svasdssvasds

ศาลประกาศรับสมัครบุคคลชิงตำแหน่ง ก.ต.คนนอกถึง 8 ม.ค.ปีหน้า

ศาลประกาศรับสมัครบุคคลชิงตำแหน่ง ก.ต.คนนอกถึง 8 ม.ค.ปีหน้า

ศาลประกาศรับสมัครบุคคลชิงตำแหน่ง ก.ต.คนนอก เลือกจากผู้พิพากษาทั่วประเทศ 2 คน แทนผู้ครบวาระ สมัครได้ถึง 8 ม.ค.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 63 นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.63 สำนักคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้ออกประกาศ เรื่องรับสมัครบุคคลเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.ต.คนนอก) ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 มาตรา 36 วรรคหนึ่ง (3) ทดแทน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 26 ก.พ.64

สำหรับ ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิที่เปิดรับสมัครนั้น ตาม มาตรา 36 วรรคหนึ่ง (3) กำหนดให้มี ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 2 คน โดยบุคคลที่เข้าสมัครเพื่อเสนอตัวคัดเลือกนั้นจะต้องไม่เป็น หรือเคยเป็นข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมมาก่อน และมีคุณสมบัติตามที่กำหนด มาตรา 39 คือ มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด มีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปีบริบูรณ์ และสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า กับไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 36 วรรคหนึ่ง (3) และมาตรา 39 ซึ่งมีรายละเอียดสามารถศึกษาดูได้ที่เว็บไซต์สำนัก ก.ต. https://ojc.coj.go.th/th/content/category/detail/id/21/iid/225489

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวอีกว่า ตามขั้นตอนหลังจากคณะกรรมการดำเนินการเลือกกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ ได้พิจารณาผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครแล้ว ก็จะประกาศบัญชีรายชื่อกับหมายเลขผู้มีสิทธิรับเลือกที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยเรียงลำดับตามรายชื่อที่สมัคร ไว้ที่เว็บไซต์สำนัก ก.ต. จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกโดยจะให้ข้าราชการตุลาการทุกชั้นศาล ยกเว้นแต่ผู้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษา เป็นผู้เลือกโดยวิธีลงคะแนนต่อไป

สำหรับการรับสมัครนั้น ได้เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.63 จนถึงวันที่ 8 ม.ค.64 ซึ่งผู้สนใจที่มีคุณสมบัติตามที่ประกาศ ก.ต. สามารถยื่นใบสมัครด้วยตนเองพร้อมเอกสารประกอบต่างๆ ได้ตามวันที่กำหนดในเวลาราชการ ณ สำนักคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม  ชั้น 13 อาคารศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กทม. โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่ส่วนเลขานุการ ก.ต. โทร. 02-500-1097 หรือติดตามดูรายละเอียดการสมัครได้ที่เว็บไซต์สำนัก ก.ต. ojc.coj.go.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ก.ต. นั้นเป็นองค์กรทำหน้าที่ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม มีหน้าที่ในการพิจารณาเเต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนชั้น มีอำนาจให้คุณให้โทษ ผู้พิพากษาที่กระทำความผิดรวมถึงคุ้มครองความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดี

โดย ก.ต. ทั้งคณะจะมีทั้งหมด 15 คน ประกอบด้วยประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ก.ต.โดยตำแหน่ง มี ก.ต.ชั้นศาลฎีกา 6 คน ชั้นศาลอุทธรณ์ 4 คน และศาลชั้นต้น 2 คน และ ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากบุคคลภายนอกอีก 2 คน ที่มีกำหนดอยู่ในตำแหน่งวาระละ 2 ปี และติดต่อกันได้ไม่เกิน 2 วาระ ซึ่งการเปิดให้สมัครเข้ารับการพิจารณาเสนอชื่อเป็น ก.ต.คนนอกในครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ที่เเก้ให้ผู้พิพากษาทั่วประเทศเป็นผู้คัดเลือกจากผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกซึ่งจะต้องเป็นบุคคลภายนอกโดยจากเดิมนั้นจะให้วุฒิสภาหรือสนช.ในปัจจุบัน เป็นผู้มีอำนาจคัดเลือก

 

LAZADA ช้อปต่อไม่มีพัก โปรโมชั่นส่งท้ายปี

related