svasdssvasds

ตะวันออกวิกฤตโควิด-19 รู้หรือไม่ว่าภาคนี้สำคัญอย่างไร? กับเศรษฐกิจไทย

ตะวันออกวิกฤตโควิด-19 รู้หรือไม่ว่าภาคนี้สำคัญอย่างไร? กับเศรษฐกิจไทย

สถานการณ์โควิด -19 ณ ตอนนี้บ้านเรายังน่าเป็นห่วงในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะโซนภาคตะวันออก แต่วันนี้จะพาไปส่องดูเศรษฐกิจของจังหวัดต่าง ๆ ในภาคนี้ว่ามีความสำคัญยังไงบ้าง และกำลังเผชิญกับปัจจัยลบโควิด-19 อยู่ในขณะนี้

นาทีนี้ต้องบอกได้คำเดียวว่าสถานการณ์โควิด -19 ในบ้านเรายังคงทวีความรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออก ตอนนี้หนักกว่าใครเพื่อน โดยเฉพาะภาคตะวันออกเป็นภาคที่สำคัญอย่างมากกับเศรษฐกิจไทย ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการดันผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP ของไทยให้กระเตื้องขึ้นได้ พร้อมกันนี้ยังเป็นศูนย์กลางของการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรม ท่องเที่ยว และเกษตรอีกด้วย

การที่ภาคตะวันออกมีโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมากเป็นเพราะทำเลดีอยู่ใกล้ท่าเรือหลายแห่งพร้อมที่จะส่งออกได้ทันที อีกทั้งยังเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวเพราะมีทะเลที่สวยงาม มีนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติหลั่งไหลไปเที่ยวกันจำนวนมาก พร้อมกันนี้ยังเป็นเมืองแห่งการผลิตผลไม้ที่สำคัญของประเทศ ส่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศสร้างรายได้จำนวนมหาศาล

แม้ว่าวันนี้ภาคตะวันออกจะเจอศึกหนักโควิด -19 ระบาดหนัก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในพื้นที่ที่หลายจังหวัดยังวิกฤตอยู่และยังไม่รู้ชะตากรรมว่าจะคลี่คลายตอนไหน แต่วันนี้ “สปริงนิวส์” จะพาไปส่องจังหวัดหลัก ๆ ว่ามีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทยอย่างไรบ้าง ?

มาเริ่มกันที่จังหวัดระยอง แม้ว่าเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ไม่มากสักเท่าไหร่ แต่เป็นจังหวัดที่มีอาณาเขตติดกับทะเลจึงเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญ พร้อมมีท่าเรือที่จะส่งออกสินค้าออกไปยังต่างประเทศได้ทันที ด้วยความที่เป็นเมืองอุตสาหกรรมจึงทำให้มีการจ้างงานจำนวนมากทำให้เศรษฐกิจระยองคึกคักเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวมีแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต คือ เกาะเสม็ด หาดแม่รำพึง อีกทั้งยังเป็นเมืองแห่งการประมง และเป็นพื้นที่ปลูกผลไม้ที่สำคัญของประเทศ ข้อมูลจากสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า ระยองเป็นจังหวัดที่มีรายได้เฉลี่ยต่อคนสูงสุดในประเทศถึง 1,067,449 บาทต่อคนต่อปี

ถัดมาคือ จังหวัดชลบุรี เป็นจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก อย่า ง พัทยา เกาะล้าน บางแสน โดยปีหนึ่ง ๆจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวมากถึง 10 ล้านคน สร้างรายได้ 1.1 แสนล้านบาท ในขณะเดียวกันยังเป็นจังหวัดอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน มีนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง ทำให้มีการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมจำนวนมาก

ตะวันออกวิกฤตโควิด-19 รู้หรือไม่ว่าภาคนี้สำคัญอย่างไร? กับเศรษฐกิจไทย

ขยับมาดูจังหวัดจันทบุรี เมืองแห่งนี้เป็นแหล่งผลิตผลไม้ ทั้งส่งออก และบริโภคในประเทศ ทั้ง ทุเรียน เงาะ ลำไย ลองกอง สละ และอื่น ๆ อีกมากมาย เฉพาะแค่ส่งออกก็ปีละมากกว่า 6 แสนตัน /ปี สร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล ไม่เพียงเท่านี้ยังเป็นแห่งการผลิตอัญมณีขึ้นชื่ออีกด้วย ในขณะเดียวยังเป็นจังหวัดแห่งการท่องเที่ยวเพราะมีทะเลที่สวยงาม และมีเขาคิชฌกูฏที่ผู้คนศรัทธาเดินทางมาเยือนจำนวนมาก ซึ่งก็ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว

ตะวันออกวิกฤตโควิด-19 รู้หรือไม่ว่าภาคนี้สำคัญอย่างไร? กับเศรษฐกิจไทย

ปิดท้ายที่ตราด เป็นจังหวัดที่มีเกาะสวยงามมาก อย่างเช่น เกาะกูด เกาะหมาก ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มาท่องเที่ยว โดยมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึงปีละ 20,000 ล้านบาท และยังเป็นจังหวัดแห่งการค้าชายแดน เพราะตราดมีชายแดนติดกับประเทศกัมพูชาจึงทำให้การค้าชายแดน คืออีกหนึ่งโครงสร้างเศรษฐกิจที่สำคัญของตราด โดยข้อมูลด่านศุลกากรคลองใหญ่ จ.ตราด ด้านจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด มูลค่าการค้าเดือนมกราคม-กันยายน 2563 ที่ผ่านมามีมูลค่ารวม 23,237.77 ล้านบาท

ตะวันออกวิกฤตโควิด-19 รู้หรือไม่ว่าภาคนี้สำคัญอย่างไร? กับเศรษฐกิจไทย

นี่คือเรื่องราวของจังหวัดหลัก ๆ ของภาคตะวันออกที่มีความสำคัญมาก ๆ กับเศรษฐกิจไทย วันนี้กำลังเผชิญกับวิกฤตโควิด -19 ระบาด ไปพร้อมกับพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกภาคส่วนสู้กับโควิด -19 ให้หายไปจากผืนแผ่นดินไทยในเร็ววัน !

 

related