svasdssvasds

ป.ป.ส.เตือน! นำเข้า "บารากู่-บุหรี่ไฟฟ้า" มีโทษจำคุก10ปี

ป.ป.ส.เตือน! นำเข้า "บารากู่-บุหรี่ไฟฟ้า" มีโทษจำคุก10ปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด คุมเข้ม บุหรี่ไฟฟ้า เตือนผู้นำเข้า ผู้ผลิต มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ส่วนผู้ขายจำคุกไม่เกิน 5 ปี

วันนี้ (26 ก.ค. 60) - นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว แจ้งเตือนเยาวชน รวมถึงผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าถึงอันตรายต่อสุขภาพ เพราะมีสารนิโคติน ซึ่งมีฤทธิ์เสพติดสูง และจะมีผลกระตุ้นสมอง กระตุ้นหัวใจ ทำให้เส้นเลือดหดตัว และความดันโลหิตสูงขึ้น

นอกจากนี้สำหรับผู้นำเข้า ผู้ขาย หรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งจัดเป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบ ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 และตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าและบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับเป็นเงิน 5 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ริบสินค้ารวมถึงพาหนะที่ใช้บรรทุกสินค้าด้วย

อีกทั้งยังมีความผิดตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ฉบับที่ 9/2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ฝ่าฝืนเป็นผู้ผลิต ผู้สั่ง ผู้นำเข้าเพื่อขาย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดย สำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังปัญหาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

related