svasdssvasds

สำรวจธุรกิจขายอาหารทะเลเงียบเหงา-หมอยันทานได้แต่ต้องทำให้สุก

สำรวจธุรกิจขายอาหารทะเลเงียบเหงา-หมอยันทานได้แต่ต้องทำให้สุก

ลุ้นระทึกพร้อมกันทั่วประเทศอีกครั้ง เมื่อ...การกลับมาของโควิด – 19 ระลอกใหม่ที่ยังคงอานุภาพทำลายล้างสูง ซัดชีวิตผู้คน ภาคธุรกิจราบเป็นหน้ากลองมาแล้ว กลับมารอบนี้จะเป็นอย่างไรต้องลุ้นกันวันต่อวัน หากมองตอนนี้ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบก่อนใครเพื่อนเห็นทีจะเป็นอาหารทะเลที่เป็นต้นตอของการติดเชื้อจากแพกุ้ง แต่...อธิบดีกรมควบคุมโรค ออกมายืนยันว่าอาหารทะเลยังทานได้ แต่ต้องทำให้สุกก่อน

เธอคืบคลานเข้ามา ไม่ให้รู้ตัวก่อน เธอไต่มาช้าช้าไต่เข้ามาในหัวใจแมงมุม แมงมุม แมงมุม ขยุ้มหัวใจ แต่...ตอนนี้สิ่งที่คืบคลานเข้ามาในบ้านเราเห็นทีจะไม่ใช่แมงมุมเสียแล้ว เพราะมันคือแมง... โควิด -19 ที่มาคืบคลานมาอีกแล้วระลอกใหม่ มาเร็ว มาแรง น่ากลัวยิ่งกว่ารอบแรกเสียอีก ทำเอาผู้คนแตกตื่นกันอย่างมาก นอกจากคนแล้วภาคธุรกิจก็แตกตื่นตามเช่นกัน

ทำให้ตอนนี้ทุกภาคส่วนต่างใจหายใจคว่ำว่าอานุภาพการทำลายล้างของโควิด- 19 จะซัดภาคธุรกิจให้ล้มระเนระนาดอีกครั้งหรือไม่ ? เพราะก่อนหน้านี้เศรษฐกิจไทยกำลังเข้าสู่แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่มาตอนนี้ก็มีโอกาสกลับวนสู่ลูปเดิมอีกครั้งถ้าไม่สามารถคุ้มโควิด- 19 ได้ในเร็ววัน และเชื้อแพร่กระจายเป็นวงกว้าง

อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบตอนนี้เห็นทีจะเป็นธุรกิจอาหารทะเล และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแปรรูปอาหารทะเลเพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับแพกุ้งที่พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จึงทำให้ผู้คนไม่กล้าที่จะรับประมานอาหารทะเล และหันไปรับประทานอย่างอื่นแทน เมื่อวาน (21 ธันวาคม 2563 ) หลายสำนักข่าวลงพื้นที่สำรวจการซื้อขายอาหารทะเลในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นแหล่งซื้อขายใหญ่ของประเทศพบว่าไม่คึกคัก พ่อค้าแม่ออกมาลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์กันแบบสุด ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า

เช้าวันนี้ (22 ธันวาคม 2563 ) “ทีมข่าวสปริงนิวส์ออนไลน์” ได้ลงพื้นที่สำรวจตลาดสดในกรุงเทพฯ และได้โทรศัพท์สัมภาษณ์พ่อค้าแม่ค้าอาหารทะเลในภาคเหนือ พบว่า พ่อค้าแม่ค้าในกรุงเทพฯส่วนใหญ่พูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่ายอดขายอาหารทะเลช่วงนี้ลดลงจริง เชื่อว่าน่าจะมาจากลูกค้ากลัวโควิด- 19 บางตลาดพ่อค้าแม่ค้าอาหารหลายรายถึงขั้นหยุดขายอาหารไปเลย ส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่า ร้านขายอาหารทะเลย่างยอดขายลดลงเช่นกัน มีบางรายปกติขายได้ 10,000 บาท / วัน ลดลงเหลือ 4,000บาท

พร้อมกันนี้ทีมข่าวยังได้พูดคุย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคุณหมอ ระบุว่า ประชาชนสามารถรับประทานอาหารทะเลได้ตามปกติ แต่เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจจะต้องปรุงให้สุกก่อน พร้อมทำให้สะอาด สดใหม่ถึงจะรับประทานได้ ส่วนการไปตลาดเลือกซื้ออาหารทะเลก็ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง และป้องกันตัวเองด้วยวิธีการต่าง ๆที่ถูกสุขอนามัย

.ส่วนประเด็นว่าอาหารทะเลจะมีโอกาสมีเชื้อโควิด – 19 ปนเปื้อนมาหรือไม่นั้น คุณหมอบอกว่า เป็นไปได้น้อยมาก ๆ และยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์วพบว่ามีเชื้ออยู่ในอาหารทะเล ดังนั้นหากผู้บริโภคไม่สบายใจแนะนำว่ากินอาหารทะเลที่ปรุงให้สุกด้วยความร้อนยังไงก็ปลอดภัย

related