svasdssvasds

กกร.ประเมินผลกระทบ #น้ำท่วม

กกร.ประเมินผลกระทบ #น้ำท่วม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กระทรวงพาณิชย์ จับตาสถานการณ์ราคาข้าวจากผลกระทบน้ำท่วมแต่คาดว่าภาพรวมราคากลุ่มสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นไม่มาก ขณะที่ กกร. คาดความเสียหายจากน้ำท่วมฉุดเป้าหมายจีดีพีปีนี้น้อยมาก 

กกร.ประเมินผลกระทบ #น้ำท่วม


 

วันที่ 1 ส.ค.60--นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.ว่า กำลังติดตามผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมซึ่งขณะนี้ยังประเมินผลต่อเศรษฐกิจได้ไม่ชัดเจน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยมูลค่าความเสียหายมากสุดจะอยู่ในภาคการผลิตและบริการ แต่เชื่อว่าในภาพรวมจะกระทบสัดส่วนเป้าหมายจีดีพีในปีนี้ที่ร้อยละ 3.5-4 น้อยมาก รวมทั้งยังคงเป้าเงินเฟ้อปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 0.5-1.5 ตามเดิม ขณะนี้กลุ่มธนาคารพาณิชย์ได้ระดมมาตรการการเงินทั้งพักชำระหนี้และยืดเวลาชำระหนี้ช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบแล้ว 

กกร.ประเมินผลกระทบ #น้ำท่วม

ขณะที่ นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า จะเร่งประสานให้ความช่วยเหลือด้านเงินสินไหมจากประกันภัยให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน 

กกร.ประเมินผลกระทบ #น้ำท่วม

 

ด้านนางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงาน นโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ประเมินว่า ภาวะน้ำท่วมจะกระทบราคาสินค้าบางส่วน เช่น อาหารสด อาหารแห้ง และสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างติดตามข้อมูล แต่เชื่อว่าจะมีผลไม่มากนัก เพราะอยู่ในพื้นที่จำกัด ส่วนราคาสินค้าเกษตรโดยรวมขยับสูงขึ้นไม่มาก ยกเว้นข้าวต้องติดตามสถานการณ์ราคา

กกร.ประเมินผลกระทบ #น้ำท่วม

 

ส่วนความเสียหายของภาคธนาคาร นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุ ได้รับรายงานว่ามีสาขาธนาคารพาณิชย์ที่ถูกน้ำท่วมและหยุดทำการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม เฉพาะในจังหวัดสกลนครรวม 15 สาขา จากทั้งหมด 40 สาขา ส่วนสถาบันการเงินเฉพาะกิจปิดบริการชั่วคราว 2 สาขา คือ ธ.ก.ส. และ ธนาคารอิสลามฯ

related