svasdssvasds

จุรินทร์ หวังประชุมวิสามัญจะมีญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

จุรินทร์ หวังประชุมวิสามัญจะมีญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมลุยศึก ประชุมวิสามัญ เผยอภิปรายสร้างสรรค์หาทางออกให้ประเทศร่วมกัน แอบหวัง ญัตติแก้ไขและธรรมนูญจะถูกบรรจุในวาระ

จุรินทร์ หวังประชุมวิสามัญจะมีญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เผยถึงการเตรียมความพร้อมในการประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ วันที่ 26 และ 27 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ในวันอาทิตย์ (25 ต.ค.) เวลา 16.00 น. เพื่อหารือในเรื่องของเวลาในส่วนของพรรค และวางตัวผู้อภิปราย ซึ่งการอภิปรายจะต้องเป็นไปตามจุดยืนของพรรคด้วย 

เพราะพรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นในการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ โดยไร้ความรุนแรง การอภิปรายจะต้องอภิปรายอย่างสร้างสรรค์และหาทางออกด้วย อะไรที่ไม่ต้องการก็ควรที่จะชะลอไว้ก่อนและอะไรที่เห็นตรงกันก็นำมาช่วยกันแก้ไข เพื่อจะหาทางออกประเทศได้ และเป็นการพิสูจน์ว่าระบบรัฐสภาย่อมเป็นที่พึ่งของประชาชน และการเมืองในระบบประชาธิปไตยยังไปได้อยู่

 

เมื่อถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา จะมีการหยิบยกมาถามในสภาหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องตอบคำถามต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในรัฐสภา ทุกฝ่ายจะสามารถแสดงความเห็นได้ และถ้าหากในการอภิปรายมีการพูดถึงสถาบัน ส่วนตัวมองว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายของรัฐธรรมนูญ เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาที่จะเป็นผู้ควบคุมการประชุม ไม่มีใครมีสิทธิ์ที่จะทำนอกกฏหมาย และข้อบังคับได้

ส่วนการเสนอญัตติไม่มีการพูดถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะหาทางออกได้หรือไม่นั้น พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่เข้าร่วมรัฐบาล แต่ในกรณีการประชุมวิสามัญครั้งนี้ต้องดูด้วยว่าญัตติตั้งสามารถบรรจุได้หรือไม่ แต่ถ้าเป็นไปได้ต้นก็อยากให้ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกบรรจุอยู่ในวาระการประชุมครั้งนี้ด้วย และการนำญัตติของไอลอว์เข้าบรรจุด้วยในช่วงต้นเดือน - กลางเดือนพฤศจิกายน

related