PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล กว่า 72% มาจากการขนส่งทางบก โดย 80-90% เป็นมลพิษจากเครื่องยนต์ดีเซล ตัวการสำคัญรมควันกรุงเทพฯ
นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ชี้สาเหตุหลักค่า PM 2.5 สูงในเขตกรุงเทพและปริมณฑล 72% มาจากการขนส่งทางบก โดย 80-90% เป็นมลพิษที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซล สอดคล้องกับการเปิดเผยข้อมูลจากเจ้าของกิจการอู่ซ่อมรถ ถึงสาเหตุที่เครื่องยนต์ดีเซลเป็นตัวการสำคัญของควันดำ และ PM2.5
นายสันธาน สุทธิศิลธรรม เจ้าของกิจการอู่ซ่อมรถยนต์ ย่านเคหะร่มเกล้า เผยถึงสาเหตุที่รถยนต์ดีเซลเป็นตัวการสำคัญของควันดำ จนก่อให้เกิดมลภาวะ และค่า PM2.5 ที่สูงขึ้นว่า “เพราะเครื่องยนต์ดีเซลจุดระเบิดด้วยแรงอัดจากเชื้อเพลิงที่ฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้ เมื่อน้ำมันดีเซลเข้าไปอัดและเผาไหม้จนเกิดการจุดระเบิดเป็นการสันดาปที่มักไม่สมบูรณ์ รวมทั้งน้ำมันดีเซลมีความเหนียวและหนืดกว่าน้ำมันเบนซิน เมื่อเผาไหม้แล้วจึงหลงเหลือละอองขนาดเล็ก หรือควันดำ”
ทำไมเครื่องยนต์ดีเซลจึงก่อให้เกิด PM2.5
เครื่องยนต์ดีเซล เมื่อสันดาปไม่สมบูรณ์ จะส่งผลให้เกิดแก๊สไอเสียออกมาพร้อมกับเขม่าควันดำ เช่น แก๊สไนโตรเจนออกไซด์ (Nitrogen) เป็นแก๊สหลักที่ออกมาจากเครื่องยนต์ดีเซล และเป็นสาเหตุของการเกิด PM2.5 ส่วนน้ำมันดีเซลที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะก่อให้เกิดเป็นไฮโดรคาร์บอน (Hydrocar) เมื่อทำปฏิกิริยากับอากาศจะกลายเป็นควัน เขม่าสีดำ ออกมาจากท่อไอเสีย ฟุ้งกระจายในอากาศ เป็นสาเหตุของฝุ่นละออง PM2.5 เช่นกัน และทั้งสองชนิดนี้ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ สะสมในร่างกาย
รถยนต์ดีเซลถอดแคทตาไลติกแล้วรถจะแรงขึ้น ?
“เป็นความเชื่อผิด ๆ ของนักดัดแปลงรถซิ่ง นอกจากจะทำให้ออกตัวแย่กว่าเดิม จากการบอกเล่าด้วยประสบการณ์ตรงจากลูกค้าแล้ว ยังส่งผลทำให้เกิดควันดำฟุ้ง เพราะแคทตาไลติกเป็นตัวช่วยในการกรองฝุ่นละอองของเสียที่ออกมาจากเครื่องดีเซล เพื่อให้มลพิษออกมาน้อยที่สุด” นายสันธาน สุทธิศิลธรรม กล่าว
แคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ หรือตามภาษานักซิ่งเรียกกันสั้นๆ ว่าแคท คือสิ่งอยู่ในท่อไอเสีย มีลักษณะเหมือนรังผึ้งลักษณะเป็นรู ๆ มีหน้าที่กรองสารที่เป็นมลพิษออกจากท่อไอเสีย หลักการทำงานคือ เมื่อเครื่องยนต์ผ่านการเผาไหม้จนเกิดเป็นไอเสียต่าง ๆ และไหลเข้ามาสู่แคทตาไลติก จะทำปฏิกิริยาทางเคมีกับไส้ในของแคทตาไลติก ทำให้ไอเสียที่ออกมาน้อยลง แต่จากความเชื่อของนักซิ่งสายดัดแปลงรถ มองว่าการกรองของแคทตาไลติกจะทำให้การระบายของไอเสียลำบากขึ้น ความเร็วรถจะตกลงไป จึงทำให้ผู้ที่แต่งรถนิยมถอดออก
ควรดูแลรถดีเซลอย่างไร
1. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนกรองอากาศ เปลี่ยนกรองโซล่า และกรองดีเซล ตามระยะ
2. ทุก 100,000 กิโลเมตร ควรตรวงเช็คหัวฉีดและปั๊ม ซึ่งเป็นการดูแลที่ต่ำมากหากเทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน ค่าใช้จ่ายก็ จะอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 บาท
นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวทิ้งท้ายว่า หากประชาชนพบเห็นรถยนต์ที่มีควันดำ สามารถถ่ายรูป และโทรแจ้งเลขทะเบียนไปที่หมายเลข 1650 จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ไปให้คำแนะนำถึงบ้านของผู้ที่ขับขี่รถที่ปล่อยควันดำ ซึ่งเป็นมาตรการทางสังคมที่ทุกคนต้องช่วยกันสอดส่องดูแล
ติดตามได้ในรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 รายการเล็ก ๆ ที่มีเจตนาถามหาแนวทางการแก้ปัญหาของคนไทยทุกคน