svasdssvasds

ข่าวปลอม! สธ. เตือนประชาชนระวัง ไข้หวัดใหญ่ระบาด แนะอย่าขาดน้ำ

ข่าวปลอม! สธ. เตือนประชาชนระวัง ไข้หวัดใหญ่ระบาด แนะอย่าขาดน้ำ

"สาธารณสุข" เตือนประชาชนระวังข่าวปลอมระบาด กรณีสื่อออนไลน์ เผยแพร่ข้อมูล "หวัดใหญ่ระบาด แนะอย่าขาดน้ำ" เป็นข้อมูลเท็จ และไข้หวัดใหญ่ที่พบ ไม่ได้ร้ายแรง และไม่พบอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้น

ข่าวปลอม! สธ. เตือนประชาชนระวัง ไข้หวัดใหญ่ระบาด แนะอย่าขาดน้ำ

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง สาธารณสุข เตือนประชาชนระวัง ไข้หวัดใหญ่ระบาด แนะอย่าขาดน้ำ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

หลังจากที่มีการนำข้อความมาแชร์ซ้ำ ซึ่งระบุว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่ที่มีความรุนแรงมาก และให้ป้องกันด้วยการรักษาความชุ่มชื้นของลำคอไม่ให้คอแห้ง ให้ดื่มน้ำอุ่น 50-80 ซีซีส่วนเด็กดื่ม 30-50 ซีซี ไม่ไปสถานที่ที่มีคนมากหากต้องไปให้สวมหน้ากากอนามัย งดทานของทอดอาหารรสจัด และกินวิตามินให้ครบ โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จที่ทางศูนย์ได้มีการเผยแพร่ ตั่งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2563 ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า

1.ไข้หวัดใหญ่ครั้งนี้ไม่ได้ร้ายแรงกว่าปกติ เพราะข้อมูลจากกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ไม่พบอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้น เพียงแต่ปีนี้มีอัตราการป่วยสูงกว่าหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา

2.การรักษาความชุ่มชื้นของเยื่อเมือกลำคอ ไม่ให้ลำคอแห้ง ถ้าเยื่อเมือกลำคอแห้ง เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายได้ ทางกระทรวงชี้แจงว่าไม่มีข้อเท็จจริงทางการแพทย์อยู่ในประโยคเหล่านี้ พร้อมทั้งบอกว่าไม่เกี่ยวข้องกับการที่คอแห้งหรือคอไม่แห้ง เพราะถ้ามีเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เข้ามาสู่ระบบทางเดินหายใจ แล้วเราไม่มีภูมิต้านทานต่อไวรัสนั้น เชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายได้

3.เมื่อรู้สึกกระหายน้ำก็ให้ดื่มน้ำอุ่น 50-80 ซีซี สำหรับเด็กดื่ม 30-50 ซีซี และควรจะเตรียมน้ำไว้ใกล้มือพร้อมดื่ม ไม่จำเป็นต้องดื่มมาก ๆ เอาแค่ทำให้เยื่อเมือกลำคอไม่แห้ง ข้อความดังกล่าวที่ระบุถึงปริมาณน้ำ 50-80 ซีซี คือ 3-5 ช้อนโต๊ะ และ 30-50 ซีซี คือ 2-3 ช้อนโต๊ะ การดื่มตามปริมาณที่บอกมา ไม่ช่วยให้หายคอแห้ง ทั้งนี้ เยื่อเมือกลำคอจะแห้ง เกิดจากปริมาณน้ำในร่างกายมีเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่พอคอก็จะแห้ง ถ้าเพียงพอคอก็จะไม่แห้ง ดังนั้นการจิบ ๆ น้ำไปอย่างที่แนะนำไม่ได้แก้ภาวะขาดน้ำ และไม่ช่วยเรื่องคอแห้ง

4.ละเว้นไปสถานที่ที่มีคนหนาแน่นชั่วคราว ถ้าจำเป็นก็ให้ใส่หน้ากากอนามัย ขอชี้แจ้งว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่มีขนาดเล็กว่า PM 2.5 หลายสิบเท่า หน้ากากอนามัยจึงไม่สามารถกันการติดเชื้อไวรัสได้ วัตถุประสงค์หลักของการใส่หน้ากากอนามัยคือเรื่องของอนามัยว่าคนใส่จะไม่ไอ จาม เอาละอองน้ำลาย น้ำมูก และเสมหะของตนเองออกไปเป็นวงกว้าง

5.การงดรับประทานของทอดอาหารรสจัด เป็นเพียงความเชื่อของคนรุ่นปู่ เรื่องของแสลง แต่สำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บคอ หรือไอ และมีอาการกำเริบจากการกินอาหารบางประเภทก็ควรงดเว้น

6.การกินวิตามินซีให้ครบถ้วน ขอชี้แจงว่าการกินวิตามินซีชนิดเม็ดเป็นประจำนั้นไม่ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ (รวมทั้งไข้หวัดธรรมดาด้วย) เพราะถ้าป้องกันได้คงไม่ต้องเสียเงินค่าฉีดวัคซีนกัน อย่างไรก็ตามการกินวิตามินซีจากอาหารในชีวิตประจำวันอย่างเพียงพอเป็นสิ่งที่ควรส่งเสริม เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้เป็นปกติ

ข่าวนี้มีส่วนดีในการกระตุ้นให้ประชาชนตื่นตัวว่ามีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ และ แนะนำถึงการป้องกันไข้หวัดใหญ่ไม่ให้แพร่กระจายด้วยการรับวัคซีน พักผ่อนอยู่กับบ้านหรือการหยุดเรียนเมื่อป่วย การไอจามต้องปิดปากปิดจมูกไม่ให้ละอองเสมหะกระจายสู่คนรอบข้าง ไม่ขากเสมหะลงพื้น และล้างมือบ่อย ๆ เมื่อป่วยให้รีบเข้ารับการรักษาและรับยาต้านไวรัส ส่วนผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงทุกคนควรเข้ารับรับวัคซีนตามกำหนด และผู้ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและสามารถจ่ายเงินค่าวัคซีนได้เองก็ควรไปขอรับการฉีดวัคซีนได้ตามสถานพยาบาลทุกแห่ง

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร 02 5901000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการนำข้อมูลเท็จมาแชร์ซ้ำอีกครั้ง โดยรักษาความชุ่มชื้นของเยื่อเมือกลำคอ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายนั้น ไม่มีข้อเท็จจริงทางการแพทย์ อีกทั้งอาการคอแห้งหรือคอไม่แห้ง ถ้ามีเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เข้ามาสู่ระบบทางเดินหายใจ แล้วเราไม่มีภูมิต้านทานต่อไวรัสนั้น เชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

ข้อมูลจาก : Rational Drug Use

related