svasdssvasds

กรมชลฯ จัดเส้นทาง! ระบายน้ำมูล-ชี  แก้ปัญหาน้ำท่วม

กรมชลฯ จัดเส้นทาง! ระบายน้ำมูล-ชี  แก้ปัญหาน้ำท่วม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กรมชลประทานจัดเส้นทางระบายน้ำของแม่น้ำมูลและแม่น้ำชี ด้วยการเปิดบานระบายของเขื่อนในลำน้ำชีทุกแห่ง เพื่อเร่งผลักดันการไหลของน้ำ พร้อมเตรียมลดระบายน้ำเขื่อนราษีไศลลงในวันพรุ่งนี้

กรมชลฯ จัดเส้นทาง! ระบายน้ำมูล-ชี  แก้ปัญหาน้ำท่วม นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา กรมชลประทาน

วันที่ 6 ส.ค.60---- นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา กรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น “เซินกา” ที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดที่อยู่ต้นน้ำเริ่มลดลง จังหวัดที่อยู่กลางน้ำยังต้องประสบปัญหาและจังหวัดปลายน้ำก็เริ่มเกิดอุทกภัยขึ้นแล้ว โดยเฉพาะที่จังหวัดอุบลราชธานีซึ่งเป็นจังหวัดที่เป็นจุดรวมของน้ำจากแม่น้ำมูลและแม่น้ำชีก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง 

กรมชลฯ จัดเส้นทาง! ระบายน้ำมูล-ชี  แก้ปัญหาน้ำท่วม

กรมชลประทานจึงเตรียมแผนการจัดจราจรน้ำในแม่น้ำมูลและแม่น้ำชีขึ้นเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยในเขตจังหวัดอุบลราชธานี โดยจะดำเนินการเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำชีที่มีปริมาณน้ำมากขณะนี้ให้ไหลลงสู่แม่น้ำมูลและแม่น้ำโขงโดยเร็ว โดยการเปิดบานระบายน้ำของเขื่อนระบายน้ำในลำน้ำชีทุกแห่งและใช้เครื่องผลักดันน้ำช่วยเร่งการไหลและจะทำการชะลอน้ำจากแม่น้ำมูล บริเวณเขื่อนราษีไศล จังหวังศรีสะเกษ เพื่อไม่ให้ปริมาณน้ำจากทั้ง 2 แม่น้ำไหลไปรวมกันในเวลาเดียวกันที่จังหวัดอุบลราชธานี 

กรมชลฯ จัดเส้นทาง! ระบายน้ำมูล-ชี  แก้ปัญหาน้ำท่วม

โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง ซึ่งเป็นหน่วยงานทำหน้าที่ในการบริหารจัดการเขื่อนราษีไศล จะได้ดำเนินการลดบานเขื่อนราษีไศลลง เพื่อทำการชะลอน้ำในลำน้ำมูลไว้เหนือเขื่อน ในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. และจะทำการควบคุมระดับน้ำในแม่น้ำมูลด้านเหนือเขื่อนไม่ให้เกินระดับ 119 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งเป็นระดับน้ำที่ยังไม่เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ด้านเหนือเขื่อนราษีไศล 

กรมชลฯ จัดเส้นทาง! ระบายน้ำมูล-ชี  แก้ปัญหาน้ำท่วม

ทั้งนี้ หากปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลที่ไหลมาจากจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ มีมากจนไม่สามารถควบคุมที่ระดับ 119 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางได้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่างจะทำการยกบานขึ้นทันทีเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

related