svasdssvasds

ผอ.เขตพระนคร รับระเบียบใช้พื้นที่ไม่มีบทลงโทษ

ผอ.เขตพระนคร รับระเบียบใช้พื้นที่ไม่มีบทลงโทษ

ผอ.เขตพระนครยอมรับระเบียบการใช้ บำรุงและการดูแลพื้นที่ท้องสนามหลวง ไม่มีบทลงโทษทำได้แค่ตักเตือนเท่านั้น ส่วนความผิดทางการเมืองให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ตรวจสอบ ล่าสุดกทม.อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายเพิ่มเติม โดยไปแจ้งข้อหาทำให้เสียทรัพย์แล้วเมื่อวานนี้

นายสุรเดช​ อำนวยสาร​ ผู้อำนวยการเขตพระนคร  เปิดเผยความคืบหน้าภายหลังเข้าฟื้นฟูพื้นที่ท้องสนามหลวงว่า วันนี้ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ไปสำรวจความเสียหายเพิ่มเติม หลังจากเมื่อวานนี้ได้ไปแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้วในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ เบื้องต้นพบว่ามีความเสียหายไม่มาก ก็มีพวกกุญแจที่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมตัดออก 

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมความเสียหายทั้งหมดว่ามีเสียหายส่วนใดบ้าง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเท่าไร หากพบความเสียหายเพิ่มเติมก็จะส่งข้อมูลให้ทางตำรวจดำเนินคดีทั้งหมดทั้งอาญาและแพ่ง  ส่วนกรณีที่หมุดถูกถอนออกไปนั้นเรื่องนี้ไม่รู้ว่าใครเอาออกไป ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว 

ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวต่อว่า ก็อยากทำความเข้าใจว่าพื่้นที่ตรงนี้มันไม่ใช่สำหรับที่ชุมนุม  โดยทางกทม.อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปใช้พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายตั้งแต่ 05.00 - 22.00 น.เท่านั้น

ซึ่งการใช้ประโยชน์พื้นที่ท้องสนามหลวง กทม.มีการออกระเบียบชัดเจน ว่าด้วยการใช้ บำรุงและการดูแลพื้นที่ท้องสนามหลวง พ.ศ.2555 เพื่อให้ใช้พื้นที่ท้องสนามหลวงเพื่อการจัดงานได้เพียง 4 ประเภทเท่านั้น  คือ งานพระราชพิธี งานรัฐพิธี งานประเพณีสำคัญของชาติโดยหน่วยงานของรัฐ และการจัดการแข่งขันกีฬาไทยประจำปี โดยห้ามการแสดงกิจกรรมหรือข้อความหรือการกระทำด้วยประการใดที่ไม่เหมาะสม ขัดกฎหมาย หรือในลักษณะเป็นการดูหมิ่นชาติ ศาสนาหรือสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยหรือของประเทศอื่น รวมทั้งต้องไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีและประเพณีไทย และการจัดงานต้องไม่มีวัตถุประสงค์ทางการเมืองไม่ว่าด้วยประการใด และไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม  ซึ่งระเบียบห้ามไว้ชัดเจน 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของระเบียบดังล่าวไม่ได้มีการกำหนดโทษไว้ กทม.ทำได้แค่การเข้าไปแจ้งเตือนถ้าพบการทำผิดระเบียบ ส่วนประเด็นเรื่องการเมืองทางกทม.จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงข้าไปตรวจสอบว่าขัดต่อกฎหมายมาตราใดบ้าง ซึ่งจะมีการดำเนินการด้านกฎหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุมหลังจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการฝ่าฝืนการใช้สถานที่ ทำกิจกรรมอื่นนอกเหนือจากกิจกรรมที่กรุงเทพมหานครกำหนด

related