svasdssvasds

ศาลสั่งจำคุก “แก๊งลิขสิทธิ์” กรรโชกทรัพย์เด็กสาวอายุ 15 ปี

ศาลสั่งจำคุก “แก๊งลิขสิทธิ์” กรรโชกทรัพย์เด็กสาวอายุ 15 ปี

ศาลสั่งจำคุก “แก๊งลิขสิทธิ์” ล่อซื้อกระทงและขู่กรรโชกทรัพย์เด็กอายุ 15 ปี

ศาลสั่งจำคุก “แก๊งลิขสิทธิ์” กรรโชกทรัพย์เด็กสาวอายุ 15 ปี

จากกรณีเด็กหญิงวัย 15 ปี หารายได้เสริมรับทำกระทง กระทั่งมีคนโทรมาสั่งกระทงลายการ์ตูน ยอดรวม 510 บาท โดยมีการวางเงินมัดจำ 200 บาท พร้อมนัดรับของในตัวเมืองโคราช ต่อมาเมื่อถึงเวลานัดรับของได้มีการจับกุมเด็กสาววัย 15 ปี เนื่องจากกระทงมีลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ โดยได้เสนอเรียกรับเงิน 5 หมื่นบาท แลกกับการปล่อยตัวและไม่ต้องติดคุก สุดท้ายผู้ปกครองเจราจายอมจ่ายเงินให้ 5 พันบาท

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (28 ต.ค.63) ศาลจังหวัดนครราชสีมา มีคำพิพากษาตัดสินจำคุกนายประจักษ์ 2 ปี 6 เดือน ส่วนนายสุนันท์ พบการกระทำความผิด หลายกระทง ต่างกรรมต่างวาระ ศาลจึงตัดสินจำคุก 3 ปี  ทั้งคู่ได้ยื่นขอประกันตัว ต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

ด้านนางสาวกันยาวดี วงศ์มณี อายุ 32 ปี แม่ของน้องอายุ 15 ปี  เปิดเผยว่า สำหรับคดีกระทงที่ผ่านมา ตนเองก็พึงพอใจในคำตัดสิน ซึ่งตอนนี้คดีก็ล่วงเลย มาเกือบ 1 ปีแล้ว ตอนนี้สภาพจิตใจน้องก็ดีขึ้นใช้ชีวิตได้ปกติ ไม่มีอาการหวาดผวาแต่อย่างใด

สำหรับผู้ที่อ้างตัวมาเป็นเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ จะยื่นอุทธรณ์ เพื่อสู้คดีต่อ ตนเองก็ไม่มีความกังวลใจใด ๆ เพราะมีทางสภาทนายความให้การช่วยเหลือข้อกฎหมายมาโดยตลอด นอกจากนี้ทางห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมายังให้ลูกสาว มาขายกระทงโดยใช้พื้นที่ฟรี ซึ่งในปีนี้จะมีการทำกระทงอยู่ประมาณ 600-800 กระทงราคา 50 ถึง 70 บาท เพื่อนำไปขายในวันลอยกระทง 31 ตุลาคม 2563 อย่างไรก็ตาม ก็ขอให้เคสนี้เป็นกรณีตัวอย่าง ว่าลิขสิทธิ์นั้น จะทำโดยพละการไม่ได้ ก็ขอให้ทำอยู่ในกรอบของกฎหมาย

related