svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ใช้ "TAXI OK" แก้ปัญหาการให้บริการของเเท๊กซี่ 

"บิ๊กตู่" ใช้ "TAXI OK" แก้ปัญหาการให้บริการของเเท๊กซี่ 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 4 ส.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า" “โครงการ TAXI OK” อีกเรื่องนะครับ  ของ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคมเพื่อจะแก้ปัญหามาตรฐานการให้บริการของ “แท็กซี่ส่วนบุคคล” และ “แท็กซี่สหกรณ์”  ที่มีการร้องเรียนเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง เช่น การปฏิเสธรับผู้โดยสาร ไม่กดมิเตอร์  พูดจาไม่สุภาพ ขับรถเร็วและประมาท 

ถึงแม้ว่ากรมการขนส่งทางบกจะออกตรวจจับ  บังคับใช้กฎหมาย ลงโทษขั้นสูงสุดทุกกรณี ควบคู่มาตรการพักใช้ – เพิกถอนใบอนุญาตขับรถ แล้วก็ตามก็ยังเกิดขึ้นอยู่บ้างนะครับ โดยแนวทางในการพัฒนายกระดับมาตรฐาน ในการให้บริการรถแท็กซี่ของเรานั้น ตามโครงการนี้ ประกอบไปด้วย...  

1. การพัฒนา “ระบบเรียกบริการรถแท็กซี่” ผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์ Smart Phone สามารถเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ “ทุกคัน”  ที่ร่วมโครงการ โดยผ่านการจดทะเบียน ณ ศูนย์ให้บริการรถแท็กซี่  ตรวจสอบด้วยนะครับ 

2. การติดตั้งอุปกรณ์สำคัญ ให้รถแท็กซี่ในโครงการ “ทุกคัน” ได้แก่  มาตร      ค่าโดยสารที่ต้องเชื่อมโยงข้อมูล  กับเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ GPS-Tracking, 

อุปกรณ์แสดงตัวตนผู้ขับรถ ที่สามารถส่งข้อมูล ระยะทาง เวลา พิกัด ตำแหน่งรถ เส้นทางการเดินทาง ความเร็วรถ ค่าโดยสารจากมิเตอร์ พร้อมมีระบบตรวจสอบตัวตนผู้ขับรถ ได้อีกด้วย,  กล้องบันทึกภาพเหตุการณ์ภายในรถ แบบ Snap Shot  และ ปุ่มฉุกเฉิน ที่สามารถส่งการแจ้งเตือนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน 

"บิ๊กตู่" ใช้ "TAXI OK" แก้ปัญหาการให้บริการของเเท๊กซี่ 

3. การสร้างเครือข่าย “ศูนย์ให้บริการรถแท็กซี่” ที่เป็นหน่วยงานกลาง ระหว่างกรมการขนส่งทางบก กับรถแท็กซี่ ในการบริหารจัดการเดินรถ และ การให้บริการ ติดตาม กำกับ รับเรื่องร้องเรียน และ แจ้งเหตุต่างๆ รวมทั้งส่งข้อมูลไปยัง ศูนย์บริการจัดการรถแท็กซี่ ของกรมการขนส่งทางบก 

และ 4. การจัดตั้ง “ศูนย์บริหารจัดการรถแท็กซี่” (DLT TAXI CENTER) กรมการขนส่งทางบก เพื่อทำหน้าที่ควบคุม และกำกับดูแลศูนย์ให้บริการรถแท็กซี่ ของผู้ประกอบการเอกชนต่างๆให้เป็นไปตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด  

โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาบริหารการจัดการ ได้แก่ ระบบติดตามตำแหน่งรถ, เส้นทางการเดินรถ, ความเร็วของรถ, ติดตามภาพเหตุการณ์ภายในรถ 

ระบบพิสูจน์ตัวตนพนักงานขับรถ, บันทึกพฤติกรรมพนักงานขับรถ และ ระบบจัดเรตติ้งศูนย์ให้บริการรถแท็กซี่ เพื่อให้เกิดการแข่งขันกันในการให้บริการแก่ประชาชน 

"บิ๊กตู่" ใช้ "TAXI OK" แก้ปัญหาการให้บริการของเเท๊กซี่ 

ทั้งนี้ การดำเนินการโครงการ Taxi OK ถือเป็นมิติใหม่ ของการยกระดับมาตรฐานการให้บริการแท็กซี่ ตามนโยบาย “ประเทศไทย 4.0”  ภายใต้กลไกความร่วมมือ “ประชารัฐ”  โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาใช้ในการควบคุม กำกับ ดูแล และบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่ออำนวยความสะดวก ให้มีความปลอดภัยในการใช้บริการ 

เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเดินรถ ติดตามพฤติกรรมผู้ขับรถตลอดการให้บริการ  และ ยกระดับมาตรฐานการให้บริการรถแท็กซี่ ได้อย่างยั่งยืน    ก็ขอร้องบรรดาสมาคมแท็กซี่ สหกรณ์แท็กซี่ไทยต่างๆ ก็ต้องให้ความร่วมมือนะครับ เพื่อเราจะได้มีการควบคุมคุณภาพรถ คนขับรถ ให้ดีด้วย เกิดความไว้เนื้อเชื้อใจกับผู้รับบริการนะครับ ผู้ใช้บริการ" 

related