svasdssvasds

“คอสต์โก“ ห้างใหญ่ในสหรัฐ เลิกขาย “กะทิชาวเกาะ” อ้างเหตุใช้แรงงานลิง

“คอสต์โก“ ห้างใหญ่ในสหรัฐ เลิกขาย “กะทิชาวเกาะ” อ้างเหตุใช้แรงงานลิง

คอสต์โก ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ เลิกสั่งซื้อกะทิชาวเกาะ หลังจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์พีต้า กล่าวหาบริษัทผู้ผลิตบังคับใช้แรงงานลิง

“คอสต์โก“ ห้างใหญ่ในสหรัฐ เลิกขาย “กะทิชาวเกาะ” อ้างเหตุใช้แรงงานลิง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คอสต์โก ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ เลิกสั่งซื้อกะทิชาวเกาะ หลังจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์พีต้า กล่าวหาบริษัทผู้ผลิตบังคับใช้แรงงานลิง
          พีต้า ระบุว่าคณะสืบสวนของพวกเขาประจำภูมิภาคเอเชีย พบการทำทารุณลิงตามสวนและโรงงานต่างๆของบริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตกะทิชาวเกาะ เมื่อลิงไม่ได้ถูกบังคับเก็บมะพร้าวและนำออกแสดงคล้ายกับคณะละครสัตว์ให้นักท่องเที่ยวชม
          โดยลิงเหล่านี้จะถูกล่ามไว้กับยางรถยนต์ หรือถูกขังอยู่ในกรงแคบๆและเมื่อลิงเกิดอาการกลัวและพยายามป้องกันตนเองด้วยการกัดคนเลี้ยง พวกมันถูกถอนฟันเขี้ยวออก
 

          ด้านบริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ กะทิชาวเกาะ ให้สัมภาษณ์ยูเอสเอทูเดย์ว่า บริษัทได้ทำการตรวจสอบติดตามตรวจสอบสวนมะพร้าวผ่านคนกลาง และได้แชร์ผลการประเมินมะพร้าวปลอดแรงงานลิง ความยาว 14 หน้าที่ระบุว่ามีสวนมะพร้าว 64 จากทั้งหมด 817 ที่ถูกสุ่มเลือกในการตรวจสอบ และไม่พบการใช้ลิงเก็บมะพร้าวแต่อย่างใด
          "หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับการใช้แรงงานลิงในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย บริษัทขอรับประกันว่าไม่ได้ใช้แรงงานลิงตามสวนมะพร้าวของเราเลย และบรรดาซัพพลายเออร์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู)กับเราว่าจะไม่ใช้แรงงานลิงในสวนของพวกเขาด้วยเช่นกัน" 
 

ขณะที่ "เคน คิมเบิล" รองประธานฝ่ายอาหารของบริษัทคอสต์โก ระบุว่า เลิกซื้อผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ชาวเกาะ (กะทิชาวเกาะ) ทั้งจากซัพพลายเออร์และเจ้าของ เพื่อแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนต่อบรรดาซัพพลายเออร์ว่าบริษัทไม่สนับสนุนให้ใช้ลิงเก็บมะพร้าว และการเก็บมะพร้าว ทั้งหมดต้องดำเนินการโดยแรงงานคน แต่บริษัทจะเดินหน้าตรวจตราการบังคับใช้นโยบายเก็บมะพร้าวนี้ต่อไป และเมื่อผลตรวจตราเป็นที่น่าพอใจ บริษัทจะกลับมาสั่งซื้ออีกครั้ง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ลิงเก็บมะพร้าว" แนวโน้มดีขึ้นหลังฝรั่งทำความเข้าใจใหม่

ต๊ะ นารากร เดือด! ต่างชาติแบนกระทิไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว สวนกลับอย่าลืมแบนฟัวกราส์สุดทรมานเป็ด

related