svasdssvasds

“โจรไซเบอร์” อ้างเป็นแอดมิน หลอกเหยื่อโอนเงิน เสียหายกว่าครึ่งล้าน

“โจรไซเบอร์” อ้างเป็นแอดมิน หลอกเหยื่อโอนเงิน เสียหายกว่าครึ่งล้าน

“โจรไซเบอร์” อ้างเป็นแอดมิน กลุ่มซื้อขายสินค้า หลอกเหยื่อโอนเงิน ซื้อขาย กว่า 20 ราย เสียหายรวมเกือบครึ่งล้าน

 

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 ที่ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปอส.ตร.) น.ส.นัฐชมนต์ อายุ 27 ปี ซึ่ง เป็น ผู้เสียหาย ได้เดินทางเข้าร้องเรียนผู้สื่อข่าวประจำ ตร.พร้อมแจ้งความ ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ พ.ต.อ.วิชัย แดงประดับ พนักงานสอบสวน หัวหน้าชุดปฎิบัติการรับแจ้ง ศปอส.ตร.เพื่อให้ดำเนินคดี ข้อหา ฉ้อโกง กับผู้ต้องหา บุคคลที่ใช้บัญชี เฟซบุ๊ก ชื่อ Jean Hudeska ซึ่งเป็นบุคคลที่กดเอาเงินที่ตู้ เอทีเอ็ม

 

 

 

โดยอ้างว่าเฟซบุ๊กดังกล่าวมีพฤติการณ์  คือ ผู้เสียหาย ได้ลงประกาศขายสินค้า กระเป๋าแบรนด์เนมมือสองซึ่งเป็นของแท้ ราคา 68,000 บาท ในเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มซื้อขายกระเป๋าแบรนด์แนม โดยผู้เสียได้แจ้งข้อมูล หากมีผู้ใดสนใจให้ติดต่อผู้เสียหายผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ และได้มีผู้สนใจทักแชทมาสอบถาม กระทั่ง มีบุคคลที่ใช้บัญชี ไลน์ รูปปลาวาฬ ทักแชทสนใจสินค้าของผู้เสียหาย และได้มีการสนทนาข้อความกัน สนใจซื้อสินค้าของผู้เสียหาย แต่ทางผู้ซื้ออ้างว่า อาจถูกหลอกขายสินค้า จึงหลอกให้ผู้เสียหาย กับ คนซื้อ ซื้อขายกันผ่านแอดมินเพจ เฟซบุ๊กชื่อ Jean Hudeska

โดยเฟซบุ๊กที่อ้างว่าเป็นแอดมินเพจได้แจ้งวิธีให้ผู้เสียหายวางเงินมัดจำสินค้าก่อนขาย 40 เปอร์เซ็นต์ เพื่อยืนยันว่า ไม่ได้หลอกขายสินค้า และเมื่อซื้อขายกันเสร็จสิ้นแล้ว ทางลูกค้าได้รับสินค้าและชำระเงินกันเป็นที่พอใจตามตกลงแล้ว ทางเเอดมินเพจจะคืนงินมัดจำให้ผู้เสียหาย ทำให้ผู้เสียหาย หลงเชื่อ จึงได้จ่ายเงินมัดจำให้ 40 เปอร์เซ็นต์ เป็นจำนวนเงิน 27,200 บาท โดยวิธี ช่องทางแอพพลิดชั่น โทรศัพท์มีอถือ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ ด้วยการสั่งการกดเงินโดยไม่ใช้ ATM เมื่อระบบดำเนินการจัดส่ง รหัสที่ใช้สำหรับตู้ ATM ผู้เสียหายได้ส่ง รหัส ให้เฟซบุ๊ก Jean Hudeska ได้ดำเนินการกดเงินสดผ่านตู้ ATM ซ.จรัญสนิทวงศ์ 48 และเมื่องินออกจากบัญชี ระบบได้แจ้งเตือน การโอนเงิน 27,200 บาท

 

ต่อมาได้ไปค้นหาข้อมูลกระทั่งพบว่ามีการหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวเตือนไว้ทำให้เชื่อได้ว่าถูกคนร้ายหลอกทำให้ได้รับความเสียหาย ผู้เสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ต่อพนักงานสอบสวน ศปอส.ตร.เพื่อให้สืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป  

น.ส.นัฐชมนต์ ยังอ้างอีกด้วยว่า ผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก Jean Hudeska ยังได้มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายหลอกลวงฉ้อโกงกับผู้เสียหายอื่นอีกประมาณ 20 กว่าราย มีมูลค่ารวมๆ ประมาณ 400,000 - 500,000 บาท ซึ่งผู้เสียหายเหล่านั้นได้ทยอยเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับ ผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว โดยในวันนี้ ทางพนักงานสอบสวนก็ได้ทำหนังสือ ถึงพนักงานสอน สน.ตลิ่งชั่น ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เกิดเหตุโดยตรง ไปดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

related