svasdssvasds

ลี คุน - ฮี ประธานกลุ่มในเครือ "ซัมซุง" ได้เสียชีวิตลงแล้ว

ลี คุน - ฮี ประธานกลุ่มในเครือ "ซัมซุง" ได้เสียชีวิตลงแล้ว

ลี คุน - ฮี ประธานกลุ่มในเครือบริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้อย่าง "ซัมซุง" ได้เสียชีวิตลงแล้วในวันนี้ ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของครอบครัว

ลี คุน - ฮี ประธานกลุ่มในเครือ "ซัมซุง" ได้เสียชีวิตลงแล้ว

บริษัทซัมซุง แถลงวันนี้ว่า ทางบริษัทของแสดงความเสียใจอย่างที่สุดที่จะประกาศถึงการถึงแก่กรรมของนายลี คุน-ฮี ประธานกรรมการบริหารบริษัทซัมซุง กรุ๊ป เขาจากไปในวันที่ 25 ต.ค. โดยมีสมาชิกในครอบครัว รวมถึงนายลี แจ ยอง บุตรชายและรองประธานบริษัทอยู่เคียงข้างเขา

"นายลีเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ที่แท้จริงที่เปลี่ยนแปลงบริษัทซัมซุงให้กลายเป็นผู้สร้างนวัตกรรมระดับแนวหน้าของโลกและขับเคลื่อนบริษัทระดับท้องถิ่นให้เป็นบริษัทที่ทรงอิทธิพลในระดับโลก มรดกที่เขาสร้างไว้จะคงอยู่ตลอดไป"

 

นายลี วัย 78 ปี เสียชีวิตหลังจากต่อสู้กับโรคหัวใจในโรงพยาบาลมานาน 6 ปีเต็ม และที่ผ่านมา เขาถูกตำรวจเกาหลีใต้ตั้งข้อสงสัยว่าหลบเลี่ยงภาษีราว 8,200 ล้านวอน โดยการนำเงินสดหลายแสนล้านไปฝากธนาคารในชื่อพนักงานบริษัท

นายลีเกิดเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2485 ที่เขตอุยรยอง ในจังหวัดคย็องซังใต้ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เป็นบุตรคนที่ 3 ของนายลี บยอง-ชอล ผู้ก่อตั้งอาณาจักรซัมซุง นายลี คุน-ฮี เข้าทำงานที่ซัมซุง เมื่อปี 2511 และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธาน เมื่อเดือน ธ.ค. 2530

นายลี ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่สองของตระกูลลี เป็นผู้นำพาซัมซุงเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระดับโลก โดยภายใต้การนำของเขา ซัมซุงก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและชิพความจำที่ใหญ่ที่สุดในโลก และรายได้รวมของบริษัทในปัจจุบันเท่ากับ 1 ใน 5 ของจีดีพีของเกาหลีใต้ และมีทรัพย์สินราว 375,000 ล้านดอลลาร์ ธุรกิจของบริษัทแตกย่อยออกไปหลากหลายตั้งแต่ธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์ ประกันภัยไปจนถึงอู่ต่อเรือ และการก่อสร้าง

related