svasdssvasds

พ่อค้าแม่ค้าขนมหวาน- อาหารที่ใส่กะทิมีหนาว ! ช่วงนี้มะพร้าวแพงมาก

พ่อค้าแม่ค้าขนมหวาน- อาหารที่ใส่กะทิมีหนาว ! ช่วงนี้มะพร้าวแพงมาก

ช่วงนี้พ่อค้าแม่ขายขนมหวาน อาหารที่ใช้กะทิในการทำมีสะเทือนเพราะมะพร้าวราคาสูงขึ้นมากๆ จึงอาจทำให้ต้นทุนกะทิเพิ่มขึ้น ดังนั้นต้องมาลุ้นกันต่อไปว่าปี 2564 ผลผลิตจะออกมาสู่ตลาดเพิ่มขึ้นหรือไม่ ? ถ้ายังลดลง คนขายขนมหวาน ขายแกง หรือผลิตเครื่องสำอาง สปา มีหนาวแน่ ๆ

หัวใจสำคัญของการทำขนมไทย อาหาร แกงแบบไทยๆโบราณ คือต้องใส่มะพร้าว หรือกะทิลงไป ถึงจะอร่อย หลายคนบอกว่าใส่หลายแซ่บหลาย ซึ่งในตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันมะพร้าวมีบทบาทอย่างมากในอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องสำอาง เพราะมีนักธุรกิจหลายรายหันเอามะพร้าวมาทำเครื่องสำอางจำหน่ายในประเทศ และส่งออกก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดี เพราะมะพร้าวไทยมีสรรพคุณหลายอย่างจริงๆ

  ส่วนขนมหวาน หรือแกงไทยเกือบทุกชนิดมักใส่กะทิ จึงทำให้กะทิขายดิบขายดีในท้องตลาดทุกวันนี้ ทั้งกะทิสด กะทิกล่องสำเร็จรูป ทำให้มีผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก รายใหญ่ต่างเข้ามาชิงเค้กในตลาดกะทิกันมากขึ้น บางรายส่งออกไปต่างประเทศขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเพราะกะทิไทยได้รับความนิยมในต่างแดน ชื่อเสียงโด่งดังไปไกลหลายทวีป ด้วยความอร่อย และเข้มข้นของมะพร้าวไทยทำให้ต่างชาติติดอกติดใจ แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะมีข่าวกะทิไทยถูกแบนในบางประเทศ แต่...ก็ไม่ได้ทำให้กะทิไทยสะเทือนสักเท่าไหร่เพราะคุณภาพดีเยี่ยม ชาติไหนๆก็ติดใจ

         **กว่าจะเป็นกะทิที่มีคุณภาพให้ทั่วโลกรู้จัก และทำให้เราได้กินขนมหวานอร่อยๆ หรือแม้กระทั่งแต่เอาไปใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง และสปา ได้นั้นต้องใช้มะพร้าวจากแหล่งที่มีคุณภาพจริง ๆ อย่างจ.ประจวบคีรีขันธ์  สมุทรสงคราม ราชบุรี รวมไปจนถึงจังหวัดทางภาคใต้ก็มีการปลูกมะพร้าวเพื่อส่งขายให้กับอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องสำอาง แต่...เห็นว่าปีนี้ผลผลิตมะพร้าวออกมาน้อยกว่าทุกปีเพราะฝนทิ้งช่วงทำผลผลิตลด

โดยนางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ช่วง4 เดือนที่ผ่านมาผลผลิตมะพร้าวทั่วประเทศลดลง 40% หรือมีผลผลิตประมาณ 50,000 ตัน ซึ้งคาดปี 2564 ยังต้องลุ้นว่าราคาจะขยับขึ้นอีก หากปลายปีนี้ได้รับน้ำฝนเพียงพอ ผลผลิตจะเพิ่มขึ้นได้อีก โดยได้ติดตามผลผลิตในปี 2563 พบว่า ผลผลิตในเดือนกันยายน ถึงเดือนธันวาคม 2563 มีจำนวนลดลงอย่างมาก โดยผลผลิตในช่วง 4 เดือน มีเฉลี่ยเดือนละ 50,000 ตัน ลดลงถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา (มกราคม – สิงหาคม 2563)

จากสถานการณ์ดังกล่าวจึงทำให้ช่วงนี้เกษตรกรชาวสวนมะพร้าว ในอำเภอทับสะแก และบางสะพาน ที่เป็นพื้นที่ปลูกมะพร้าวแหล่งใหญ่ของประเทศ จึงขายผลผลิตได้ราคาสูงขึ้น เฉลี่ยผลละ 23 – 26 บาท และราคาเนื้อมะพร้าวขาวเฉลี่ยกิโลกรัมละ 37 – 39 บาท ซึ่งราคาสูงขึ้นจากในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 45 และร้อยละ 34 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามมองว่าภาพรวมผลผลิตมะพร้าวในปี 2564 คาดว่าจะมีปริมาณใกล้เคียงกับปี 2563 อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ หากมะพร้าวในพื้นที่ได้รับปริมาณน้ำฝนที่เพียงพอ ก็จะมีผลทำให้ผลผลิตมะพร้าวในภาพรวมของปี 2564 เพิ่มขึ้นได้ โดยในปี 2564 ผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดในเดือนมีนาคมและจะออกสู่ตลาดมากในเดือนเมษายน ถึง มิถุนายน ขณะที่ ราคามะพร้าวในปี 2564 คาดว่า ราคาจะยังอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งนี้ในช่วงฤดูแล้ง สภาพอากาศแห้งจะเหมาะสมกับการระบาดของแมลงดำหนามในมะพร้าว

สุดท้ายจึงอยากฝากถึงเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว หมั่นสำรวจแปลงปลูกมะพร้าวอย่างต่อเนื่อง โดยหากพบการระบาดหรือสงสัยจะมีการระบาดให้รีบแจ้งสำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่โดยเร็ว เพื่อจะแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ช่วงนี้แม่ค้าแม่ขายก็ต้องทน ๆ ไปก่อนที่จะต้องใช้มะพร้าว หรือกะทิในการทำอาหารที่แพงขึ้น !!

related