svasdssvasds

ปิดตำนาน "ปรีดา พัฒนถาบุตร" อดีตรมต.หลายสมัย ผู้ชักชวน "ทักษิณ ชินวัตร" สู่สนามการเมือง

ปิดตำนาน "ปรีดา พัฒนถาบุตร" อดีตรมต.หลายสมัย ผู้ชักชวน "ทักษิณ ชินวัตร" สู่สนามการเมือง

ปิดตำนาน "ปรีดา พัฒนถาบุตร" อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย ผู้แต่งหนังสือ "ครูการเมือง"และเป็นผู้ชักชวน "ทักษิณ" ก้าวเข้าสู่สนามการเมือง

ปิดตำนาน "ปรีดา พัฒนถาบุตร" อดีตรมต.หลายสมัย ผู้ชักชวน "ทักษิณ ชินวัตร" สู่สนามการเมือง

 นายปรีดา พัฒนถาบุตร อายุ 93 ปี อดีตส.ส.เชียงใหม่ และ อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ เวลาประมาณ 23.00 น. เมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) ด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หลังเข้าพักรักษานานร่วม 1 เดือน โดยญาติจะตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดศรีปิงเมือง อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นายปรีดา พัฒนถาบุตร เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2470 ในครอบครัวเชื้อสายพม่า เป็นบุตรของดาบแดง พัฒนถาบุตร (หม่องพะอู) อดีตครูประชาบาล ต่อมาลาออกมาทำงานการเมืองท้องถิ่น กับบัวจันทร์ พัฒนถาบุตร เป็นบุตรคนเล็กจากพี่น้องทั้งหมด 7 คน หนึ่งในพี่สาวของเขาคือ หม่อมธาดา ขุนศึกเม็งราย พระชายาในเจ้าฟ้าขุนศึกเม็งรายแห่งเชียงตุงหนึ่งในพี่ชายเขาคือ พลโท กอบกุล พัฒนถาบุตร บิดา พลโท ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ด้านครอบครัวปรีดาสมรสกับนางเรือนแก้ว (สกุลเดิม ปิงเมือง) มีบุตรธิดา 6 คน

 นายปรีดา เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ และศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากนั้นเรียนต่อระดับปริญญาตรีทึ่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 จากนั้นเข้าทำงานที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จนได้รับตำแหน่งสูงสุดคือ ผู้อำนวยการเขตภาคเหนือ ต่อมาในปี พ.ศ. 2501 จึงลาออกมาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ จนได้รับแต่งตั้งเป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่หลายสมัย ต่อมาได้รับเลือกตั้งเป็นสภาผู้แทนราษฎร ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2512 เป็นสมัยแรก ในนามพรรคสหประชาไทย ที่มีถนอม กิตติขจร เป็นหัวหน้าพรรค ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2518 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง ในสังกัดพรรคสันติชน ซึ่งเขาเป็นรองหัวหน้าพรรค ต่อมาได้ย้ายมาสังกัดพรรคกิจสังคม ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2522 และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2526

 นายปรีดา ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีสมัยแรก ในรัฐบาลของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช (ครม.36) ในช่วงปี พ.ศ. 2518 โดยตำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายก มีเลขานุการคือ ทักษิณ ชินวัตร ต่อมาในรัฐบาลของเปรม ติณสูลานนท์ ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรเกษตรและสหกรณ์ (ครม.42) และเป็นรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย (ครม.43) ในด้านการเมือง นายปรีดา ถือเป็นปรมาจารย์ผู้ชักนำ นายทักษิณ ชินวัตร ก้าวเข้าสู่เวทีการเมือง

 นอกจากนี้ นายปรีดา เคยรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีนิยมในระยะสั้นๆ ก่อนจะประกาศวางมือทางการเมืองก่อนปลดเกษียณตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 แต่ก็ยังอยู่ในการเมืองปี 2547 ออกหนังสือ ชื่อ ครูการเมือง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า นายปรีดา จะวางมือจากทางการเมืองแล้ว  แต่ในช่วง ปี 2557 ชื่อของนายปรีดา กลับมาสร้างความฮือฮาอีกครั้ง หลังจากนายปรีดาโดยได้นำวิชาคำนวณตัวเลขจากโหรดวงดาว และมีความแม่นยำ  ทำให้ถูกรางวับติดต่อกันถึง 5 งวด กลายเป็นข่าวโด่งดัง จนมีผู้ติดตามตัวเลขเพื่อไปเสียงโชค 

 

related