svasdssvasds

รัฐเตรียมงบ1.69 หมื่นล. เดินหน้าเพิ่มใช้ "ผลิตภัณฑ์ยาง" ในประเทศ

รัฐเตรียมงบ1.69 หมื่นล. เดินหน้าเพิ่มใช้ "ผลิตภัณฑ์ยาง" ในประเทศ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงความก้าวหน้า การส่งเสริมใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ เตรียมงบกว่า 16,925 ล้านบาท  ขับเคลื่อนใช้ยางในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมให้ กยท. เตรียมจัดทำแผนบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ ช่วงระยะเวลา 5 ปี และ 20 ปี หวังเพิ่มอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ยางพาราในรูปแบบต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ต่อทุกวงการ


เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2560  พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงว่า รัฐบาลมีการประกาศนโยบายอย่างชัดเจนในการส่งเสริมการนำยางพาราไปใช้ในประเทศ  ซึ่งขณะนี้หน่วยงานรัฐบาลทุกกระทรวง  ได้เดินหน้าเสนอโครงการที่สามารถนำยางพาราไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม   สำหรับในระยะเร่งด่วน  เพื่อเพิ่มอุปสงค์การใช้ผลิตภัณฑ์ยางพาราในรูปแบบต่างๆ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานต่างๆ  โดยได้ปรับเปลี่ยนงบประมาณเหลือจ่ายมาสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายให้มีประสิทธิภาพ


ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเจ้าภาพหลักจัดการประชุมเร่งติดตามความคืบหน้าการใช้ยางพาราของส่วนราชการ ปี 2560 มีหน่วยงานจากภาครัฐกว่า 35 แห่ง เข้าร่วมประชุม พร้อมได้แจ้งปริมาณความต้องการใช้ยางพาราเพิ่มเติมและเตรียมแนวทางรองรับการใช้ยางในปี 2561 สำหรับส่วนราชการที่ตั้งงบประมาณไว้แล้วสามารถดำเนินการต่อไปได้ทันที


“ในระยะเร่งด่วนซึ่งอยู่ในปีงบประมาณ 2560 มีหน่วยงานภาครัฐที่สามารถดำเนินการใช้ยางพาราภายใต้งบปกติและงบเหลือจ่าย ประมาณ 15,074 ล้านบาทเศษ พร้อมทั้งล่าสุด ครม.มีการอนุมัติงบกลางที่เป็นรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นอีกจำนวน 1,851 ล้านบาทเศษ รวมเป็นงบที่รัฐบาลดำเนินการผลักดันขับเคลื่อนใช้ยางในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ประมาณ 16,925 ล้านบาทเศษ พร้อมให้ กยท. เตรียมจัดทำแผนบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ     ช่วงระยะเวลา 5 ปี และ 20 ปี หวังเพิ่มอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ยางพาราในรูปแบบต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์ต่อทุกวงการอย่างสูงสุด”

 

tee



ด้าน ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  สถานการณ์ราคายางในประเทศขณะนี้ มีทิศทางปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ในขณะเดียวกันรัฐบาลได้มีการสนับสนุนการนำยางพาราไปใช้ในประเทศทั้งด้านงบประมาณ  และการบริหารจัดการนำยางไปใช้ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยปริมาณความต้องการนำยางไปใช้งานในหน่วยงานภาครัฐทั้งน้ำยางข้น ประมาณ 22,000 ตัน  และยางแห้ง 3,300 ตัน สามารถดำเนินการใช้ยางพาราภายใต้งบปกติและงบเหลือจ่าย ประจำปี 2560 ตลอดจนงบกลางที่ ครม.ได้อนุมัติวงเงินประมาณ 1,851 ล้านบาทเศษ


นอกจากนี้ ในระยาวได้มอบหมายให้การยางแห่งประเทศไทยทำการศึกษาวิจัย  เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจะช่วยผลักดันให้มีการนำยางไปใช้ในปริมาณมากขึ้น ทั้งนี้ สามารถสรุปปริมาณความต้องการใช้ยางของหน่วยงานราชการต่างๆ ปีงบประมาณ 2561 ได้ประมาณต้นเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมทั้ง จัดทำแผนบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบที่มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดไว้

related