svasdssvasds

คลังชี้! ดีล "แอลเอชแบงก์" ทำค่าเงินบาทแข็ง

คลังชี้! ดีล "แอลเอชแบงก์" ทำค่าเงินบาทแข็ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ค่าเงินบาทแข็งค่า ต่อเนื่อง ด้าน รัฐมนตรีคลังชี้! ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากดีลใหญ่ ...ธนาคารจากไต้หวันเข้าซื้อหุ้น “แอลเอช ไฟแนนเซียล กรุ๊ป” ทำให้ดอลลาร์ไหลเข้าไทยจำนวนมาก แต่มองว่า เป็นความเคลื่อนไหวระยะสั้น ๆ เท่านั้น

 

วันที่ 8 ส.ค. 60 – นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องนั้น เป็นผลมาจาก 2 ปัจจัย คือ ประการแรก เป็นผลมาจากการที่ธนาคารซีทีบีซี จากไต้หวัน ได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท “แอลเอช ไฟแนนเชียล กรุ๊ป” หรือ แอลเอช แบงก์ วงเงิน 16,595 ล้านบาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องนั้นเป็นผลมาจาก 2 ปัจจัย คือ ประการ คือ ประการแรก เป็นผลมาจาก การที่ธนาคาร ซีทีบีซี จากไต้หวัน ได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท “แอลเอช ไฟแนนเชียลกรุ๊ป” หรือ แอลเอช แบงก์ วงเงิน 16,595 ล้านบาท นอกจากนั้นธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันภัย จะนำเงินดอลลาร์สหรัฐเข้ามาอีกประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาท และ ประการที่ 2 เป็นผลมาจากดุลการค้าไทยเกินดุล เฉลี่ย 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน ประกอบกับมีทุนต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่องด้วย

จากความเคลื่อนไหวเหล่านี้ จึงทำให้มีเงินดอลลาร์เข้าสู่ระบบของไทยจำนวนมาก ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น โดยในวันนี้เคลื่อนไหนอยู่ที่ 33.27 บาท/ดอลลาร์ แต่ รมว.คลัง มองว่า การแข็งค่าจะเป็นในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้ เมื่อเงินถูกใช้ไป ก็จะทำให้ เงินบาทกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ

นอกจากนี้ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ยังแนะอีกว่า ผู้ประกอบการส่งออกที่เป็นเอสเอ็มอี ให้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนในการกำหนดราคาสินค้าและอย่าเก็งกำไรเงินบาท

ขณะเดียวกัน กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประเมินว่า ทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.20-33.40 ต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 33.24 ต่อดอลลาร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทได้แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 26 เดือนครั้งใหม่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักลงทุนต่างชาติได้ขายสิทธิในตลาดหุ้นมูลค่า 1.33 หมื่นล้านบาท แต่กลับเข้าซื้อพันธบัตรสูงถึง 4.69 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการซื้อพันธบัตรระยะสั้น

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปี 2560 ที่ผ่านมา เงินบาทได้แข็งค่าไปแล้วราว 7.6% ถือว่า แข็งค่ามากที่สุด เป็นอันดับ 1 ของภูมิภาคอาเซียนและเอเชีย แซงหน้าเงินวอนของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสกุลเงินเดียวในเอเชียที่แข็งค่ามากกว่าเงินบาทในช่วง 7 เดือนแรกของปี

 

related