svasdssvasds

ประวัตินางนพมาศ หญิงสาวที่สวยงามใน วันลอยพระทง

ประวัตินางนพมาศ หญิงสาวที่สวยงามใน วันลอยพระทง

เปิดประวัติ นางนพมาศ หรือ ท้าวศรีจุฬาลักษณ์ หญิงสาวผู้สวยงามในวันลอยกระทง

ประวัตินางนพมาศ หญิงสาวที่สวยงามใน วันลอยพระทง

หากพูดถึงเทศการวันลอยกระทงแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ นางนพมาศ หญิงสาวที่ได้รับการเฟ้นหามาจากการกิจกรรมการประกวดนางนพมาศในวันลอยกระทง เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของงานวันนี้ก็ว่าได้

เชื่อว่าหลายคนรู้จัก นางนพมาศ อยู่แล้วว่าจะต้องเป็นหญิงสาวที่สวยงามและเป็นตัวแทนในวันลอยกระทง แต่วันนี้ สปริงนิวส์ จะเปิดเผยถึง ประวัตินางนพมาศ ที่ยังมีรายละเอียดอีกมากมาย

 

ประวัตินางนพมาศ หญิงสาวที่สวยงามใน วันลอยพระทง

นางนพมาศ เป็นธิดาของ พระศรีมโหสถ กับนางเรวดี เกิดในรัชกาลพญาเลอไท กษัตริย์ที่ 4 แห่งราชวงศ์พระร่วง มีรูปลักษณ์และคุณสมบัติที่งดงาม ได้รับการอบรมจากบิดามารดา อีกทั้งยังมีความรู้ทางอักษร, พระพุทธศาสนา, การช่างของสตรี รวมไปถึงการขับร้องเสียงดนตรี 

ด้วยความที่นางนพมาศ มีความเพียบพร้อมทุกด้าน ทำให้นางได้เข้ารับราชการในสมัยพระยาลิไท หลังจากเข้ารับราชการ นางนพมาศก็ได้ขึ้นมาเป็นสนมเอก และเปลี่ยนชื่อเป็น ท้าวศรีจุฬาลักษณ์

ประวัตินางนพมาศ หญิงสาวที่สวยงามใน วันลอยพระทง

ในพงศาวดารบันทึกไว้ว่า นางนพมาศเป็นสตรีที่ความเพียบพร้อมทุกเรื่อง อีกทั้งยังทำคุณงามความดี เป็นที่โปรดปรานของพระร่วงอยู่เสมอ ซึ่งมีเหตุการณ์สำคัญๆ อยู่ 3 เหตุการณ์ ได้แก่

1.ภายหลังที่นางนพมาศเข้าวังได้เพียง 5 วันเท่านั้น ก็ถึงพระราชพิธีจองเปรียงลอยพระประทีป นางได้คิดประดิษฐ์โคมเป็นรูปบัวกมุทบาน มีนกเกาะดอกไม้สีสวยๆ ต่างๆ กัน นำไปถวายพระร่วงเจ้า เป็นที่โปรดปรานของพระร่วงเจ้ามาก

2.ในเดือนห้า มีพิธีคเชนทร์ศวสนาน เป็นพิธีชุมนุมข้าราชการทุกหัวเมือง ในพิธีนี้พระเจ้าแผ่นดินทรงรับแขกด้วยเครื่องหมากพลู นางนพมาศได้คิดประดิษฐ์พานหมากสองชั้นร้อยกรองด้วยดอกไม้งดงาม พระร่วงทรงโปรดปรานและรับสั่งว่า ต่อไปผู้ใดจะทำการมงคลก็ดี รับแขกก็ดี ให้ใช้พานหมากรูปดังนางนพมาศประดิษฐ์ขึ้น ซี่งเป็นต้นเหตุของพานขันหมากเวลาแต่งงาน ซึ่งยังคงใช้จนถึงปัจจุบัน

3.นางนพมาศได้ประดิษฐ์พนมดอกไม้ ถวายพระร่วงเจ้าเพื่อใช้บูชาพระรัตนตรัย พระร่วงทรงพอพระทัยในความคิดนั้น ตรัสว่า แต่นี้ต่อไปเวลามีพิธีเข้าพรรษาจะต้องบูชาด้วยพนมดอกไม้กอบัวนี้

ทั้งนี้นางนพมาศ ยังได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “กวีหญิงคนแรกของไทย” ดังพงศาวดารเขียนไว้ว่า

“ทั้งเป็นสตรี สติปัญญาก็น้อยกว่าบุรุษ แล้วก็ยังอ่อนหย่อนอายุ กำลังจะรักรูปและแต่งกาย ซึ่งอุตสาหะพากเพียร กล่าวเป็นทำเนียบไว้ ทั้งนี้เพื่อหวังจะให้สตรีอันมีประเภทเสมอด้วยตน พึงให้ทราบว่าข้าน้อยนพมาศ กระทำราชกิจในสมเด็จพระร่วยงเจ้ากรุงมหานครสุโขทัย ตั้งจิตคิดสิ่งซึ่งเป็นการควรกับเหตุ ถูกต้องพระราชอัชฌาสัยพระเจ้าอยู่หัว ก็ได้ปรากฏชื่อแสียงว่าเป็นสตรีนักปราชญ์ ฉลาดในวิชาช่างอยู่ชั่วกัลปาวสาน”

 

ด้วยเหตุนี้จึงเห็นได้ว่า นางนพมาศที่จะเป็นหญิงสาวที่มีความงดงาม ทั้งกาย วาจา และใจ ซึ่งคือตัวแทนของกุลสตรี แต่ถึงแม้ปัจจุบันจะมีการจัดการประกวลนางนพมาศในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับผู้คนทั่วไป เช่น นางนพมาศเด็ก หรือ นางนพมาศผู้สูงอายุ 

related