svasdssvasds

อย่างหลงเชื่อ! สภากาชาดนำเลือดบริจาค ไปขาย ไม่เป็นความจริง

อย่างหลงเชื่อ! สภากาชาดนำเลือดบริจาค ไปขาย ไม่เป็นความจริง

หมอแล็บ ยืนยัน สภากาชาดไม่ได้นำเลือดรับบริจาคไปขาย พร้อมเชิญชวนบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอคอยเลือด

อย่างหลงเชื่อ! สภากาชาดนำเลือดบริจาค ไปขาย ไม่เป็นความจริง

 

วันที่ 27 พ.ย. ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หรือที่รู้จักกันในเฟซบุ๊กแอดมินเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อความว่า..

"คนไทยจำนวนมากเข้าใจผิดว่า บริจาคเลือดให้สภากาชาดแล้วเข้าจะเอาไปแจกตาม รพ. ความจริงคือเอาไปขายครับ ไม่ได้แจกฟรี"

อย่างหลงเชื่อ! สภากาชาดนำเลือดบริจาค ไปขาย ไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาชี้แจงโดยยืนยันว่า...ในฐานะที่อยู่องค์กรนี้ อันนี้คือเฟคนิวส์ครับ!! ใครโพสต์ก็ควรลบนะครับ เลือดที่ทุกท่านบริจาคให้
“ไม่มีการขายเลือดใดๆทั้งสิ้น”
มีแต่คิดค่าต้นทุนในการตรวจเลือดและค่าอุปกรณ์ต่างๆแก่โรงพยาบาลตามความเหมาะสม ไม่ได้แสวงหากำไร แสวงหาแต่การพัฒนา ทำทุกวิถีทางเพื่อให้เลือดบริจาคมีคุณภาพที่สุดต่อผู้ป่วย องค์กรนี้ได้ก่อขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง ผมอยู่ที่นี่มาเกือบ 16 ปีแล้วครับ ปัจจุบันนี้ศูนย์บริการโลหิตฯต้องหาเลือดให้ได้ 2,000-2,500 ถุงต่อวัน ถึงจะเพียงพอให้แก่ผู้ป่วยตาดำๆ ถ้าวันไหนหาได้ไม่ถึง 2,000-2,500 ถุงต่อวัน วันถัดไปเลือดก็จะเริ่มขาดแคลน อย่างเช่นช่วงเทศกาลที่คนส่วนใหญ่ไม่พร้อมบริจาคยังไงล่ะครับ ส่วนใหญ่จะขับรถเดินทางบ้าง นอนน้อยบ้าง ตั้งวงสังสรรค์บ้างไรงี้ ม่วนกรุ๊บ แถมยังมีอุบัติเหตุต้องใช้เลือดเยอะอีกต่างหากครับ ทุกวันนี้มีคนมาบริจาคเลือดประมาณ 1,500-1,700 ถุงต่อวันเท่านั้นเองครับ ถึงเกณฑ์บ้างไม่ถึงเกณฑ์บ้าง ก็เลยเกิดการขาดแคลนสะสม ถ้าเลือดไม่พอก็จะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยในรพ.ต่างๆที่ต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัด ผู้ป่วยคนนั้น อาจจะเป็นญาติพี่น้อง หรือพ่อแม่เราก็ได้ครับ โดยเฉพาะโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย ที่ต้องใช้เลือดเยอะและใช้ต่อเนื่องตลอดชีวิต บางรพ.ต้องเลื่อนการผ่าตัดผู้ป่วยบางรายออกไปก่อน 40% ของผู้ที่มาบริจาคเลือดทั้งหมด เป็นผู้บริจาคประจำ(ทุกๆ 3 เดือน) ที่เหลือ 60% เป็นขาจรครับ แบบว่านานๆจะบริจาคที ถ้าเราทำให้ 60% ที่เป็นขาจรหันมาบริจาคโลหิตแบบประจำ 3 เดือนได้ จะทำให้เลือดเพียงพอที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอคอยเลือดอย่างแน่นอน การที่จะทำให้เลือดพอเพียง จึงมีคำตอบเดียว "มาเป็นผู้บริจาคโลหิตประจำทุกๆ 3 เดือนกันเถอะครับ"
มากันเยอะๆ พวกเราพร้อมลุยงานหนัก และยินดีให้บริการอย่างดีที่สุดครับ
ขายเลือดไม่มี มีแต่อยากขายเวร 55555

related