svasdssvasds

ซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐฯแบน กะทิไทย ตาม PETA

ซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐฯแบน กะทิไทย ตาม PETA

เวกแมนส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐแบน กะทิ ไทยตาม PETA ที่กล่าวหาว่าซัพพลายเออร์ไทยบังคับลิงเก็บมะพร้าว

ซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐฯแบน กะทิไทย ตาม PETA

13 พฤศจิกายน 2563 เว็บไซต์ยูเอสเอทูเดย์ รายงานเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า "เวกแมนส์" เป็นห้างค้าปลีกรายล่าสุดที่เลิกขายกะทิชาวเกาะ ตามรอย คอสต์โก วอลกรีนส์ ฟู้ดไลอ้อน ไจแอนท์ฟู้ด และสต็อปแอนด์ช็อป กรณีที่องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (PETA) กล่าวหาว่า ซัพพลายเออร์ไทยบังคับใช้ลิงเก็บมะพร้าว

น.ส.ดีนา เพอร์คัสซี โฆษกเวกแมนส์แถลงกับยูเอสเอทูเดย์ว่า "เวกแมนส์ไม่ขายสินค้าที่ถูกตั้งคำถามตัวนี้อีกต่อไป"

พีตาเริ่มสืบสวนเรื่องการใช้แรงงานสัตว์ในปี 2562 จากนั้นจึงผลักดันให้ห้างร้านเลิกขายกะทิจากมะพร้าวที่ใช้ลิงเก็บ

อิงกริด นิวเคิร์ก ประธานพีตาแถลงว่า หากลิงยังถูกล่ามโซ่ กะทิที่เก็บโดยลิงเหล่านั้นก็ไม่ได้วางขายในร้าค้า

"เวกแมนส์ได้ยินข้อความของพีตา ตอนนี้พีตาของเรียกร้องให้วอลมาร์ททาร์เก็ต และร้านค้าอีกหลายพันแห่งเข้าร่วมด้วย ช่วยกันปฏิเสธสินค้าที่บังคับใช้แรงงานลิง"

ด้านทาร์เก็ตและโครกเกอร์เพิ่งแจ้งกับยูเอเอสทูเดย์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า กำลังพิจารณาเรื่องนี้ โครเกอร์ เครือร้านขายของกินของใช้ใหญ่สุดของสหรัฐ แจ้งว่า บริษัทยึดมั่นกับการปฏิบัติอย่างรับผิดชอบมานานแล้ว รวมถึงเรื่องที่มนุษย์ปฏิบัติกับสัตว์ด้วย โครเกอร์ติดต่อกับซัพพลายเออร์และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ แล้ว เพื่อตอกย้ำว่า พวกเขาคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์

ส่วนทาร์เก็ตเผยกับยูเอสเอทูเดย์ว่า เชื่อมั่นในการปฏิบัติของมนุษย์ต่อสัตว์ และคาดหวังให้บริษัทที่ทาร์เก็ตทำธุรกิจด้วยปฏิบัติแบบเดียวกัน

"เรากำลังพิจารณาการปฏิบัติของชาวเกาะ แล้วค่อยตัดสินว่าจะทำอะไรต่อไป" ทาร์เก็ตระบุ

ก่อนหน้านี้ไม่นานเทพผดุงพรมะพร้าว ให้สัมภาษณ์กับยูเอสเอทูเดย์ ว่าบริษัทได้ทำการตรวจสอบติดตามตรวจสอบสวนมะพร้าวผ่านคนกลาง และได้แบ่งปันผลการประเมินมะพร้าวปลอดแรงงานลิงความยาว 14 หน้า ซึ่งรายงานระบุว่ามีสวนมะพร้าว 64 จากทั้งหมด 817 แห่งที่ถูกสุ่มเลือกในการตรวจสอบ และไม่พบการใช้ลิงเก็บมะพร้าวแต่อย่างใด

"หลังจากมีข่าวเมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับการใช้แรงงานลิงในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย ชาวเกาะ หนึ่งในผู้นำโลกในด้านผลิตภัณฑ์กะทิ ขอรับประกันว่าเราไม่ได้ใช้แรงงานลิงตามสวนมะพร้าวของเรา" ทางบริษัทระบุในถ้อยแถลง พร้อมเน้นว่าบรรดาซัพพลายเออร์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าจะไม่ใช้แรงงานลิงในสวนของพวกเขา

related