svasdssvasds

“บุญทรง” ยื่นศาลปกครองกลาง ขอทุเลาอายัดทรัพย์ รอบ3

“บุญทรง” ยื่นศาลปกครองกลาง ขอทุเลาอายัดทรัพย์ รอบ3

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (27 ก.ค. 60) - “บุญทรง” ดิ้นยื่นศาลปค.รอบ 3 ขอทุเลาคำสั่งอายัดทรัพย์ทุจริตจำนำข้าว หลังถูกกรมบังคับคดีอายัดเพิ่มที่ดิน - บัญชีเงินฝาก 8 บัญชี ขณะที่คำสั่งศาลปค.ยกคำขอทุเลาฯอายัดล่าสุด ระบุ เอาที่ดินจำนองแล้ว เงินสด เงินฝาก นาฬิกาข้อมือที่แจ้งป.ป.ช. ถอน-ขาย ใช้หมด  จึงฟังไม่ได้ว่า ถ้าไม่ทุเลาจะเดือดร้อนเสียหายจนยากเยียวยาภายหลังได้

“บุญทรง” ยื่นศาลปกครองกลาง ขอทุเลาอายัดทรัพย์ รอบ3

มีรายงานว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ทนายความไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอทุเลาคำสั่งอายัดทรัพย์ใหม่อีกครั้ง กรณีมีคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ที่ 453/2559 ลงวันที่ 19 กันยายน 2559 ให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในโครงการรับจำนำข้าว

หลังจากที่กรมบังคับคดีมีการอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติมทั้งที่ดินและบัญชีเงินฝากอีก 8 บัญชี ซึ่งรวมถึงทรัพย์สินของภรรยาด้วย ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาในภายหลัง โดยไม่ถือว่าเป็นการยื่นซ้ำ เนื่องจากศาลปกครองได้แจ้งไว้ว่า หากมีกรณีที่ถูกอายัดทรัพย์เพิ่มสามารถยื่นคำร้องขอทุเลาคำสั่งอายัดทรัพย์สินนั้นมาที่ศาลปกครองใหม่ได้

“บุญทรง” ยื่นศาลปกครองกลาง ขอทุเลาอายัดทรัพย์ รอบ3

ทั้งนี้ การยื่นคำขอทุเลาคำสั่งอายัดทรัพย์ของนายบุญทรงรอบนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 โดยก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งยกคำขอทุเลาฯครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ด้วยเหตุผลว่า ขณะนั้นกระทรวงการคลังและกรมบังคับคดียังไม่ได้มีการยึดอายัดทรัพย์สินจริง

ต่อมานายบุญทรงได้มีการยื่นคำขอทุเลาฯครั้ง 2 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เมื่อกรมบังคับคดีเริ่มมีการยึดอายัดทรัพย์ ซึ่งศาลปกครองกลางก็ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่  24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ยกคำร้องขอเช่นเดิม โดยเป็นการยกคำขอใน 4 คำร้องของนายบุญทรงที่ถูกเรียกค่าเสียหาย 1,770 ล้านบาท นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่ างประเทศ  และนายอัฐฐิติพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ ที่ถูกเรียกค่าเสียหายรายละประมาณ 4 พันล้านบาท รวมความเสียหายทั้งหมดกว่า 2 หมื่นล้านบาท ด้วยเหตุผลในลักษณะเดียวกันว่า ยังไม่ปรากฎว่ามีการยึดหรืออายัดทรัพย์สินเพื่อขายทอดตลาด จึงไม่มีเหตุทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่ การเยียวยาในภายหลัง

“บุญทรง” ยื่นศาลปกครองกลาง ขอทุเลาอายัดทรัพย์ รอบ3

ทั้งนี้ ในคำสั่งยกคำขอทุเลาของนายบุญทรงนั้น นายบุญทรงระบุเหตุผลในการยื่นคำขอทุเลาฯว่า ถูกอายัดบัญชีและทรัพย์สินตามที่เคยยื่นไว้ต่อ ป.ป.ช.และชี้แจงต่อศาลว่าไม่ได้ประกอบอาชีพและไม่มีรายได้อื่น ส่วนเงินสด เงินฝาก นาฬิกาข้อมือทั้งของตั วเองและภริยาที่ยื่นทรัพย์สินต่อ ปปช.ก็ได้ถอนและนำทรัพย์เหล่านั้นออกจำหน่าย นำเงินมาใช้จ่ายจนหมดสิ้นแล้ว อีกทั้งมีภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเดือนละประมาณ 1 แสนบาทแต่จากการไต่สวนของศาลพบว่า กรมบังคับคดีใช้มาตรการบังคับทางปกครองโดยอายัดเฉพาะสิทธิเรียกร้องในบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย สาขารัฐสภา บัญชีเลขที่ 089-1-03761 ซึ่งก็มีเงินอยู่เล็กน้อยเพียง 2,744.46 บาทเท่านั้น ไม่ปรากฏว่า มีการยึดหรืออายัดทรัพย์สินอย่างอื่นของนายบุญทรงเพื่อขายทอดตลาด อีกทั้งนายบุญทรงอาศัยอยู่กับมารดาจึงไม่ใช่ทรัพย์สินของนายบุญทรง ทั้งยังไม่ปรากฏว่านายบุญทรงครอบครองอสังหาริมทรัพย์ที่จะถูกยึดหรืออายัดเพื่อขายทอดตลาด มีเพียงที่ดินตามหนังสือรั บรองการทำประโยชน์ เลขที่ 662 ต.สมอโคต อ.บ้านตาก จ. ตาก ของภรรยานายบุญทรงที่ซื้อมาตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งอาจเป็นสินสมรสมูลค่าประมาณ 2.5 แสนบาท แต่ที่ดินดังกล่าวก็มีการจำนองต่อบุคคลภายนอกไปแล้ว ในขณะที่เงินสด เงินฝาก นาฬิกาข้อมือ ที่แสดงทรัพย์สินไว้ต่อ ปปช.ก็มีการถอนเงินฝากและนำทรั พย์สินออกจำหน่ายเพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นหมดสิ้นแล้ว จึงฟังไม่ได้ว่า หากศาลไม่มีคำสั่งทุเลาการยึดอายัดทรัพย์ดังกล่าวไว้ก่อนจะทำให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายร้ายแรงแก่นายบุญทรงจนยากแก่ การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง จึงให้ยกคำร้อง

“บุญทรง” ยื่นศาลปกครองกลาง ขอทุเลาอายัดทรัพย์ รอบ3

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาแนวทางที่กรมบังคับคดี และกระทรวงการคลัง ชี้แจงคัดค้านการขอทุเลาคำสั่งอายัดทรัพย์ในกรณีนายบุญทรงกับพวก ก็คาดว่า ที่ศาลปกครองกลางแจ้งให้หน่วยงานดังกล่าวทำคำชี้แจงคัดค้านคำขอทุเลาคำสั่งอายัดทรัพย์ของนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีมีคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ที่ 453/2559 ลงวันที่ 19 กันยายน 2559 ให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการระบายข้าวแบบรัฐต่อรั ฐในโครงการรับจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้าน กลับมาภายใน 15 วันนับแต่วันที่ 24 กรกฎาคมนั้น ทั้งกรมบังคับคดี และกระทรวงคลัง น่าจะอ้างเหตุผลคัดค้านเช่นเดียวกับที่ใช้อ้างในกรณีของนายบุญทรงกับพวกว่า คำสั่งกระทรวงพาณิชย์และการอายัดทรัพย์นั้นชอบด้วยกฎหมายแล้ว หากมีการทุเลาคำสั่งอายัดทรัพย์อาจทำให้เกิดการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินจนไม่สามารถเรียกค่าสินไหมทดแทนให้รัฐได้เนื่องจากมูลค่าความเสียหายสูงมาก อีกทั้งแม้ว่าศาลจะมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายหน่วยงานรัฐก็สามารถเยียวยาได้ ไม่ได้ทำให้เกิดเหตุที่ยากแก่การเยียวยาในภายหลังแต่อย่างใด

related