมช. กล่าวหลังการประชุม สมช. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์  เป็นประธานว่า มติที่ประชุมในการเลือกเลขาธิการ สมช. คนใหม่ เป็นไปตามที่นายกฯได้แถลง ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมครม. ในวันที่ 1 ส.ค. ให้เรียบร้อย เมื่อถามว่า เลขาธิการสมช. คนใหม่จะเป็นคนในหรือคนนอก สมช. พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ขอให้สื่อมวลชนรอผลวันประชุม ครม. สัปดาห์หน้าก็ได้ทราบกัน ทั้งนี้ในส่วนรายชื่อที่ตนได้เสนอ ได้ผ่านขั้นตอนการเสนอไปแล้ว สุดท้ายในที่ประชุม พล.อ.ประวิตร จะเป็นผู้เสนอต่อที่ประชุมเอง เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบ สมช. โดยชื่อที่ถูกเสนอเป็นไปตามที่รองนายกฯเห็นว่าสมควรเพียงรายชื่อเดียว 

เมื่อถามว่าเป็นเชื่อเดียวกันกับที่เลขาธิการสมช. เสนอหรือไม่ พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ขอให้รอผลการประชุม ครม. เพราะถือเป็นที่สุดท้ายที่จะตัดสินใจร่วมกัน โดยในที่ประชุมวันนี้ นายกฯได้เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น จากนั้นก็มีมติร่วมกัน ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงเหตุผลในการเสนอด้วย เมื่อถามย้ำว่าก่อนที่รองนายกฯจะเสนอชื่อ เลขาธิการสมช.ได้เสนอชื่อก่อนหรือไม่ พล.อ.ทวีปกล่าวว่า “ถูกต้อง เพราะถือเป็นหน้าที่ของผมก่อน จากนั้นรองนายกฯก็รับชื่อนั้นไปพิจารณาเอง ซึ่งการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชาถือเป็นที่สิ้นสุด ผมเป็นเพียงผู้ที่เสนอชื่อเท่านั้น” 

 เมื่อถามอีกว่า ได้มีการโหวตเลือกเลขาธิการ สมช. คนใหม่หรือไม่ พล.อ.ทวีปกล่าวว่า เป็นการพูดคุยกันทั้งหมด เมื่อถามย้ำว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นที่ยอมรับของคนใน สมช. หรือไม่ พล.อ.ทวีปกล่าวสั้นๆว่า "ครับ ซึ่งเราได้คุยกันไม่ใช่เป็นการโหวต เพราะทุกคนเห็นพ้องต้องกัน จึงไม่มีความจำเป็นจะต้องชี้ขาด" 

 

related