svasdssvasds

เลือกตั้งอบจ. สำคัญอย่างไร? กับ...เศรษฐกิจ-ปากท้องของคนในท้องถิ่น

เลือกตั้งอบจ. สำคัญอย่างไร? กับ...เศรษฐกิจ-ปากท้องของคนในท้องถิ่น

นับถอยหลังอีกไม่กี่ชั่วโมงแล้วก็จะถึงวันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ ในรอบ 7 ปี ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 อย่าลืมออกไปใช้สิทธิ์กันนะ วันนี้จะพาไปส่องว่าการเลือกตั้งเลือกตั้งอบจ. สำคัญอย่างไร ? กับ...เศรษฐกิจ และปากท้องของคนท้องถิ่น

สิ้นสุดการรอยคอย 7 ปีที่ผ่านมาสำหรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 76 แห่งและสมาชิก อบจ.ทั่วประเทศที่จะมีการเลือกกันวันที่ 20 ธันวาคม 2563 นี้ ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นนำร่องรูปแบบแรกในรอบ 7 ปี จาก 7,852 แห่งทั่วประเทศ ที่ผู้บริหารและสมาชิกสภาหมดวาระพร้อมกัน ทั้ง กทม. เมืองพัทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล

โดย ดร.สมบัติ ชนะสิทธิ์ ที่ปรึกษาสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ภายหลังเว้นวรรคมาประมาณ 6-7 ปี และคาดว่าจะเกิดเงินสะพัดขึ้นกว่า 15,000 ล้านบาท และจะเกิดเงินหมุนเวียนถึง 6 รอบ ไม่ต่ำกว่า 90,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดีส่งท้ายปี 2563

วันนี้ “สปริงนิวส์ออนไลน์” จะพาไปดูว่าการเลือกตั้ง อบจ. มีบทบาทสำคัญอย่างไรบ้างกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่น และมีความสำคัญอย่างไรบ้างกับระบบเศรษฐกิจ มาเริ่มกันที่ 1.รักษาความสงบเรียบร้อยในชุมชน ประเด็นนี้เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละ อบจ.ให้มีความปลอดภัยสูงสุดในชีวิต และทรัพย์สิน 2.จัดให้มีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร ประเด็นนี้สำคัญมากเพราะทุกครัวเรือน  และภาคธุรกิจต้องมีน้ำกินน้ำใช้เพื่อให้ชีวิต เศรษฐกิจ เดินต่อไปได้ โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์ ที่ใช้น้ำมาก นอกจากนี้น้ำยังสำคัญมากต่อธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตรอีกด้วย

3.จัดให้มีและบำรุงรักษาทางน้ำและทางบก จุดนี้ก็สำคัญมากสำหรับการขนส่ง คมนาคม ทุกรูปแบบที่จะกระทบต่อวิถีชีวิต เศรษฐกิจ 4.การรักษาความสะอาดของถนน ทางเดิน ทางน้ำและที่สาธารณะ รวมทั้งการกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล เมื่อชุมชนท้องถิ่นเติบโตปัญหาต่าง ๆ ก็จะตามมาทั้งขยะ ความสะอาด ดังนั้น อบจ. ก็ต้องเข้ามาทำงานรองรับตรงนี้เพื่อรองรับการเติบโตเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว

5.คุ้มครอง ดูแล และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แน่นอนว่าเศรษฐกิจโตเร็ว หรือมีประชากรเพิ่มขึ้นปัญหาที่ตามมา คือ สิ่งแวดล้อมถูกทำลาย จึงทำให้จุดนี้ท้องถิ่นต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน 6. บำรุงและส่งเสริมการประกอบอาชีพของประชาชน ก็เป็นหน้าที่หนึ่งที่ อบจ. ต้องทำเพื่อให้เกิดการจ้างงาน มีอาชีพ มีรายได้ในชุม 7.ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และคนพิการ ซึ่งบุคคลกลุ่มดังกล่าวจะต้องได้รับความช่วยเหลือจาก อบจ. เพื่อให้คุณภาพชีวิตที่ดี

8.การศึกษาอบรม และสุขอนามัยของประชาชน เรื่องนี้ก็สำคัญเพราะการที่มีการศึกษา มีความรู้ สุขอนามัยที่ดีจะส่งผลให้ผู้คนสร้างสรรค์อะไรดี ๆ ออกมาพัฒนาสังคม และ 9. บำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น เพราะหากรักษาไว้ก็จะเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวได้

ลุ้นอย่างยิ่งในวันพรุ่งนี้ และหลายคนจับตาอย่างใกล้ชิดว่าใครจะเป็นตัวแทนท้องถิ่นที่ท่านอยู่ อย่าลืมออกไปใช้สิทธิ์กันนะเพื่อกำหนดชะตาท้องถิ่นบ้านท่าน เพื่อเศรษฐกิจ ปากท้อง ของพี่น้องที่อาจดีขึ้นตามลำดับ หลังถูกโควิด- 19 เล่นเดือดร้อนกันทั่วแผนดิน !

related