svasdssvasds

เวเนฯสั่งปลด "รมต.ยุติธรรม"

เวเนฯสั่งปลด "รมต.ยุติธรรม"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สภาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของเวเนซุเอลา สั่งปลดรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ระหว่างการประชุมสภานัดแรก หลังเข้าทำหน้าที่ ท่ามกลางการจับตาของนานาชาติว่าเวเนซุเอลา กำลังก้าวสู่ระบอบเผด็จการ

 

วันที่ 6 ส.ค.60--การประชุมนัดแรกของสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่พึ่งจัดตั้งขึ้นภายหลังการเลือกตั้งเมื่อไม่นานมานี้ ที่ประชุมได้ลงมติสั่งปลดนางลุยซา ออร์เตกา รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมลงจากตำแหน่ง พร้อมประกาศว่า จะดำเนินคดีนางออร์เตกา ถึงความไม่ชอบมาพากลระหว่างการดำรงตำแหน่งของเธอ 

เวเนฯสั่งปลด "รมต.ยุติธรรม"

นานาประเทศและฝ่ายค้านมองว่า สภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นตรงและจงรักภักดีต่อประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร จัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประธานาธิบดีใช้อำนาจได้ โดยไม่ต้องผ่านการลงมติในรัฐสภา ซึ่งฝ่ายค้านครองเสียงข้างมาก ด้านนางออร์เตกานั้น ถือว่าเป็นหอกข้างแคร่ของนายมาดูโรมานานหลายเดือนแล้ว เพราะวิพากษ์วิจารณ์และต่อต้านการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญนี้อย่างแข็งกร้าว 

เวเนฯสั่งปลด "รมต.ยุติธรรม"

นางออร์เตกา ประกาศไม่ยอมรับการสั่งปลดเธอลงจากตำแหน่ง แม้ว่าทหารหลายสิบนายจะห้ามเธอไม่ให้เดินทางเข้าไปยังสำนักงาน ขณะที่ นานาประเทศวิจารณ์การปลดรัฐมนตรียุติธรรมอย่างรุนแรง โดยเฉพาะแคนาดาที่ระบุว่า ภารกิจแรกของสภาร่างรัฐธรรมนูญ กลายเป็นการบั่นทอนประชาธิปไตยของประเทศ 

related