svasdssvasds

ด่วน! เกิดเหตุระเบิดที่บริษัท หัวเว่ย ในจีน

ด่วน! เกิดเหตุระเบิดที่บริษัท หัวเว่ย ในจีน

เกิดเหตุระเบิดที่บริษัท หัวเว่ย ในเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้งของจีน

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดที่ห้องวิจัยของบริษัท หัวเว่ย บริษัท เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนในเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้งของจีน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงอยู่ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและ เสียชีวิต

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ และขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมเพลิงแล้ว หัวเว่ย เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายและโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของจีน และเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์และติดตั้งงานโครงสร้างพื้นฐานของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก

เดอะ โกลบอล ไทม์ส สื่อภาษาอังกฤษของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และภาพคลิปข่าวจากสื่อโซเชียลมีเดียอีกจำนวนหนึ่ง เปิดเผยให้เห็นถึงภาพอาคารของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ในเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ที่มีกลุ่มควันไฟหนาพวยพุ่งออกมา

 

สื่อจีนรายงานว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุของการระเบิดและไฟไหม้ในครั้งนี้ แต่เบื้องต้นรายงานระบุจุดเกิดเหตุเป็นห้องวิจัยและพัฒนา (R&D) ของบริษัท หัวเว่ย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าไปในพื้นที่และทำการดับเพลิง ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ คลิปวิดีโอส่วนหนึ่งที่เผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นภาพบุคลากรในชุดกาวน์สีขาว เหมือนเจ้าหน้าที่ห้องแล็บทดลอง คาดว่าจะเป็นพนักงานของหัวเว่ย วิ่งหนีออกจากจุดเกิดเหตุ

ทั้งนี้ สื่อทางการของจีน ไม่ได้ใช้คำว่า “ระเบิด” ในเหตุการณ์ครั้งนี้ เพียงแต่รายงานว่า “ไฟไหม้” เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานใดๆว่าเกิดการระเบิด ส่วนข่าวที่ใช้คำว่าระเบิดนั้น มาจากสื่อโซเชียลมีเดีย

ตงกวนเป็นเมืองในมณฑลกวางตุ้ง และเป็นที่ตั้งของศูนย์ปฏิบัติการแห่งหนึ่งของบริษัทหัวเว่ย ซึ่งมีขนาดใหญ่และมีมูลค่าโครงการราว 1,500 ล้านดอลลาร์ มีพนักงานประจำการอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการแห่งนี้ราว 25,000 คน

related