svasdssvasds

ยุโรปเผชิญ ปัญหากลุ่มสูงวัยติดเชื้อ COVID-19 มากขึ้น

ยุโรปเผชิญ ปัญหากลุ่มสูงวัยติดเชื้อ COVID-19 มากขึ้น

จากการรายงานผลผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบว่าหลายประเทศในยุโรปกำลังเผชิญหน้ากับการที่กลุ่มผู้สูงวัยติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

ยุโรปเผชิญ ปัญหากลุ่มสูงวัยติดเชื้อ COVID-19 มากขึ้น

ยุโรปกำลังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระลอกที่สอง และแนวโน้มที่ผู้สูงอายุติดเชื้อน่าเป็นห่วงมากยิ่งขึ้น สืบเนื่องมาจากยอดที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมายุโรปพบกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนอายุน้อยที่ออกไปเที่ยวในตามบาร์ ร้านอาหาร และพื้นที่สาธารณะ ทำให้อัตราการเสียชีวิตอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ เนื่องจากผู้ที่มีอายุน้อยมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสน้อยและส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วยที่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (European Centre for Disease Prevention and Control : ECDC) ได้เตือนว่าผู้สูงอายุจำนวนมากกำลังเผชิญการป่วยติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ จากรายงานสถานการณ์ล่าสุดของ ECDC พบว่าอย่างน้อย 13 ประเทศในยุโรปพบอัตราการติดเชื้อใหม่ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป มากกว่ามาตรฐานที่ ECDC กำหนดไว้ว่า "สูง" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การติดเชื้อในผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาสามารถเห็นได้ในเกือบทุกประเทศในยุโรปที่มีข้อมูล

อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ของผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปีในบางประเทศในยุโรปตะวันออกมีมากกว่าสองเท่าในช่วงระลอกแรก

อัตราการติดเชื้อที่สูงขึ้นในผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่น่ากังวล เนื่องจากผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตสูงขึ้นอย่างมาก

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่าเกือบ 88% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมดในยุโรปอยู่ในกลุ่มอายุเกิน 65 ปี เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม ในสาธารณรัฐเช็กมีผู้ป่วยติดเชื้ออายุมากกว่า 65 ปี ของผู้ป่วยใหม่รายสัปดาห์ แต่ด้านเสียชีวิตกลับสูงถึง 94%

เมื่อการติดเชื้อเริ่มแพร่กระจายในผู้สูงอายุ โรงพยาบาลอาจไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยเฉกเช่นเดียวกับการแพร่ระบาดของเชื้อระลอกแรกในอิตาลี สเปนและประเทศอื่น ๆ

ตามข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่จาก Department of Health and Social Care ของสหราชอาณาจักร มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่อายุมากกว่า 60 ปี ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นถึง 4 เท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงต้นของเดือนกันยายน

ศาสตราจารย์โจนาธาน แวน-แทม รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษ กล่าวในการแถลงข่าวของรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อัตราการติดเชื้อส่วนใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มคนอายุน้อย เริ่ม "คืบคลาน" เข้าสู่กลุ่มคนสูงวัย

สถาบันโรเบิร์ต โคช (Robert Koch) ศูนย์ควบคุมโรคของเยอรมนี เตือนในรายงานสถานการณ์ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า "สัดส่วนของผู้ป่วยในกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น" ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน

ในฝรั่งเศสจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เป็นกลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไป เพิ่มสูงขึ้น 3 เท่าในเวลาเพียง 6 สัปดาห์ ตามรายงานของหน่วยงานด้านสุขภาพของฝรั่งเศส

นักวิจัยจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาศึกษาการระบาดของเชื้อโควิด-19 ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายน พวกเขาพบว่าการติดเชื้อจะเกิดจากผู้มีอายุน้อยกว่า แล้วค่อยเริ่มแพร่กระจายไปสู่กลุ่มผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงมากขึ้น

ดร. เจนนิเฟอร์ โคล (Dr. Jennifer Cole) จาก รอยัลฮอลโลเวย์ มหาวิทยาลัยลอนดอน กล่าวว่า ข้อมูลในอังกฤษแสดงให้เห็นว่าการระบาดไม่ได้ "อยู่" ในกลุ่มอายุน้อย การแพร่กระจายของไวรัสจำนวนมากอาจเชื่อมโยงกับครัวเรือนหลายรุ่น

ขณะนี้หลายประเทศในยุโรปกำลังแข่งกับเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบสุขภาพของตนทำงานหนักเกินไป

และในขณะที่มีข้อเสนอแนะก่อนหน้านี้ในการระบาดว่าหากผู้สูงอายุสามารถได้รับการปกป้องจากเชื้อไวรัสสังคมที่เหลือก็ควรจะสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ตามปกติรัฐบาลส่วนใหญ่กำลังตระหนักว่าแผนดังกล่าวล้มเหลว

ไอร์แลนด์ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไอร์แลนด์ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะมีการปิดตัวอีกครั้งเป็นเวลา 6 สัปดาห์นับจากวันพุธ

สาธารณรัฐเช็กเข้าสู่การออกโรงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมารัฐบาลได้บังคับใช้หน้ากากอนามัยเกือบทุกที่ เบลเยียมได้แนะนำเคอร์ฟิวระหว่างเที่ยงคืนถึง 6.00 น.

รัฐบาลประกาศชาร์ทในใบอนุญาตเมื่อสองสัปดาห์ก่อนวันอังคารที่ผ่านมาระบุว่ากำลังพิจารณากำหนดเคอร์ฟิวซึ่งสามารถนำไปใช้ในส่วนอื่นของประเทศได้เช่นกัน

ในสหราชอาณาจักรเวลลิงตันจะเข้าสู่การปิดกั้น "ไฟไหม้" เป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมานายเดรคฟอร์ดคนแรกของประเทศดังกล่าววันจันทร์

เมืองใหญ่ ๆ ของฝรั่งเศสหลายเมืองรวมถึงปารีสเกรอน็อบล์มงต์เปลลิเยร์ตูลูสลีลล์และลียงมีเคอร์ฟิวส์ระหว่าง 21.00 น. และ 6.00 น.

นายกรัฐมนตรีจูเซปเปคอนเตของอิตาลีประกาศข้อ จำกัด ที่เข้มงวดขึ้นใหม่ในวันอาทิตย์หลังจากที่ประเทศนี้มีสถิติการทดสอบเชิงบวกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นวันที่ห้า ที่สำคัญอย่างยิ่งคอนเต้ได้ให้อำนาจแก่นายกเทศมนตรีของอิตาลีในการกำหนดเคอร์ฟิวส์ในพื้นที่สาธารณะหลัง 21.00 น.

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการปิดกั้นอย่างกว้างขวางเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อปกป้องผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง

“ เราได้เห็นจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นโดยเริ่มจากคนที่อายุน้อยกว่าในช่วงอายุ 20 ปีและค่อยๆแพร่กระจายไปยังผู้สูงอายุเช่นกัน” Patrick Vallance หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของสหราชอาณาจักรกล่าว "จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวส่งผลให้มีการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเมื่อการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น .... น่าเศร้ามาก แต่ไม่คาดคิดการเสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน"

related