svasdssvasds

2 นาทีเข้าใจง่าย ๆ กับ วิกฤต"เวเนซูเอลา" 

2 นาทีเข้าใจง่าย ๆ กับ วิกฤต"เวเนซูเอลา" 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 30-7-60- วิกฤตในเวเนซุเอลาเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจ ลุกลามมายังการเมือง และหลายฝ่ายเตือนว่าอาจเกิดสงครามกลางเมืองได้  วันนี้จะไปทำความเข้าใจวิกฤตของเวเนซุเอลาภายในสองนาที กับสำนักข่าว CNN 

  

ทำไม? จึงเกิดวิกฤตในเวเนซุเอลา  ขออธิบายว่าการเมืองเวเนซุเอลานั้นซับซ้อนและแปรปรวนเสมอและตอนนี้ก็หนักยิ่งกว่าเดิมจากภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ   จนทำให้ตอนนี้เวเนซุเอลาอยู่ในภาวะอันตรายจากสถานการณ์ไร้ทางออกทางการเมือง 

 

2 นาทีเข้าใจง่าย ๆ กับ วิกฤต"เวเนซูเอลา" 

 

ในปี 1999 "ฮูโก ชาเวซ"ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี  ชายคนนี้ริเริ่มแนวคิดสังคมนิยมแบบชาวิสโม  โดยแจกแฟลต โทรทัศน์ ตู้เย็น ให้กับประชาชนแบบฟรีๆ    นอกจากนี้ยังกำหนดราคาตายตัวสำหรับสิ่งจำเป็นพื้นฐาน เช่น แป้งทำอาหาร และไข่ ที่ทำให้ประชาชนพอใจอย่างมากเเละสามารถยกระดับชีวิตได้เหมือนชนชั้นกลาง 

 

2 นาทีเข้าใจง่าย ๆ กับ วิกฤต"เวเนซูเอลา" 

 

เมื่อชาเวซถึงแก่อสัญกรรมในปี 2013  ทายาททางการเมืองของชายคนนี้" นิโกลัส มาดูโร" ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี เเละคงนโยบายตามแบบฉบับชาวิสโมต่อไป  แต่ปัญหาคือ ราคาน้ำมันร่วงอย่างมาก จาก 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เหลือน้อยกว่า 50 ดอลลาร์เท่านั้น 

เศรษฐกิจเวเนซุเอลาไม่มีทางฟื้นตัว ชาวเวเนซุเอลา 1 ใน 4 ตกงาน อัตราเงินเฟ้ออาจแตะ 700% ปีนี้ เกิดภาวะขาดแคลนสิ่งจำเป็นพื้นฐาน เช่น แป้งทำอาหาร และยารักษาโรครวมไปถึงกระดาษชำระในห้องน้ำ 

 

2 นาทีเข้าใจง่าย ๆ กับ วิกฤต"เวเนซูเอลา" 

 

ในขณะเดียวกัน ประชาคมโลกเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเวเนซูเอลาคนนี้ ให้หันมาเจรจากับฝ่ายค้านที่พยายามลิดรอนอำนาจ ในปี 2015 ฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ และตอนนี้ชายคนนี้พยายามลดอำนาจของรัฐสภา เเละตอนนี้นานาชาติ ต้องการให้ชายคนนี้ ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองหลายร้อยคนและสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ รวมถึงสร้างสันติภาพกับฝ่ายค้าน 

 

[embed]https://youtu.be/zzDTiPDCRTA[/embed]

 

related