svasdssvasds

วัดปรอทความร้อนแรงธุรกิจไหนอู้ฟู่ ช่วงหน้าหนาว !

วัดปรอทความร้อนแรงธุรกิจไหนอู้ฟู่ ช่วงหน้าหนาว !

แน่นอนว่าทุกอย่างมีฤดูกาลเป็นของตัวเอง อย่างเช่นช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ธุรกิจก็มีฤดูกาลของตัวเองเช่นกัน วันนี้จะพาไปส่องว่าธุรกิจไหนบ้าง ? คึกคักช่วงฤดูหนาว

วัดปรอทความร้อนแรงธุรกิจไหนอู้ฟู่ ช่วงหน้าหนาว !

          ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวย่างสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวแล้ว แม้ว่าอากาศจะยังไม่หนาวเย็นเหมือนช่วงสิ้นปีก็ตาม แต่พอสภาพแวดล้อมเปลี่ยนก็ส่งผลทำให้ธุรกิจเปลี่ยนตามเช่นกัน เข้าหน้าหนาวแล้วก็จะมีธุรกิจหลากหลายที่จะขายดีในช่วงนี้

          วันนี้ “สปริงนิวส์ออนไลน์” จะรวบรวมธุรกิจที่ขายดีช่วงหน้าหนาว จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้มาเล่าให้ฟังว่าโอกาสทองช่วงหน้าหนาวธุรกิจไหนอู้ฟู่ที่สุดรับอานิสงส์ไปเต็ม ๆ  และจะพาไปดูว่าธุรกิจเหล่านี้มีมูลค่าตลาดรวมต่อปีประมาณเท่าไหร่ มาเริ่มกันที่อุตสาหกรรมอาหารกันก่อน คนเราหากหนาวกายมักจะหาไรรับประทานแก้หนาวเพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่อาหารอะไรล่ะ ? ที่คนชื่นชอบช่วงหน้าหนาว

          อันดับแรกคือ อาหารที่ต้ม ๆแน่นอน หนีไม่พ้นคือ ชาบู นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดมาโดยตลอด ในปัจจุบันไทยมีตลาดชาบูบุฟเฟ่ต์ที่ใหญ่มาก มีมูลค่าตลาดรวมต่อปีประมาณ 15,000 ล้านบาท และจะขายดิบขายดีช่วงหน้าหนาวเนื่องจากคนอยากรับประทานอะไรที่ทำให้ร่างกายอุ่น ๆ

          จากชาบู มาต่อด้วยตลาดปิ้งย่าง ที่ตามมาติด ๆ เ พราะคนไทยยังไงก็ชื่นชอบปิ้งย่างเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าจะไปรับประทานที่ห้างสรรพสินค้า หรือซื้อมาปิ้งย่างเองที่บ้าน หากพูดถึงตลาดปิ้งย่างแล้วก็มีหลากหลายทั้งแบรนด์น้อย ใหญ่เข้ามาชิงเค้กธุรกิจนี้จำนวนมาก รู้หรือไม่ว่าตลาดปื้งย่างบ้านเรามีมูลค่าตลาดรวมต่อปีประมาณ 7,000 ล้านบาท แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

          ทานของคาวเสร็จแล้วก็ต้องทานหวานตามเพราะโบราณท่านถือ ? ที่ว่านี้คือ กาแฟ แน่นอนว่าคนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ที่อากาศหนาวเย็นสิ่งที่จะขายดีตามมา คือ กาแฟ ทำให้ยอดโตกระฉูดมากในช่วงฤดูหนาว จากการสำรวจพบว่า ธุรกิจกาแฟ มีมูลค่าตลาดรวมต่อปีประมาณ 25,000 ล้านบาท รวมทั้งบิ๊กแบรนด์ โลคอลแบรนด์ แนวโน้มก็ยังคงเติบโต แม้ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไหร่กาแฟก็ยังคงขายได้

          ธุรกิจต่อมาที่ได้รับอานิสงส์เป็นเงาตามตัวหากอากาศเย็น คือสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้ากันหนาวมือ 1 –มือ2 ก็จะคึกคักเป็นพิเศษ พ่อค้าแม่ค้า ห้างสรรพค้า ตลาดนัดก็จะขนสินค้าเหล่านี้มาวางขาย ทำให้ปีหนึ่ง ๆ ตลาดรวมของสินค้ากลุ่มนี้จะอยู่ที่ 30,000 ล้านบาท

          นอกจากเสื้อผ้ากันหนาวแล้ว โดยเฉพาะภาคเหนือ และอีสาน หลายคนขี้เกียจอาบน้ำใช่ไหม ? เพราะสาดน้ำทีบางคนถึงขั้นกรี๊ดกันเลยทีเดียว ทำให้เครื่องทำน้ำอุ่นขายดีในช่วงหน้าหนาว โดยตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นมีมูลค่าตลาดรวมต่อปีประมาณ 3,000 ล้านบาท

 

          ในขณะเดียวกันหน้าหนาวยังทำให้คนเจ็บป่วยไข้ง่ายมาก ทำให้ธุรกิจยา -เวชภัณฑ์ เติบโตเช่นกันในช่วงนี้ โดยธุรกิจนี้มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 170, 000 ล้านบาท/ปี ต่อมาคือ ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน ก็เติบโตมากเช่นกัน โดยมีมูลค่าตลาดรวมต่อปี หากรวมเฉพาะ 23 บริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีมูลค่า 240,000 ล้านบาท

          มีคำกล่าวที่ว่า ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง หน้าหนาวมักทำให้ผิวสาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ แตก แห้ง ไม่ชุ่มชื่น ดังนั้นจึงทำให้ตลาดสกรีนแคร์-ครีมบำรุงผิว โตเงียบ มีมูลค่าตลาดรวมต่อปีประมาณ 3,700 ล้านบาท

          สุดท้ายคือธุรกิจท่องเที่ยว ที่แน่นอนว่าอากาศเย็นทำให้คนเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น การท่องเที่ยวมีรายได้เฉลี่ยประมาณ 2.2-3.0 ล้านล้านบาท /ปี การที่ท่องเที่ยวเติบโตยังดันให้ธุรกิจอื่น ๆ เติบโตตามท่องเที่ยวด้วย เช่น ธุรกิจรถเช่า ที่มีมูลค่าตลาดรวมปีหนึ่งประมาณ 42,500 ล้านบาท

          การท่องเที่ยวที่เติบโตทำให้เกิดการเดินทางซึ่งคนมักจะเดินทางด้วยหลากหลายวิธี นอกจากรถยนต์ส่วนตัวแล้วยังมีรถทัวร์ที่ง่าย สะดวกเช่นกัน ธุรกิจรถทัวร์ มักเติบโตช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมต่อปีประมาณ 14,000 ล้านบาท ต่อมาคือธุรกิจการบินก็เติบโตช่วงนี้เหมือนกัน หากสำรวจเฉพาะสายการบินสัญชาติไทย จะมีมูลค่าตลาดประมาณ 320,000 ล้านบาท

วัดปรอทความร้อนแรงธุรกิจไหนอู้ฟู่ ช่วงหน้าหนาว !

 

related