svasdssvasds

จังหวัดสุโขทัยโร่แจงชายอินเดียติด โควิด-19 เที่ยวลอยกระทง

จังหวัดสุโขทัยโร่แจงชายอินเดียติด โควิด-19 เที่ยวลอยกระทง

ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย มั่นใจนักท่องเที่ยวร่วมงานพร้อมชายอินเดียติด โควิด-19 ความเสี่ยงต่ำ สอบสวนโรคอย่างละเอียดแล้วพบ 31 รายสั่งกักตัวเฝ้าระวัง 14 วัน

จังหวัดสุโขทัยโร่แจงชายอินเดียติด โควิด-19 เที่ยวลอยกระทง

วันนี้ นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วย ดร.นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ได้ออกแถลงข่าวกรณีสถานการณ์ โควิด-19 ในจังหวัดโดยผลการติดตามเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เป็นชายชาวอินเดียที่มาร่วมเทศกาลลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ ในจังหวัดสุโขทัย

ทั้งนี้ทีมสอบสวนโรคจังหวัดสุโขทัยได้เร่งลงพื้นที่เพื่อติดตามผู้สัมผัส และกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 32 ราย พบเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง 1 รายคือเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนซึ่งเป็นเพื่อนของผู้ป่วย โควิด-19 ชาวอินเดียรายดังกล่าว

ตามที่กรมควบคุมโรคแถลงข่าวก่อนหน้านี้ถึงการพบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อ โควิด-19 ที่จังหวัดกระบี่ เป็นชายชาวอินเดีย อายุ 37 ปี ซึ่งพบซากของเชื้อไวรัส โควิด-19 นั้นคาดว่าเป็นผลจากการติดเชื้อมาก่อนหน้านี้ในระยะเวลานานแล้ว อย่างไรก็ดีต้องรอผลวิเคราะห์อย่างละเอียดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง

 

ไทม์ไลน์ ชายอินเดีย ติดโควิด-19 เกาะพีพี อ. เมือง จ.กระบี่

เปิดภาพร่องรอยวัฒนธรรม วันลอยกระทงที่สวยงาม

ประเพณี ตักบาตรท้องน้ำ วันลอยกระทง

จากกรณีดังกล่าวนี้ทำให้กรมควบคุมโรคมีการตรวจพบประวัติการเดินทางมาเที่ยวของชายอินเดียรายดังกล่าว ทำให้สืบสวนต่อทราบว่า ชายอินเดียติดเชื้อ โควิด-19 รายนี้เดินทางมาร่วมประเพณีลอยกระทงที่จังหวัดสุโขทัย กรมควบคุมโรคจึงประสานงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสุโขทัยสอบสวนโรคอย่างละเอียดจนพบผู้สัมผัสชายอินเดียติด โควิด-19 ทั้งสิ้น 32 รายอีกทั้งยังพบผู้มีความเสี่ยงสูง 1 รายด้วย

โดยจากการสอบสวนโรคทำให้ทราบว่าผู้ที่มีการสัมผัส หรือเสี่ยงในการติดเชื้อ โควิด-19 ในระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานั้นจะต้องกักตัวอยู่ในบ้านจนถึงวันที่ 16 พฤศจิกายน เป็นเวลา 14 วันนับแต่วันที่พบผู้ป่วยชายอินเดียรายดังกล่าวเป็นวันสุดท้าย และจะมีการเก็บตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ โดยกลุ่มความเสี่ยงต่ำจำนวน 31 รายให้สังเกตอาการตามมาตรการ Social Distancing อย่างเคร่งครัด

 

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ทั่วโลก ทะลุ 50 ล้านราย

คาดการณ์ "อินเดีย" อาจติดเชื้อมากกว่า 60 ล้านคน

นอกจากนี้ยังย้ำเตือนถึงผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ รวมถึงประชาชนที่ไปเที่ยวงานดังกล่าวโดยทั่วไปนั้น หากพบอาการป่วยใดๆ เกี่ยวกับระบบทางเดินหายในให้รีบแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ดูแลในพื้นที่โดยทันที

ส่วนข้อมูลเพิ่มเติม สถานที่ๆ นักท่องเที่ยวอินเดียติด โควิด-19 รายดังกล่าวเดินทางไปพัก รับประทานอาหาร ทางทีมสอบสวนโรคจังหวัดสุโขทัยยังทราบเพิ่มเติมว่า ทุกสถานที่มีการป้องกันอย่างเต็มที่ โดยจากประวัติจังหวัดสุโขทัยเองเป็นจังหวัดที่ปลอดผู้ติดเชื้อมาแล้ว 7 เดือนประกอบกับทางจังหวัดเองยืนยันมาตรการป้องกันในประเพณีลอยกระทงที่ผ่านมาว่ามีโอกาสที่ โควิด-19 จะแพร่เชื้อได้มีเพียง 0.05% เท่านั้นโดยเฉพาะในผู้ที่สวมหน้ากากอนามัย และปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง

 

อินเดียวันเดียวติดเชื้อมากกว่า 86,000 ราย ดันยอดทะลุ 4 ล้าน

ยอดเสียชีวิตในอินเดีย เกินครึ่งแสน

related