svasdssvasds

สุดารัตน์ โพสต์ ไม่เอารัฐประหารไม่เอานายกคนนอกเอารัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

สุดารัตน์ โพสต์ ไม่เอารัฐประหารไม่เอานายกคนนอกเอารัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

"คุณหญิงสุดารัตน์" โพสต์ 14 ปี แห่งการสูญเสียโอกาสของคนไทย ย้อนถามผู้มีอำนาจต้องตระหนักถึงความต้องการของประชาชน รับฟังและเคาะสิทธิของประชาชน

วันนที่ 19 ก.ย. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์รูปภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Sudarat Keyuraphan ระบุว่า 

19 กันยา : 14 ปี แห่งการสูญเสียโอกาสของคนไทย

ทุกครั้งที่ปฏิทินเคลื่อนผ่านวันที่ 19 กันยา ในฐานะรัฐมนตรีคนหนึ่งในรัฐบาลนายกทักษิณ ชินวัตร พรรคไทยรักไทย ที่เผชิญกับการรัฐประหาร 19 กันยา ดิฉันรู้สึกเสียดายที่พวกเราไม่ได้ขับเคลื่อนนโยบายอีกมาก เพื่อสร้างโอกาสให้คนไทย และเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้อยู่ดีกินดี

แต่ในฐานะประชาชนคนหนึ่งในประเทศ ดิฉันรู้สึกหนักหนาไปกว่านั้น และเชื่อว่าพี่น้องประชาชนคงรู้สึกอยู่เช่นกัน นั่นคือเป็น 14 ปี แห่งการสูญเสียประชาธิปไตย และโอกาสของคนไทย

รัฐบาลพรรคไทยรักไทยเข้ามาบริหารประเทศ ภายใต้สภาวะความล้มเหลวของระบบเศรษฐกิจในทศวรรษ 2540 คนไทยขาดความมั่นใจ ประเทศไทยติดหนี้ IMF

แต่ให้หลัง 7 ปีของการบริหารประเทศ ผลจากการคิดใหม่ทำใหม่ ได้สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งโอกาส ทำให้เกิดการเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เดินหน้าแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างเป็นระบบ รวมถึงกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค

รานำเงินกลับสู่กระเป๋าของคนไทย
เราฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนานาชาติที่มีต่อศักยภาพของคนไทย
เรากลายเป็นผู้นำของภูมิภาค เรามีบทบาทอันเข้มแข็งในเวทีโลก

เราจึงกล้าพูดอย่างเต็มปากเต็มคำว่า รัฐประหาร 2549 ได้ตัดตอน และพรากโอกาสจำนวนมากทิ้งไปจากประเทศไทย

เผด็จการที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนานต่อเนื่องผ่านการรัฐประหาร ทั้งในปี 2549 และ ปี 2557 ไล่มาจนถึงการสืบทอดอำนาจในปี 2562 ได้เซาะกร่อนบ่อนทำลาย และแช่แข็งประเทศไปกับความสิ้นหวัง ไม่เพียงปัญหาปากท้องที่วิกฤติอยู่ทุกหนทุกแห่ง ทว่าความเหลื่อมล้ำในด้านสังคม และเศรษฐกิจยังปรากฏให้เห็นอยู่ในทุกพื้นที่ พี่น้องประชาชนบอกกับผู้แทนของเราว่า นอกจากเงิน หายไปจากกระเป๋าแล้ว

ที่สำคัญเขายังบอกด้วยว่า ประชาธิปไตย และสิทธิของประชาชนได้หายไป รวมทั้งความยุติธรรมก็ได้หายไปจากประเทศด้วย

คนรุ่นใหม่แทบจะมองไม่เห็นอนาคตของตัวเอง ภายใต้การปกครองประเทศของเผด็จการที่สืบทอดอำนาจ

โดยเหตุทั้งหมดนี้ จะผิดอะไร หากเยาวชนคนหนึ่ง นักศึกษาคนหนึ่ง ประชาชนคนหนึ่ง จะออกจากบ้านมาชุมนุม เพื่อเรียกร้องโอกาสที่ดีกว่าให้กลับคืนสู่ประเทศ หลังจากที่ถูกพรากมันไปมายาวนานกว่า 14 ปี

ดิฉันขอส่งสารไปยังผู้มีอำนาจในโอกาส 14 ปี 19 กันยา ว่า วิธีการที่ผิด จะไม่ช่วย และไม่เคยนำพาพวกเราไปสู่เป้าหมายที่ถูก เหมือนที่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ยิ่งนำพาคนไทยเผชิญกับการสูญเสียโอกาสอย่างหนักหน่วง ยากเยียวยากว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

นี่เป็นเวลาที่ผู้มีอำนาจต้องตระหนักถึงความต้องการของประชาชน รับฟังและเคาะสิทธิของประชาชน แสวงหากติกาใหม่ที่ได้การยอมรับจากทุกฝ่าย ด้วยการคืนอำนาจการเขียนรธน.ใหม่ให้ประชาชน เพื่อเป็นทางออกจากวิกฤติของประเทศอย่างสันติ เพื่อให้โอกาสประชาชน และเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้มีโอกาสสร้างอนาคตของประเทศด้วยตัวเขาเอง

related