svasdssvasds

หญิง อภิสรา อดีตนางแบบเซ็กซี่ 6 ปีป่วยโรคไตเหมือนตายทั้งเป็น

หญิง อภิสรา รักชาติ อดีตนางแบบเซ็กซี่ของวงการ ขณะที่ชีวิตกำลังไปได้สวย เธอกลับป่วยโรคร้ายไตวายเรื้อรัง จนต้องเฟดตัวออกจากวงการบันเทิง 6 ปีผ่านไปกับการเพื่อรักษาตัวและรอคอยการเปลี่ยนไตเธอยอมรับว่าชีวิตเหมือนตายทั้งเป็น

สัญญาณเตือนจาก "โรคไต"

"วันนั้นรู้สึกจะไปธนาคารไปกับแม่และก็แบบว่าก็ขับรถเสร็จแล้วลงจากรถไปธนาคารมีความรู้สึกว่าทำไมมันหอบเหนื่อยจังตอนแรกเราก็คิดว่าเราจะไม่สบายหรือเปล่า 2-3 วันผ่านไปแล้วมันก็ยังไม่หายมันก็เหนื่อยขึ้นเดินจากบนบ้านลงมาข้างล่างก็เหนื่อยมากจนไปทำงานต่างจังหวัดแล้วเหมือนมีอาการแบบเท้าบวม เท้าแบบบวมๆ มากเลยจนแบบว่ามีอยู่ครั้งนึงคือมันหนักสุดก็คือแบบว่ามันบวมทั้งตัวทั้งหน้าหนักเลยก็เลยรีบแบบว่าไปหาหมอ

"คุณหมอเขาบอกว่ามีภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรคไตตอนนั้นที่รู้ก็คือแบบตกใจ ร้องไห้ฉันจะตายแล้วหรอ มันจะตายไหมมันก็เกิดความกลัวความอะไรมาตลอด จนตรวจมาได้สักพักระยะถึงแบบน่าจะสาเหตุอาจจะมาจากไตของหญิงมันจะฟ่อทั้งสองข้างเลย เนื้อไตมันแห้ง ค่อยๆ แห้งไปแบบมันโดนทำลาย ตอนนั้นเหมือนเราๆ มีโอกาสทำรายการความสวยความงามและก็วัยรุ่นเราก็อยากขาวอยากสวยอยากผอม"

"และก็แบบก็ทานอาหารเสริมที่เขาการันตีว่ามันปลอดภัยมาจากเมืองนอกมี อย.ทุกอย่างกินเยอะเหมือนแบบกินเป็นขนมกินลดความอ้วนเพราะมันผอมเราเห็นผลว่ามันผอมก็กินๆ คุณหมอบอกอาจจะมีส่วนทำให้มันอาจจะไปโดนสเตียรอยด์อาจจะไปสะสมทำลายโดยที่เราไม่รู้ตัวแล้วพออาการมันออกคือมันลุกลามแล้วมันเรื้อรังแล้ว"

หญิง อภิสรา อดีตนางแบบเซ็กซี่ 6 ปีป่วยโรคไตเหมือนตายทั้งเป็น

เจ็บป่วย "โรคร้าย" ในวัยเลขสาม

"ครั้งแรกที่รู้ คือร้องไห้ๆ แบบว่าจะทำยังไงต่อจะตายแล้วหรออย่างที่บอกเพราะว่าเป็นโรคนี้เดี๋ยวมันต้องตายแน่เลย อะไรเราจะตายแล้วหรอมันมีแต่อย่างนี้อยู่ในหัว แต่คุณหมอก็ให้กำลังใจบอกว่าโรคนี้มันรักษาหายถ้าได้เปลี่ยนไตมีคนบริจาคไตหรือเข้ากระบวนการฟอกเลือดไปมันก็จะทำให้ร่างกายดีขึ้นและสามารถมีชีวิตอยู่ได้ แต่ถ้าเปลี่ยนไตก็กลับมาเป็นคนปกติได้ ฉะนั้นวิวัฒนาการทางการแพทย์มันดีขึ้นไม่ต้องเป็นห่วงเราก็ใจชื่นขึ้นมา"

"พอมันมาอยู่กับเราแล้วอย่างเนี่ย มันอยู่กับหญิงมา 6 ปี หญิงก็พยายามมองในแง่บวกมองให้มันแบบว่าในเมื่อมันเป็นแล้วมันมีทางรักษามองเหมือนให้กำลังใจตัวเองอยู่กับมันให้ได้ใช้ธรรมะเวลารู้สึกเครียดๆ ไม่สบายใจก็ไหว้พระสวดมนต์ หาอะไรทำเพื่อไม่ให้มันฟุ้งซ่าน อย่างน้อยมันก็ทำให้เราหันมาแบบว่าใส่ใจดูแลตัวเองหันมาเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้น"

"พอเราป่วยมันหันมาดูแลตัวเอง หันมามองชีวิต ชีวิตมันมีค่าเรายังต้องแบบดูแลใครอีกหลายๆ คน เรามีแม่ เรามีหลาน เรามีน้อง มีอะไรอย่างเนี่ย คือเหมือนแบบมันทำให้เราแบบมันทำให้เราต้องสู้ มันทำให้เราต้องแข็งแรงมันทำให้เราต้องให้กำลังใจตัวเองกว่าตอนที่เราไม่ป่วย เราไม่ป่วยเราก็เป็นวัยรุ่นธรรมดา โดยที่แบบไม่ได้สนใจครอบครัวไม่ได้สนใจคนรอบข้างจะเห็นแก่ตัวซะมากกว่า พอเราป่วยเนี่ยคนที่ดูแลเราก็คือคนรอบข้างและครอบครัวเรา"

นอนป่วยเป็นผัก "เฉียดความตาย"

"ช่วงย้อนกลับไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้วที่เป็นข่าวตอนนั้นคือแบบหน้าหญิงบวมข้างนึงแขนข้างก็จะบวมใหญ่ไม่มีแรงคือไม่มีแรงเลย เป็นเหมือนอัมพาตต้องเข็นรถเข็นนอนมองเพดานบางทีก็ทุกข์นะ ร้องไห้พูดแบบว่าทำไมถึงเป็นอย่างนี้ ช่วงนั้นหนักมากลาแม่แล้วบอกทุกคนแล้วจริงๆ เพราะว่ามันเหมือนแบบมันเหนื่อยมาก มันเหมือนคนกำลังจะตายหายใจเฮือกสุดท้ายและกำลังจะตาย"

"เราลาทุกคนแล้วแม่หนูไม่ไหวแล้วนะ เหมือนใจเราสู้แต่เหมือนร่างกายมันไม่ไปตามใจเราอะไรอย่างเนี่ยและบวกกับสภาพร่างกายมันไม่เอื้ออำนวยมันทนไม่ไหว นอนเป็นผักเลยจริงๆ เราเพิ่งเคยเห็นคนไข้นอนติดเตียงเป็นไง นั่นแหละเราเป็นแบบนั้นเลย จากน้ำหนักแบบปกติน้ำหนัก 47 เหลือประมาณ 39 มันค่อยๆ แห้งคนนอนติดเตียงมันจะแห้งๆ น้ำหนักเหลือ 39 เป็นโครงกระดูกเดินอยู่ในบ้าน ช่วยเหลือตัวเองอะไรไม่ได้แม่ก็ต้องพยุงขึ้นไปอาบน้ำ

"ก็คิดเผื่อเอาไว้นะว่าแบบว่า ถ้าสมมติไตเรากับไตน้องมันเข้ากันไม่ได้หรือแบบมันมีเหตุที่มันๆ ไม่สามารถบริจาคให้กันได้เราจะทำยังไง เราก็ต้องรอไตบริจาคซึ่งไม่รู้อีกนานเท่าไหร่มันก็เลยเหมือนแบบว่ามันก็ต้องเผื่อใจเอาไว้แล้วเราก็ต้องพยายามอยู่กับมันให้ได้ ทุกวันนี้มันก็เหมือนกับตายทั้งเป็นแหละเพราะร่างกายมันไม่เต็มร้อย ก็คนป่วยอ่ะเนอะ"

หญิง อภิสรา อดีตนางแบบเซ็กซี่ 6 ปีป่วยโรคไตเหมือนตายทั้งเป็น

ขายน้ำผลไม้หาเงิน "ฟอกไต"

"ตอนนี้หญิงก็มีธุรกิจคือมันได้จากตอนโควิดและตอนนั้นที่เราป่วยเริ่มดีขึ้นเราก็แบบจะทำอะไรแล้วมีพี่ในวงการเขาสนับสนุนช่วยเหลือก็เลยคุยกับลุงแจ็คว่าหญิงจะทำแบบนี้ดีไหม เราใช้ชื่อลุงแจ็คก็เลยทำแบบ Jacky​juice น้ำผลไม้ในช่วงโควิดอย่างน้อยมันก็มีมันไม่ได้เป็นรายได้ที่เยอะแต่อย่างน้อยมันก็มีเข้ามา"

"อย่างน้อยมันก็เอาตรงนี้มาหมุนตรงนั้น เอามาแบบจ่ายฟอกเลือดเอามาอย่างนี้ค่ะก็โอเค อย่างน้อยเราก็ทำให้คนได้เห็นว่าเราป่วยและก็ไม่ได้นอนว่าจะมาแบมือขออย่างเดียว เราป่วยเราก็ยังพยายามสู้ อย่างใครเห็นเฟซบุ๊ก เห็นไอจี เห็นหญิงโพสต์ตลอดวันนี้ฉันจะไปออกนี้นะ วันนี้อยู่ตลาดนี้"

"เห็นว่าเราทำไม่ได้สร้างภาพนะคะแต่คือทำจริงๆ มันมีความสุขมันสนุกอย่างน้อยเราป่วย ร่างกายเราป่วยแต่จิตใจเราก็ไม่ได้ป่วยเราก็ยังพอแข็งแรงยังพอที่จะไปทำโน่นทำนี้ทำอะไรได้เราก็อยากทำแล้วก็สนุกกับมัน"

หญิง อภิสรา อดีตนางแบบเซ็กซี่ 6 ปีป่วยโรคไตเหมือนตายทั้งเป็น

 

"สุขภาพ" เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

"ก็ไม่อยากให้ชะล้าใจนะคะอย่างที่บอกเดี๋ยวนี้โรคภัยต่างๆ มันเยอะมากเห็นไหมอย่างมีโควิด โรคที่ไม่เคยคิดว่ามันจะมีในโลกนี้ก็มี โรคแปลกๆ ตอนนี้มันมีเยอะมากก็อยากให้หันมาดูแลสุขภาพอย่าคิดว่าเรายังวัยรุ่นอยู่"

"แข็งแรงเรามีภูมิคุ้มกันเรายังแบบว่าไม่จำเป็นต้องไปตรวจสุขภาพ จริงๆ การตรวจสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญอย่างที่เขาบอกปีนึงคุณควรตรวจสุขภาพหนึ่งครั้งมันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง"

"อย่างน้อยเราเช็คอัพตัวเองว่ามันเตือนให้เรารู้ก่อนว่าเราเป็นอะไรแล้วสามารถป้องกันได้ไหมดีกว่าที่แบบหญิงอย่างเนี่ยสายเกินแก้ ด้วยความว่าแบบว่าเพราะหญิงก็ไม่เคยตรวจสุขภาพเลยนะคะ"

"ไม่เคยๆ ตรวจสุขภาพเพราะเราคิดว่าเราแข็งแรง เราแข็งแรงเราวัยรุ่นเราไม่อะไรอย่างเนี่ยพอมาเป็นแล้วก็เกินที่จะแบบว่าเกินที่จะรักษาไม่ทันแล้วก็อยากให้หันมาดูแลสุขภาพดูแลตัวเอง"

หญิง อภิสรา อดีตนางแบบเซ็กซี่ 6 ปีป่วยโรคไตเหมือนตายทั้งเป็น

related