svasdssvasds

วิษณุ แบไต๋ ทำประชามติพ่วงเลือกตั้ง อบจ. อาจคุยไม่ทัน

วิษณุ แบไต๋ ทำประชามติพ่วงเลือกตั้ง อบจ. อาจคุยไม่ทัน

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโอกาสที่จะทำประชามติพ่วงกับการเลือกตั้ง อบจ. ว่า เคยพูดกันมาก่อนหน้านี้ แต่ปัจจุบันนี้ยังห่วง เพราะเหลือเวลาอีก 50 วันก็จะเลือกตั้ง อบจ. แล้วก็ยังไม่เห็นวี่แวว ถ้าเร่งเข้าก็อาจจะได้ แต่ถ้าช้าอยู่ก็อาจจะไม่ทัน เพราะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องของคำถามเสียก่อน ดังนั้น โอกาสที่จะไม่ทันก็สูง

วิษณุ แบไต๋ ทำประชามติพ่วงเลือกตั้ง อบจ. อาจคุยไม่ทัน

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโอกาสที่จะทำประชามติพ่วงกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)ว่า เคยพูดกันมาก่อนหน้านี้ แต่ปัจจุบันนี้ยังห่วง เพราะเหลือเวลาอีก 50 วันก็จะเลือกตั้ง อบจ. แล้วก็ยังไม่เห็นวี่แวว ถ้าเร่งเข้าก็อาจจะได้ แต่ถ้าช้าอยู่ก็อาจจะไม่ทัน เพราะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องของคำถามเสียก่อน ดังนั้น โอกาสที่จะไม่ทันก็สูง

ทั้งนี้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เซ็นแล้ว และส่งไปสภาแล้ววันนี้ แต่สภาจะนำเข้าพิจารณาวันใดนั้นอยู่ที่อำนาจของประธานสภา เพราะต้องประชุมร่วม 2 สภา ส่วนคำถามจะมีอันเดียวว่า ท่านจะเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการผ่านวาระ 3 แล้วนี้ หรือไม่เท่านั้น ส่วนจะพ่วงคำถามอะไรเข้าไป ไม่ใช่เรื่องของ กกต. ซึ่งจะเป็นหน่วยงานใดก็แล้วแต่ตั้งคำถาม แล้วค่อยมาเป็นมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 166

อย่างไรก็ตามเมื่อถามถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องไปถามทางสภา เพราะนายชวน หลีกภัย ประธานสภา กรุณารับดำเนินการเรื่องนี้ ไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐบาลเลย ขอไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ เพราะข้อเสนอที่เกี่ยวกับเรื่องนี้เกิดจากสภา

ขณะเดียวกันเมื่อถามว่า ผู้ชุมนุมควรเข้ามามีส่วนในกรรมการชุดนี้ด้วยหรือไม่ เพราะหากผู้ชุมนุมไม่ได้เข้ามาจะมีผลอะไรหรือ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ เพราะรัฐบาลจะเข้าหรือไม่ก็ยังไม่รู้ เขาจะเชิญหรือไม่ก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำไป เวลานี้อยู่ที่ประธานรัฐสภาประสานกับทุกฝ่าย ตอนแรกไม่มีใครคิดว่าจะออกมาเป็นชื่อคณะกรรมการสมานฉันท์ด้วยซ้ำ แต่เพราะเคยมีคณะกรรมการลักษณะนี้ในอดีต ซึ่งคิดว่า ผลจะออกมาในรูปของการแนะนำมากกว่า แล้วคงจะทำให้ได้ข้อสรุปที่มหาชนมีความเห็นคล้อยตาม

ถ้าคณะกรรมการชุดนี้สามารถทำให้ประชาชนคล้อยตามได้ก็จะทำให้เกิดพลังในทางกดดันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐบาล ทั้งอะไรก็ตาม อยู่ที่ว่าข้อเสนอแนะเขามีผลไปถึงใคร เขาอาจจะเสนอข้อเสนอหลายข้อ ซึ่งอาจจะเสนอเป็นทางเลือก กับแนะนำว่าควรจะทำอย่างไร โดยผู้เกี่ยวข้องอาจจะรับไปปฏิบัติสองข้อ สามข้อ ก็ยังดีกว่า เพราะอย่างน้อยก็เป็นทางออกที่ได้ผ่านการกลั่นกรองจากผู้มีประสบการณ์ และมีความเป็นกลาง

สำหรับคำถามพ่วงประชามติต้องให้คณะกรรมการชุดนี้เป็นคนตั้งคำถามหรือไม่ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าไม่เป็นข้อเสนอของคณะกรรมการชุดนี้จะกลายเป็นว่ารัฐบาลเป็นผู้ตั้งคำถามพ่วง ซึ่งไม่ดี เพราะฉะนั้น ถ้าคณะกรรมการชุดนี้เป็นผู้เสนอก็จะทำให้สิ้นข้อสงสัย เพราะอำนาจในการตั้งคำถามพ่วงประชามติเป็นของครม. ตามมาตรา 166

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นายกฯ' ยืนยัน ปีนี้มี 'เลือกตั้งท้องถิ่น' แน่ หลังงบถูกโยกไปแก้โควิด 19

วุ่นอีก! 'วิษณุ' เปิดหมดเปลือก ไร้งบเลือกตั้งท้องถิ่นเหตุ 'โควิด-19' ดึงเงินไปหมด

related