svasdssvasds

ประกาศกฎอัยการศึก อำนาจใคร?

ประกาศกฎอัยการศึก อำนาจใคร?

รองนายกฯ เผยแล้ว ใครมีอำนาจประกาศกฎอัยการศึก ชี้ฝ่ายความมั่นคงประเมินสถานการณ์ม็อบตลอดเวลา

ประกาศกฎอัยการศึก อำนาจใคร?

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้าหารือเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 24 พ.ย. ว่า เป็นการหารือเกี่ยวกับการขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป 45 วัน เพื่อแก้ไขปัญหาโควิด-19 ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มราษฎรในวันที่ 25 พ.ย.นี้ 

เนื่องจากการขยายเวลาบังคับใช้ 45 วันครั้งนี้ มีปัญหาบางอย่าง เพราะสงสัยว่าจะขยายเวลาครั้งละ 30 วันเหมือนเดิมได้หรือไม่ ตนจึงชี้แจงไปว่าหากเป็นเช่นนั้นจะต้องมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อขยายเวลาการบังคับใช้ เมื่อตนอธิบายเขาก็เข้าใจเป็นที่เรียบร้อย และยืนยันว่าไม่ใช่การหารือเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ชุมนุม

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการประกาศกฎอัยการศึกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็นผู้มีอำนาจในการประกาศ นายวิษณุ กล่าวว่า การประกาศบางพื้นที่เป็นอำนาจของผู้ดูแลพื้นที่ อย่างแม่ทัพภาคจะมีอำนาจประกาศในพื้นที่ของตัวเอง

 

นายกฯ ลั่นไร้ปฏิวัติ ซัดคนกุข่าวหาเหตุชวนคนร่วมม็อบ

เมื่อถามว่าแต่เหตุใดเมื่อปี 2557 ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จึงประกาศได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ผบ.ทบ.ประกาศแล้วนำความกราบบังคมทูลฯ กรณีของ ผบ.ทบ.จะมีลักษณะคล้ายกับนายกฯ ที่สามารถประกาศได้ทั้งประเทศ แต่ถ้านายกฯ จะประกาศต้องประชุม ครม. ต่างจากผู้บัญชาการในพื้นที่ที่เมื่อประกาศแล้วไม่ต้องผ่านที่ประชุม ครม.

เมื่อถามว่าสถานการณ์ปัจจุบันถึงจุดที่ต้องประกาศกฎอัยการศึกแล้วหรือยัง นายวิษณุ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว โดยระบุว่าไม่มีความเห็น เป็นหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องประเมิน

related