svasdssvasds

"โบว์ ณัฏฐา" ชี้ Pornhub เป็นแหล่งอาชญากรรมออนไลน์ อย่าเห็นแก่ความสะใจทางการเมือง

"โบว์ ณัฏฐา" ชี้ Pornhub เป็นแหล่งอาชญากรรมออนไลน์ อย่าเห็นแก่ความสะใจทางการเมือง

โบว์ ณัฏฐา ชี้ Porn Hub เป็นแหล่งอาชญากรรมออนไลน์ เหยื่อที่ได้รับผลกระทบมีทั่วโลก ความเสียหายต่อเหยื่อ เกิด ณ วินาทีที่คลิปถูกโหลด และจะถูกทำซ้ำวนเวียนอยู่บนอินเทอร์เน็ตไปจนตลอดชีวิต

"โบว์ ณัฏฐา" ชี้ Pornhub เป็นแหล่งอาชญากรรมออนไลน์ อย่าเห็นแก่ความสะใจทางการเมือง Lazada 11.11 พบสินค้าราคาพิเศษมากมายเพียง 11 บาท ส่งฟรีทั่วไทย

 

จากกรณีที่เว็บไซต์ PornHub ถูกจำกัดการเข้าถึง เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสต่อต้านในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ “โบว์” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กลับมีความเห็นที่แตกต่างไป โดย “โบว์” ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ว่า

Pornhub เป็นเว็บที่ผิดกฎหมายไทยอยู่แล้ว แต่ที่หลายคนไม่ทราบคือ เป็นแหล่งอาชญากรรมออนไลน์ที่กำลังมีการเคลื่อนไหวในอเมริกาให้ปิดและเอาผิดทางกฎหมายกับบริษัทที่เป็นเจ้าของ ในฐานะผู้ดูแลระบบที่มีข้อบกพร่องมากจนเอื้อให้เกิดการละเมิดโดยผู้กระทำลอยนวลเพราะไม่สามารถสืบค้นตัวตนได้ มีผู้เข้าร่วมแคมเปญทั่วโลกนับล้าน อย่าเห็นแก่ความสะใจทางการเมืองจนสนับสนุนกิจการแบบนี้กันเลยค่ะ 

 เหยื่อที่ได้รับผลกระทบมีทั่วโลก อายุน้อยสุดคือสามขวบ มีทั้งผู้หญิงที่ถูกข่มขืน คนถูกแอบถ่าย เผยแพร่โดยไม่ยินยอม และละเมิดลิขสิทธิ์หนัง เจ้าของเว็บได้เงินจากสิ่งเหล่านี้ผ่านระบบที่ไร้การคัดกรอง ไม่มีระบบการยืนยันตัวตนผู้อัพโหลดคลิป (ต่างจาก facebook ที่เราใช้กันอยู่) จึงไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้

 การรายงานการกระทำความผิดและการอ้อนวอนจากเหยื่อไม่ได้รับการตอบสนองอย่างทันท่วงที มีเหยื่อที่เฝ้ารอจนต้องขู่ฟ้องจึงยอมลบ ที่เหลืออีกมากมายมารู้ตัวเมื่อเวลาผ่านไปนานจนคนที่โรงเรียนไปเจอเข้า ทำลายชีวิตคนมากมายและหลายรายฆ่าตัวตาย เงินที่ได้จากการธุรกิจที่ไร้มนุษยธรรมและปราศจากความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิงนี้มีจำนวนมหาศาล เจ้าของบริษัทเจียดมาทำ CSR ได้โฆษณาฟรีผ่านสื่อ

ถ้าไม่รู้มาก่อนไม่ว่ากัน แต่เมื่อรู้ความจริงแล้วก็ควรได้ทบทวนว่าเราจะยืนตรงไหนในเรื่องนี้ นี่ไม่ใช่เพียงเว็บโป๊ที่ผิดกกฎหมายไทยธรรมดา (ซึ่งรัฐมีหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมายมานานแล้ว ไม่ใช่เลือกปฏิบัติแบบนี้ ถ้าไม่ชอบกฎหมายให้เสนอแก้กฎหมาย) แต่เป็นทั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก และอาชญากรรมขั้นร้ายแรง ใครอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม ลองหาแคมเปญ Trafficking Hub มาอ่านดูและไปร่วมลงชื่อกันได้ค่ะ https://traffickinghub.com

ส่วนคนที่พยายามปกป้องเว็บนี้ และถามว่าโบว์รู้เรื่องได้อย่างไร โบว์เป็นหนึ่งในเหยื่อและเป็นหนึ่งในเคสที่ทีมทำคดีที่สหรัฐรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินคดี หนึ่งในข้อมูลที่ต้องเก็บคือการพยายามรีพอร์ตและผลการรีพอร์ตค่ะ มันแสดงชัดเจนว่าเหยื่อไม่สามารถได้รับความคุ้มครองอะไรได้เลย อาชญากรทุกคนจะลอยนวลและสามารถรีโพสต์ตลอดเวลา ณ เวลาที่เราทำการรีพอร์ต​ ระบบไม่ยอมให้ผ่านไปถึงขั้นตอนการรายงานจริงด้วยซ้ำ

สุดท้าย​เราต้องใช้วิธีอีเมล์และไม่ได้รับคำตอบ​ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นและยังดำรงอยู่ในปีนี้​ ทุกวันนี้คนเหล่านั้นยังกระทำได้ซ้ำๆอย่างลอยนวล​ นั่นหมายความว่า ใครจะอัพโหลดอะไรก็ได้ โดยระบบไร้การคัดกรองและการระบุตัวตนผู้กระทำโดยสิ้นเชิง แต่ความเสียหายต่อเหยื่อ เกิด ณ วินาทีที่คลิปถูกโหลด และจะถูกทำซ้ำวนเวียนอยู่บนอินเทอร์เน็ตไปจนตลอดชีวิต

กระทรวงดิจิทัลฯ สั่งอินเทอร์เน็ต - มือถือ ทุกข่ายระงับเว็บ “Pornhub”

 

สำหรับใครที่ไม่เข้าใจประเด็นทางเทคโนโลยีแล้วบอกว่าต้องแบนเฟซบุ๊ก - ยูทูปด้วยมั้ย ต่างกันมากค่ะ แพลทฟอร์มที่แพร่หลายอื่นๆจะมีระบบคัดกรองและระบุตัวตนเพื่อเอามาลงโทษได้ที่เข้มงวดกว่า เฟซบุ๊กมีระบบที่มีความรับผิดชอบสูงกว่ามาก ทั้งที่ไม่ใช่ธุรกิจที่สุ่มเสี่ยงกับการประกอบอาชญากรรมชัดเจนเท่า แต่ขนาดพยายามมากแล้ว FB ก็ยังถูกตั้งคำถามโหดๆมากมายจากคองเกรส เพราะทุกการกระทำต้องมีผู้รับผิดชอบ สังคมต้องได้รับการปกป้องจากอาชญากร ยิ่งเป็นเว็บอนาจารก็ยิ่งควรต้องเพิ่มความรับผิดชอบและมาตรฐานความปลอดภัย ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ

สุดท้ายที่ไม่อยากให้ลืมคือ อาชญากรรมนั้น ทำกับใครก็ผิด และไม่มีอะไรให้น่าสะใจ​ ส่วนที่รัฐจะเลือกตอบสนองเป็นเรื่องๆ นั้น เป็นอีกประเด็น​ที่ติเตียนและเรียกร้องมาตรฐานกันได้​ แต่ไม่ใช่จะให้เก็บสิ่งผิดกฎหมายไว้เพื่อจะได้เป็นช่องทางให้ละเมิดใครก็ได้ตามอำเภอใจอย่างไร้ความรับผิดชอบอย่างที่เป็นอยู่​ค่ะ

 

related