svasdssvasds

สธ.ยันล่าม ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต รายที่ 59

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยืนยันล่ามกระทรวงแรงงาน กลับจากประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว

 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยืนยันว่าขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต 1 คน คือนายอะห์มัด มะมิน อายุ 54 ปี เป็นล่ามของกระทรวงแรงงาน ประจำกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยพบประวัติ ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างอยู่ประซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 21กรกฎาคม แต่อาการไม่หนักแพทย์จึงให้กลับมารักษาตัวยังที่พัก

ต่อมาวันที่ 26 กรกฎาคม อาการหนักขึ้น แพทย์จึงรับรักษาตัวที่โรงพยาบาล ไม่สามารถหายใจเองได้ หัวใจหยุดเต้น 1 ครั้งแพทย์ปั๊มหัวใจกลับคืนมา

ซึ่งญาติมีความประสงค์ขอนำตัวมารักษาต่อที่ประเทศไทย โดยมีการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง 2 ครั้ง ผลไม่พบเชื้อ จากนั้นได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วย ด้วยเครื่องบินขนส่งผู้ป่วย Air Ambulance ซึ่งมีระบบป้องกันตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ถึงประเทศไทย วันที่ 2 กันยายน เพื่อทำการรักษาต่อ แต่อาการทรุดลง พบว่าปอดได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดที่ดื้อยา

ซึ่งแพทย์ได้ทำการรักษาตามอาการ โดยให้ยาปฏิชีวนะหลายขนาน แต่อาการไม่ดีขึ้นเนื่องผู้ป่วยมีอาการหนักมาตั้งแต่ประเทศต้นทาง และมีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานกระทั่งช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ผู้ป่วยได้เสียชีวิตลง นับเป็นผู้เสียจากโรคโควิด-19 รายที่ 59 ของไทย

 

 

อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึง กระบวนการรักษาของผู้เสียชีวิตรายนี้ ในช่วงที่อยู่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้รับยาต้านเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่แรก จนกระผลตรวจไม่พบเชื้อ แพทย์ได้ทำการรักษาฝภาวะแทรกซ้อนตามอาการ

ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์พจน์ อินทลาภาพร อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลราชวิถี ระบุว่า เชื้อแบคทีเรียชนิดที่ดื้อยา ที่เกิดกับผู้ป่วยโควิด-19 รายนี้ มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกรายไม่ใช่เฉพาะผู้ป่วย โควิด-19

 

related